มื้อนี้ขอเป็น Clean Food

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
26,049    15    0
แบ่งปัน
มื้อนี้ขอเป็น Clean Food

ด้วยอายุนับวันก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นแถมทำงานจนแทบไม่ได้พัก ก็ทำให้ร่างกายของเริ่มเสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาที่ไม่เคยหยุดนิ่ง สงสัยแบบนี้คงต้องถึงเวลาที่เราต้องหันกลับมามาใส่ใจกับสุขภาพร่างกายของตนเองแบบจริงจังแล้วสินะ เริ่มจากเรื่องใกล้ตัว อย่าง “อาหาร” เราจำได้ว่าเห็นดาราหลายคนหันมากินอาหารสุขภาพกันมากขึ้น อย่างที่ได้รับความนิยมสุดๆ ก็หนีไม่พ้น Clean food หรืออาหารคลีน แม้แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นอาหารที่สะอาด ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่างๆ ไม่ผ่านกระบวนการหมักดอง หรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด สามารถทำได้ง่ายสุดๆ ที่สำคัญคือไม่ปรุงรสใดมากจนเกินไป ทำให้อาหารที่ได้มีรสชาติธรรมชาติจากวัตถุดิบอย่างแท้จริง เห็นทีแบบนี้ต้องหันมาทำอาหารคลีนแล้วละ ซึ่งก็มีเมนูอาหารให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโรลทูน่าสลัด สลัดแอปเปิลกับทับทิม บวบผัดไข่ใส่กุ้งแห้ง ลาบกุ้งเห็ด ข้าวผัดปลาทูสมุนไพร น่าอร่อยๆ ทั้งนั้นเลยเนอะ อย่ามัวแต่อ่านสิ ไปเข้าครัวลงมือทำกันเลยดีกว่าค่ะ

ปลาดอร์ลี่ย่างซอสโหระพา
 
ปลาดอร์ลี่ย่างซอสโหระพา
 
ส่วนผสม             
เนื้อปลาดอร์ลี่       250 กรัม
ใบสวีทเบซิล 50 กรัม
ไพน์นัท 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นละเอียด   1/4 ช้อนชา
พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา
พาร์มีซานชีส 2 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก        1/3 ถ้วยตวง
เกลือป่นละเอียด และพริกไทยดำบด สำหรับโรยปลา  
ผักสลัดบัตเตอร์เฮด  
มะเขือเทศหั่นแว่น  
ผิวเลมอนซอย สำหรับตกแต่ง  
น้ำมันมะกอก สำหรับย่างปลา  

วิธีทำ
1. ใส่ใบสวีทเบซิล ไพน์นัท เกลือป่น พาร์มีซานชีส พริกไทยดำ และน้ำมันมะกอกลงในโถปั่นน้ำผลไม้ ปั่นจนละเอียด ตักใส่ถ้วยเตรียมไว้
2. โรยเกลือป่น และพริกไทยดำบนเนื้อปลาดอร์ลี่ พอทั่ว
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกพอร้อน นำเนื้อปลาดอร์ลี่ ลงย่างจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ยกลงพักไว้พอคลายความร้อน หั่นเป็นชิ้น
4. วางเนื้อปลาดอร์ลี่ย่างลงบนมะเขือเทศและผักสลัดบัตเตอร์เฮด ราดส่วนผสมในข้อที่ 1 ตกแต่งด้วย ผิวเลมอน จัดเสิร์ฟ
ทาโก้ไก่ย่างกับสลัดมะม่วง
 
ทาโก้ไก่ย่างกับสลัดมะม่วง
 
ส่วนผสม  
แป้งทาโก้สำเร็จรูป                5 ชิ้น
อกไก่เลาะหนังออก 200 กรัม
พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา
เกลือป่นละเอียด (1) 1/4 ช้อนชา
กระเทียมสับหยาบ 2 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก 2 ช้อนชา
มะม่วงสุกหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 1 ถ้วยตวง
หอมแดงหั่นชิ้น       1/4 ถ้วยตวง
มะเขือเทศหั่นชิ้น 1/4 ถ้วยตวง
พริกหวานสีเขียวหั่นชิ้น 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำเลมอน       1 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่นละเอียด (2) 1/8 ช้อนชา
ผักสลัดบัตเตอร์เฮด               
ใบสะระแหน่สำหรับโรย  
น้ำมันมะกอกสำหรับย่างไก่  

วิธีทำ
1. หมักอกไก่ด้วยพริกไทยดำ เกลือป่น (1) กระเทียมสับ และน้ำมันมะกอกคลุกเคล้าให้เข้ากัน พักไว้ประมาณ 15 นาที
2. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอก พอร้อน นำอกไก่ที่หมักลงย่างจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน ยกลงหั่นเป็นชิ้นเตรียมไว้
3. ใส่มะม่วงสุก หอมแดง มะเขือเทศ พริกหวาน และไก่ย่างลงในอ่างผสม เติมน้ำเลมอน เกลือป่น (2) คลุกเคล้าเบาๆ จนเข้ากันดี
4. ใส่ผักสลัดบัตเตอร์เฮดลงในแป้งทาโก้ ตามด้วยส่วนผสมในข้อที่ 3 โรยใบสะระแหน่ จัดเสิร์ฟ
ผัดโซบะกับไก่ย่างมิโซะ
 
ผัดโซบะกับไก่ย่างมิโซะ
 
ส่วนผสม  
เส้นโซบะผสมธัญพืชต้มสุก 150 กรัม
อกไก่เลาะหนังออก              200 กรัม
ขิงสับละเอียด 2 ช้อนชา
ซอสเห็ดหอม (1)    1 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
มิโซะ (เต้าเจี้ยวญี่ปุ่น) 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว                2 ช้อนชา
พริกไทยดำบด 1/2 ช้อนชา
ถั่วลันเตา               20 กรัม
ข้าวโพดอ่อนหั่นท่อนสั้น 30 กรัม
แคร์รอตหั่นเส้น 20 กรัม
เบบี้บรอกโคลี 30 กรัม
ถั่วแระญี่ปุ่น 20 กรัม
กระเทียมสับละเอียด 2 ช้อนชา
ซอสเห็ดหอม (2)    1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว  1 1/2 ช้อนชา
น้ำมันมะกอกสำหรับผัดและย่างไก่  

วิธีทำ
1. ผสมมิโซะ น้ำผึ้ง น้ำมันมะกอก และซอสเห็ดหอม (1) คนให้เข้ากัน ใส่ขิงสับ งาขาวคั่ว และพริกไทยดำคนพอเข้ากัน
2. ใส่อกไก่ลงหมัก คลุกเคล้าพอเข้ากัน ใช้ส้อมจิ้มอกไก่จนทั่ว หมักไว้ประมาณ 30 นาที
3. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกพอร้อน นำอกไก่ที่หมักไว้ลงย่างจนสุกเหลืองทั้ง 2 ด้าน หั่นเป็นชิ้น เตรียมไว้ 
4. ตั้งกระทะใส่น้ำมันมะกอกเล็กน้อยพอร้อน นำกระเทียมสับลงผัดพอเหลือง
5. ใส่ถั่วลันเตา ข้าวโพดอ่อน แคร์รอต เบบี้บรอกโคลี และถั่วแระญี่ปุ่นลงผัด พอผักสุก
6. ใส่เส้นโซบะ ปรุงรสด้วยซอสเห็ดหอม (2) ซีอิ๊วขาว ผัดต่อจนส่วนผสมเข้ากันดี ตักใส่จาน วางอกไก่ที่หั่นไว้ จัดเสิร์ฟ
บวบผัดไข่ใส่กุ้งแห้ง
 
บวบผัดไข่ใส่กุ้งแห้ง

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่)  
บวบเหลี่ยมหั่นชิ้น 250 กรัม
ไข่ไก่ 1 ฟอง
กุ้งแห้งคลีน 30 กรัม
กระเทียมสับ 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาวหมักธรรมชาติ 2 ช้อนชา
น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 1/2 ช้อนชา
น้ำเปล่า  2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันคาโนลา 2 ช้อนชา

วิธีทำ
1.ตั้งกระทะใส่น้ำมันคาโนลาพอร้อน ใส่กระเทียมลงผัดพอหอม
2.ใส่ไข่ไก่ลงผัดพอสุก
3.ใส่บวบและกุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย เติมน้ำเปล่า ผัดพอเข้ากัน และบวบสุก ตักใส่ภาชนะจัดเสิร์ฟ            

กุ้งแห้งคลีน
 
ส่วนผสม  
กุ้งสดตัวเล็ก 500 กรัม
น้ำเปล่า 2-3 ถ้วยตวง

วิธีทำ
1.ล้างกุ้งให้สะอาด ใช้ไม้จิ้มฟันดึงเส้นดำออกจากตัวกุ้ง
2.ต้มน้ำเปล่าให้เดือด ใส่กุ้งลงต้มกดพอสุก ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ และเย็นสนิท ปอกเปลือกออกให้หมด
3.นำกุ้งที่ปอกเปลือกแล้วไปตากแดดจัดๆ จนแห้งสนิทหรือนำ เข้าอบที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ประมาณ 1-1.30 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดของกุ้งกุ้งแห้งคลีน

หมายเหตุ : กุ้งต้มสุกปอกเปลือกแล้วได้ 150 กรัม เมื่ออบแห้งแล้วได้ 80 กรัม
โยเกิร์ตฟรุตเบอร์รี
 
โยเกิร์ตฟรุตเบอร์รี
 
ส่วนผสม  
โยเกิร์ตรสธรรมชาติแช่เย็น 300 กรัม
ผิวเลมอนซอย 1 ช้อนโต๊ะ
ราสป์เบอร์รี           1/2 ถ้วยตวง
สตรอว์เบอร์รีหั่นชิ้น 1/2 ถ้วยตวง
บลูเบอร์รี               1/2 ถ้วยตวง
น้ำผึ้งสำหรับราดตามชอบ  
คอร์นเฟลกสำหรับโรย  

วิธีทำ
1. ใส่ผิวเลมอนลงในโยเกิร์ตคนพอเข้ากัน
2. ตักโยเกิร์ตลงในภาชนะ สลับกับราสป์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี และบลูเบอร์รีให้สวยงาม นำเข้าแช่เย็นสักครู่ ราดหน้าด้วย น้ำผึ้งและโรยคอร์นเฟลก จัดเสิร์ฟ
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด  

3 เมนูง่ายๆ จากถั่วลิสง

พูดถึงถั่วที่สามารถรับประทานได้ง่ายๆ หลายคนคงนึกถึงถั่วลิสงต้มที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ถั่วชนิดนี้เป็นที่นิยมรับประทานกันมาก ไม่ว่าจะนำมาต้ม ใช้เป็นกับแกล้ม หรือเป็นส่วนผสมของเมนูอร่อยๆ ในถั่วลิสงนั้นมีสรรพคุณที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก อาทิ ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสมองและประสาทตา เสริมสร้างความจำ และยังมีโคลีนที่ช่วยควบคุมความจำอีกด้วย แนะนำให้รับประทานเพียงวันละ 30 กรัม หรือ 1 กำมือเท่านั้น ถ้าจะให้ดีควรเลือกรับประทานแบบดิบหรือต้ม เพราะหากรับประทานถั่วคั่ว ถั่วทอด หรือถั่วอบ จะทำให้ไขมันไม่อิ่มตัวที่มีในถั่วลิสงหายไปได้