About WASHOKU

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
3,463    33    -4    15 ส.ค. 2561 10:55 น.
แบ่งปัน
   "วาโชคุ" คือ วัฒนธรรมการกินดั้งเดิมที่เติบโตมาท่ามกลางดิน ฟ้า อากาศ ของประเทศญี่ปุ่น จากนี้จะแนะนำเกี่ยวกับ วาโชคุ ที่ผูกพันธ์กับคนญี่ปุ่นมาเป็นเวลาช้านาน
 

ดาชิ คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ใน วาโชคุ
ดาชิ คือ สิ่งที่เป็นพื้นฐานในวาโชคุ เป็นการดึงส่วนอุมามิออกมาจากวัตถุดิบเช่น ปลา เนื้อ ผัก โดยการต้มและนํานํ้าออกเป็นนํ้าซุป ในการประกอบอาหารวาโชคุ มักจะชูรสชาติของวัตถุดิบโดยมีปลาและผักเป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งนั่นคือ รสชาติของดาชิ หรือก็คือความอุมามิ นั้นตัดสินกันที่รสชาติวัตถุดิบ วัตถุดิบซึ่งนับเป็นตัวอย่างของดาชินั้นก็คือ ปลาคัทสึโอะและคอมบุ นอกจากนี้ทั้งนิโบชิและเห็ดชิตาเกะก็ยังมี "ดาชิ" อยู่ด้วย
 

คอมบุ
วัตถุดิบทำดาชิ เป็นสาหร่ายที่เก็บเกี่ยวได้ในภูมิภาคโทโฮคุและฮอกไกโด อุดมด้วยกลูตามินซึ่งเป็นส่วนประกอบของอุมามิ เหมาะจะต้มคู่กับปลาคัตสึโอะ เพื่อช่วยดึงรสชาติของส่วนผสมต่างๆ ออกมาได้อย่างดี สามารถน้ำไปใช่ร่วมกับ อาหารต้ม, หม้อไฟ, ข้าวอบต่างๆ ได้
 

คัทสึโอะ บูชิ
ทำจากปลาคัตสึโอะสดมาต้ม แล้วรมควันเพื่อไล่ความชื้น และเชื้อโรคต่างๆ จากนั้นนำมาฝานบางๆ และนำไปใช้ได้ ซึ่งในปลาคัทสึโอะนี้มี กรด Inosinic อยู่มากมาย เมื่อรวมกับกรดกลูตามินในสาหร่ายคอมบุ จะเกิดการประสานรสชาติแห่ง อูมามิ ที่อร่อยล้ำลึก
 

นิโบชิ
เครื่องปรุงที่ทำจากปลาขนาดเล็กตากแห้ง เช่น ปลาอิวาชิ ฯลฯ  นำไปนึ่งและตากแห้ง ตัดหัวและควักใส้เพื่อดับรสขมและรสคาว เพื่อดึงรส และกลิ่นแรงของดาชิออกมา ซึ่งปกติแล้วจะใช้ร่วมกับมิโซะ เพื่อทำน้ำซุปมิโซะ
 

เห็ดชิตาเกะแห้ง
หนึ่งในเห็ดที่นิยมรับประทานกันมากในประเทศญี่ปุ่น เมื่อนํา เห็ดชิตาเกะ ไปตากแห้ง จะมีกลิ่นหอม และรสอร่อยอันเป็นเอกลักษณ์ นำไปแช่น้ำเพื่อคืนรูป จากนั้นใช้น้ำที่แช่แล้วเป็น ดาชิ นำไปใส่ในอาหารประเภทตุ๋นเป็นหลัก
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด