นครนายก เที่ยวเมืองรอง ด้วยมุมมองใหม่ ๆ

แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
แเสดงความคิดเห็น
ถูกใจ
4,612    6    -4    22 ก.ย. 2562 09:00 น.
แบ่งปัน
       ถ้าพูดถึงเมืองในฝันที่ใกล้กรุง ภูเขางาม น้ำตกสวย รวยธรรมชาติ ปราศจากมลพิษ ก็ต้องคิดถึง นครนายก แน่ ๆ ด้วยความที่อยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ขับรถ 2 ชั่วโมงถึงจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกดี ๆ สำหรับคนที่ต้องการมาผ่อนคลายในบรรยากาศสบาย ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ พร้อมสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด บอกเลยถึงจะเป็นเมืองรองแต่ถ้าได้ลองมาดูสักครั้งจะทำให้ได้มุมมองใหม่ ๆ อีกเพียบ เริ่มอยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่ามีที่เที่ยวน่าสนใจอะไรบ้าง ถ้าอย่างนั้นก็ตามเลย
       ทริปนครนายกครั้งนี้เรามาที่ บ้านบุ่งเข้ อ.ปากพลี ชุมชนชาวไทยพวนที่อพยพมาจากเมืองเชียงขวาง ประเทศลาว ก่อนจะมาตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทยยาวนานกว่า 160 ปี ชวนทุกคนมาสัมผัสวิถีชีวิตอันเรียบง่าย ทั้งประเพณี วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตที่ผสมผสานวิถีของความเป็นชาติพันธุ์และความพอเพียงได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งรับประทานอาหารพื้นบ้านหรือถ้าใครอยากพักผ่อนที่นี่ก็มีโฮมสเตย์และรถรางพาเที่ยวไว้ให้บริการด้วย
 
 

       ก่อนจะไปเรียนรู้ศาสตร์พระราชาผ่าน โครงการหลวงอ่างเก็บน้ำคลองสีเสียด ที่สร้างเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ให้เกษตรกรในหมู่บ้านบุ่งเข้ใช้ทำการเพาะปลูก และอุปโภคบริโภค เป็นจุดหนึ่งที่เหมาะกับการไปถ่ายรูปเพราะคนไม่พลุกพล่าน วิวสวย และบรรยากาศดีสุด ๆ ไปเลยล่ะ
 
 

       ไม่ใกล้ไม่ไกลเป็น วัดป่าศรีถาวรนิมิต สถานปฏิบัติธรรมที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดนครนายก บรรยากาศสงบร่มเย็น รายล้อมไปด้วยภูเขาน้อยใหญ่ บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ มีกุฏิตั้งเรียงรายกว่าร้อยหลังเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มาปฏิบัติธรรม ใครอยากสงบจิตสงบใจ หลีกหนีวุ่นวาย แนะนำให้มาที่นี่เลย

       แวะ วัดตะเคียนทอง ไหว้พระขอพรหลวงพ่อยิ้ม พระพุทธรูปไม้แกะสลัก ทาสีทอง ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวัด ซึ่งพระพุทธรูปองค์นี้เคยมีเรื่องเล่าต่อกันมาว่า ครั้งหนึ่งโบสถ์ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปถูกไฟ ไหม้ทั้งหลัง แต่พระพุทธรูปไม้กลับมีรอยไม้เพียงนิดหน่อยเท่านั้น ด้วยเหตุนี้พระพุทธรูปไม้หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า พระยิ้ม จึงกลายเป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้านตั้งแต่นั้นมา
 
 

       ชมวิถีชีวิตของชาวหมู่บ้านบุ่งเข้ซึ่งส่วนใหญ่จะปลูกเห็ดไว้รับประทานกัน ที่ ฟาร์มเห็ดดุจตะวัน ชมวิธีการปลูกเห็ดชนิดต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่การเพาะเห็ด ใส่อาหารบำรุง ตลอดไปจนการเก็บเห็ดไปขาย ตลอดไปจนการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างเช่น เห็ดสามรสโดยการนำเห็ดมาฉีกเป็นเส้น ก่อนจะทอดในกระทะจนเหลืองกรอบ แล้วนำไปคลุกกับน้ำตาลปีบเคี่ยวกับซีอิ๊ว แล้วโรยงา รสชาติไม่ต้องพูดถึง อร่อยสุด ๆ ต้องลองให้ได้เลยล่ะ
 
 

       มาต่อที่ สะพานไม้ไผ่ดอนยายแมะ ใครชอบถ่ายรูปบอกเลยฟินกับวิวสวย ๆ  ของสะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปในผืนนา โอบล้อมไปด้วยภูเขาและผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บรรยากาศสบาย ๆ เหมาะแก่การมาเดินทอดน่องชิลล์สุดๆ แถมที่นี่ยังมีของที่ระลึก ทั้ง สินค้าชุมชน ผักพื้นบ้าน และของฝากมากมายให้ได้เลือกซื้อไปเป็นของฝากกันด้วยล่ะ
 
 

       ที่พลาดไม่ได้คือการชมและชิมอาหารท้องถิ่นของชาวไทยพวนที่มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแปลกตาและน่าอร่อยสุด ๆ  ได้แก่ ซุปหมอน้อยทำมาจากต้นเครือหมาน้อยมาคั้นเป็นวุ้นแล้วใส่น้ำพริกเจียวลงไป  น้ำพริกปลาร้า ถั่วฮ้อ แกงเห็ดสามอย่าง
 

คาบหมู ขนมโบราณหาทานยากของไทยพวน ใช้เปลวหมูหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ เจียวจนสุกเหลืองกรอบ แล้วนำมาโรยหน้า นิยมทำกันทุกเทศกาล หรือแล้วแต่โอกาสจ้า

       และถ้าใครมีเวลาเยอะ แนะนำให้ปั่นจักรยานชมวิถีชีวิตชาวไทยพวนและสถานที่อันเต็มไปด้วยเรื่องราวของที่นี่ หรือถ้าใครปั่นไม่ไหวก็มีรถรางคอยให้บริการพาชมรอบหมู่บ้านด้วยจ้า นอกจากบ้านบุ่งเข้นี้ ชุมชนอื่นใกล้ ๆ กันก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย  ใครสนใจสามารถแวะไปเยี่ยมชมได้ตลอดเวลาเลยจ้า
 
บทความแนะนำอื่นๆ
สูตรอาหารน่าสนใจ
แสดงความคิดเห็น

* จำเป็นต้องกรอก

คะแนนสำหรับบทความนี้ *
รายละเอียด *
ยังไม่มีรีวิว
บทความใกล้เคียงดูบทความทั้งหมด