เคล็ดลับลดความขมจากผักรสขม

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    2,675    0    20 ก.ค. 2565 14:57 น.   
แบ่งปัน
โบราณบอกไว้ว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา ซึ่งยารสขมที่เราหากินได้ง่าย ๆ ก็คือผักพื้นบ้านที่อยู่รอบตัวเรา ประโยชน์ของผักรสขมคือช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตเอนไซม์ออกมาย่อยอาหารได้มีประสิทธิภาพขึ้น ช่วยระบบไหลเวียนเลือด และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ด้วย ถึงจะรู้ว่ามีประโยชน์ แต่บางทีก็ทนรสขมของมันไม่ไหว อยากจะลดความขมลงมาอีกสักหน่อย บางคนก็ไม่ชอบรสขมเลย แต่ก็อยากกินผักชนิดนั้น ใครที่เจอปัญหานี้ เราก็มีวิธีช่วยลดความขมจากผักมาฝาก
 

มะระ
มะระที่คนไทยส่วนใหญ่กินก็จะเป็นมะระจีนและมะระขี้นก ซึ่งมะระทั้งสองชนิดมีวิธีลดความขมที่คล้ายกันก็คือให้ตัดหัวตัดท้าย หั่นมะระในแนวยาว คว้านเมล็ดและเยื่อสีขาวด้านในออก นำไปล้างด้วยน้ำเกลือ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วนำไปล้างน้ำสะอาดอีกรอบ นำไปแช่น้ำเย็น เพื่อให้มะระมีความกรอบ ก่อนจะนำไปทำอาหาร
สำหรับมะระขี้นกนั้นมีอีกวิธีคือนำไปต้มในน้ำเดือดจัดทั้งลูก ใส่เกลือลงไปนิดหน่อย เมื่อสุกก็ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำ

ขี้เหล็ก
เมนูยอดฮิตจากขี้เหล็กก็คือแกงขี้เหล็ก ที่มักใช้ส่วนดอกและใบมาทำ วิธีแก้ความขมแบบโบราณก็คือให้ทุบมะเขือเปราะ แล้วใส่ลงไปต้มกับขี้เหล็ก แต่ถ้าบ้านไหนไม่มีมะเขือเปราะ ให้ทำง่าย ๆ เพียงแค่นำขี้เหล็กไปต้มในน้ำเดือดอย่างน้อย 2 รอบ ตอนต้มอาจจะใส่เกลือสัก 1 ช้อนชา ต้มเสร็จล้างน้ำเปล่า แล้วนำไปทำอาหารได้เลย

แตงกวา
แตงกวาขมไม่ได้เป็นเพราะงูเลื้อยผ่านแต่อย่างใด แต่เพราะแตงกวามีสาร Cucurbitacin เป็นสารที่ให้รสขมนั่นเอง วิธีแก้รสขมก็คือให้ตัดส่วนหัวและท้ายของแตงกวาประมาณ 1 เซนติเมตร แล้วนำส่วนที่ตัดมาถูตรงรอยตัดให้เกิดฟองสีขาว ซึ่งก็คือสาร Cucurbitacin ที่ออกมา ถูจนกว่าฟองจะหมด ทำทั้งสองด้าน ก็จะช่วยขจัดรสขมไปได้ หรือถ้าใครขี้เกียจถูก็ให้นำแตงกวาไปแช่น้ำผสมน้ำส้มสายชูและเกลือ ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด

สะเดา
นำสะเดาไปต้มในน้ำร้อนประมาณ 3-5 นาที แล้วแต่ว่าอยากให้ขมมากหรือขมน้อย ตักขึ้นพักในน้ำเย็น จะช่วยทำให้สะเดามีความสด สีเขียวน่ากิน ถ้าอยากลดความขมอีกก็ให้ทำซ้ำอีกรอบ หากลวกในน้ำเปล่าแล้วยังไม่หายขม ลองเปลี่ยนเป็นน้ำซาวข้าว โดยตั้งไฟให้เดือด แล้วนำสะเดาลงไปลวกสักครู่ ตักขึ้นพักในน้ำเย็น

ผักสลัด
ผักสลัด เช่น ผักกาดหอม ผักกรีนโอ๊ค ผักเรดโอ๊ด อาจจะไม่ใช่ผักที่มีรสขมอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่ด้วยการปลูกหรือได้ผักใบแก่มา จึงทำให้ผักมีรสขมได้ วิธีแก้ความขมก็คือนำผักไปล้างน้ำสะอาด แพ็คใส่ถุง เจาะรูไว้ แช่ตู้เย็นประมาณ 2 วัน หรือนานกว่านั้น ผักก็จะคายความขมออกมา
สาระน่ารู้อื่นๆ