ทำไม ข้าวพร้อมทาน ต้องใส่ “น้ำมัน”

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,220    0    20 ก.ค. 2565 15:05 น.   
แบ่งปัน

มีกระแสแรงช่วงหนึ่งเลยกับ “ข้าวพร้อมทาน” ที่ใส่น้ำมัน หลายคนอาจรู้แล้วถึงเหตุผลของการใส่น้ำมันในข้าว แต่บางคนก็อาจยังไม่รู้ วันนี้เราเลยจะมาไขข้อข้องใจว่า “น้ำมัน” มีส่วนช่วยหรือส่วนเสียกันแน่ เพื่อให้คุณได้ตัดสินใจในการเลือกซื้อครั้งต่อไปด้วยตัวเอง
 
การใส่ “น้ำมัน” ในข้าวลงไปเล็กน้อย จะช่วยป้องกันการคืนตัว ซึ่งมักเกิดกับอาหารประเภทแป้ง สังเกตง่าย ๆ คือเมื่อเราวางข้าวทิ้งไว้หรือนำไปแช่เย็น ผิวด้านนอกจะมีความแข็งกระด้างไม่นุ่มฟู ไม่จับเป็นก้อน เหมือนข้าวที่หุงใหม่ ดังนั้นจึงต้องใส่น้ำมันลงไปเพื่อรักษาความนุ่มฟูของข้าว เหมือนกับอาหารฝรั่งจำพวก “พาสต้า” ก็มักจะใส่น้ำมันลงไปเล็กน้อยขณะต้มเส้นเช่นกัน
 
นอกจากข้าวแล้ว อาหารแช่แข็งเกือบทุกชนิดก็ใส่น้ำมันด้วยเช่นกัน รวมถึงเกลือหรือโซเดียม เพราะทั้ง 2 อย่างจะช่วยยืดอายุของอาหารให้อยู่ได้นานยิ่งขึ้น เป็นส่วนช่วยในการกักเก็บรสชาติและสัมผัสของอาหารให้เหมือนกับเพิ่งทำใหม่ จะเห็นได้ว่าเมื่อเรานำอาหารไปอุ่น หน้าตาและรสชาติยังคงเดิม
 
น้ำมันที่อยู่ในข้าวพร้อมทานหรือาหารแช่แข็ง “ไม่อันตราย” แต่ก็ไม่เหมาะกับผู้ที่ควบคุมอาหาร รวมถึงผู้ป่วยที่ควบคุมปริมาณไขมันและโซเดียม ดังนั้นควรอ่านฉลากให้ละเอียดก่อนที่จะตัดสินใจซื้อทุกครั้ง 
สาระน่ารู้อื่นๆ