อย่าเพิ่งทิ้ง! น้ำซาวข้าว มีประโยชน์กว่าที่คิด

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    783    0    13 มี.ค. 2566 15:40 น.   
แบ่งปัน


รู้มั้ย #น้ำซาวข้าว หรือน้ำขุ่นขาวที่ได้จากการล้างข้าวก่อนนำไปหุง มีประโยชน์กว่าที่คิด ถ้าหุงข้าวเมื่อไรอย่าเผลอทิ้งน้ำซาวข้าวกันนะจ๊ะ เก็บมาใช้ประโยชน์ต่อได้ไม่มากก็น้อย ซึ่งน้ำซาวข้าวที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นน้ำซาวข้าวครั้งที่ 2 โดยน้ำแรกจะล้างฝุ่น สิ่งสกปรก สารเคมีต่าง ๆ ที่ปะปนออกก่อน
 
ใช้ล้างผักผลไม้ ขจัดสารพิษตกค้าง
ในน้ำซาวข้าวจะมีวิตามินบี 3 (Niacin) หรือกรดนิโคตินิก ช่วยทำลายสารพิษ มลพิษ ต่าง ๆ ได้ จึงเป็นตัวช่วยอย่างดีในการขจัดสารพิษตกค้าง เวลานำมาล้างผักผลไม้ โดยนำผักแช่ในน้ำซาวข้าว 5-15 นาที ให้สารพิษตกค้างเจือจาง จากนั้นจึงค่อยล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง
 
ใช้ต้มผัก ลดขม ลดเมือก คงความหวาน
อย่างที่รู้กันดีน้ำซาวข้าวอุดมไปด้วยสารอาหาร หนึ่งในนั้นก็คือ แคลเซียม ที่สามารถลดรสขม รสเฝื่อน เมือกของผักต่าง ๆ และเพิ่มรสหวานอร่อยเวลาต้มผักในน้ำซาวข้าว เช่น ต้มเผือกจะช่วยลดเมือกได้ดี ต้มหัวไชเท้า หน่อไม้ จะช่วยลดรสขม
 
ใช้ล้างเมือกปลา ขจัดกลิ่นคาวอาหารทะเลได้ชะงัด
กลิ่นคาวอาหารทะเลแรง ๆ จะหมดไป เมื่อนำอาหารทะเลมาล้างในน้ำซาวข้าวประมาณ 3 ถ้วย ที่ผสมน้ำมะกรูดหรือน้ำมะนาว 3-5 ผล หลังจากนั้นก็ล้างน้ำเปล่าอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยจัดการเมือกปลาได้ด้วย
 
ใช้ล้างภาชนะ ลดคราบน้ำมัน
รู้มั้ยว่าน้ำซาวข้าวเต็มไปด้วยสารลดแรงตึงผิวตามธรรมชาติ หากนำมาล้างทำความสะอาดจาน ช้อน หม้อ หรือภาชนะต่าง ๆ จะช่วยลดคราบน้ำมันติดแน่น หรือไขมันติดภาชนะได้ด้วย
 
แวกซ์ธรรมชาติเพิ่มความเงาพื้นไม้
หากนำน้ำซาวข้าวใส่ขวดสเปรย์ฉีดลงบนพื้นไม้แล้วใช้ผ้าเช็ดให้ทั่ว หรือใช้ผ้าชุบน้ำซาวข้าวเช็ดให้ทั่วพื้น พื้นไม้จะเงางาม และช่วยป้องกันรอยขีดข่วนได้ นั่นเพราะในน้ำซาวข้าวมีคุณสมบัติคล้ายแว็กซ์ธรรมชาตินั่นเอง
 
ใช้รดต้นไม้แทนน้ำแทนปุ๋ย
ถ้านำน้ำซาวข้าวมารดต้นไม้ทุกวัน จะทำให้ต้นไม้เติบโตงอกงาม ดูแข็งแรง ออกดอกได้ดี เพราะน้ำซาวข้าวจะเป็นเหมือนสารอาหารและเป็นการเติมปุ๋ยเติมจุลินทรีย์ให้กับต้นไม้
 
ล้างกลิ่นคาวติดมือ
บีบน้ำมะกรูดหรือน้ำมะนาวลงไปสักเล็กน้อยในน้ำซาวข้าว คนให้เข้ากัน สามารถใช้ล้างมือ เพื่อดับกลิ่นคาวต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นคาวปลา กลิ่นกระเทียม หรือกลิ่นเครื่องปรุงต่าง ๆ
 
ชุบชีวิตผ้าสีหม่นให้ขาวใส
อีกทางเลือกธรรมชาติง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ผ้าขาวที่หม่นหมองกลับมาขาวสะอาดอีกครั้ง แค่นำผ้าแช่ทิ้งไว้ในน้ำซาวข้าวประมาณ 30 นาที จากนั้นนำไปล้างน้ำสะอาด แล้วซักตามปกติจะทำให้ผ้าซีดหมองกลับมาสะอาดสดใสอีกครั้ง และทำให้รีดง่ายขึ้นด้วย
 
แก้อาการเผ็ด แสบร้อนจากพริก
แก้อาการแสบร้อนที่มือได้ง่าย ๆ ด้วยการแช่มือในน้ำซาวข้าวประมาณ 10 นาที สารเผ็ดร้อนจากพริกก็จะค่อย ๆ หายไป หรือหากไปกินของเผ็ดร้อนมาก็ให้อมน้ำซาวข้าว แล้วกลั้วปากสักพัก จึงค่อยบ้วนทิ้ง ความเผ็ดจี๊ดก็จะหายไปได้เช่นกัน
 
สาระน่ารู้อื่นๆ