กินมื้อดึก อิ่มท้อง แต่ร่างพัง

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,386    1    20 มี.ค. 2566 16:49 น.   
แบ่งปัน

โดยปกติแล้วคุณกินอาหารเย็นกันในช่วงกี่โมง? ถ้าเป็นไปตามวิถีชีวิตของคนเมืองคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6 โมงเย็นจนถึง 2 ทุ่ม แต่ถ้ากินหลังจากนั้นล่ะจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ วันนี้เราจะหาคำตอบมาบอกกันว่าการกินมื้อดึกนั้น จะส่งผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง
มื้อดึกในที่นี้เริ่มนับตั้งแต่ 22.00 น. เป็นต้นไป โดยอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ต้องทำงานจนดึก มีงานเลี้ยงสังสรรค์ รวมไปถึงผู้ที่รู้สึกหิวในยามดึกด้วย ซึ่งการกินมื้อดึกนั้นไม่ว่าจะกินมากหรือน้อยก็มีผลเสียโดยตรง และเป็นต้นเหตุของโรคต่าง ๆ ด้วย อาทิ โรคกรดไหลย้อน โรคอ้วน ฯลฯ  
  • กรดไหลย้อน นับเป็นโรคฮิตของคนทำงาน เนื่องจากกินอาหารไม่ตรงเวลา พักผ่อนไม่เพียงพอ กินอาหารรสจัด จึงส่งผลให้เกิดโรคนี้ได้ง่าย ๆ รวมไปถึงการกินมื้อดึกด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อกินมื้อดึกเรามักจะนอนทันทีในขณะที่น้ำย่อยยังทำงานอยู่ ส่งผลให้น้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหารได้
  • โดยปกติร่างกายจะใช้เวลาอย่างน้อย 4 ชั่วโมงในการย่อยอาหาร ดังนั้นเมื่อเรากินมื้อดึกจึงส่งผลให้ฮอร์โมนหลั่งผิดปกติ เพราะร่างกายยังทำงานอยู่ในเวลาที่ Growth Hormone ควรหลั่งออกมาในช่วงที่นอนหลับสนิท ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ร่างกายจึงอ่อนแอ และทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง
  • นอกจากนั้นแล้วเมื่อร่างกายยังทำงานอยู่นั้นก็จะส่งผลให้เรานอนไม่หลับไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการอึดอัดเพราะเพิ่งกินอาหารไป หรือไม่สบายท้องเพราะกินอาหารรสจัดเป็นมื้อดึก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดโรคอ้วน เนื่องจากร่างกายไม่ได้เผาผลาญอาหารมื้อนี้นั่นเอง
อาหารที่ไม่ควรกินในมื้อดึก
1. อาหารที่มีไขมันสูง-เนื่องจากใช้เวลาในการย่อยมากกว่าปกติ ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ
2. เครื่องดื่มกาเฟอีน-เนื่องจากส่งผลให้เกิดอาการตื่นตัว ทำให้นอนไม่หลับ
3. อาหารรสเผ็ด-ทำให้ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เป็นโรคกรดไหลย้อน
4. ขนม เบเกอรี่ อาหารที่มีน้ำตาลสูง-ทำให้มีไขมันไปสะสมในร่างกาย
5. อาหารรสเค็ม-ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงในขณะที่นอน
 
วิธีจัดการถ้าต้องกินมื้อดึก
  • กินเพียงเล็กน้อย และเป็นอาหารเบา ๆ รสไม่จัด อาทิ สลัดผัก หรือผักต้ม นมจืด น้ำเต้าหู้
  • ไม่ควรกินจนอิ่มเกินไป เพราะจะทำให้ง่วงและหลับไปในทันที
  • ไม่นอนทันที ควรรอสัก 3 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายได้ทำงานอย่างเต็มที่ก่อนเข้านอน
  • ควรจัดการอาหารระหว่างวันให้ดี เพื่อไม่ทำให้ช่วงกลางคืนรู้สึกหิวเกินไป
สาระน่ารู้อื่นๆ