“บราเดอร์” เผยกลยุทธ์บริการมัดใจลูกค้า ด้วยหลัก CS “Customer Success: เคียงข้างทุกๆความสำเร็จ” ให้การบริการที่เป็นเลิศ สู่ความประทับใจไม่รู้ลืม

0    223    0    3 พ.ค. 2567 14:13 น.   
แบ่งปัน

บราเดอร์ ผู้นำนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ชั้นนำ เผยกลยุทธ์การให้บริการที่ครองใจลูกค้า โดยยึดหลัก CS ได้แก่ 4C และ S5 ให้บริการที่เป็นเลิศ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า การันตีด้วยช่องทางเข้าถึงบริการมากถึง 8 ช่องทาง ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ พร้อมยินดีให้บริการ 24 ชั่วโมง ส่งผลทำให้เกิดกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งการตอกย้ำการบริการที่เป็นเลิศ

ทีม Brother Contact Center สามารถคว้ารางวัลจาก สมาคมการค้าธุรกิจศูนย์บริการทางโทรศัพท์ไทย (TCCTA: Thai Contact Center Trade Association) ในหลากหลายหมวดอย่างต่อเนื่อง  รวมถึงรางวัลในระดับเอเชีย จากเวที CCAPAC ( Contact Center Asia Pacific )
 
รัสสิญากร ตัณฑวณิชย์ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด เผยถึงกลยุทธ์การให้บริการของบราเดอร์ ที่ครองใจลูกค้า สร้างความภักดีต่อแบรนด์ว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยึดหลักการให้บริการ ด้วย 4C กับ S5  โดย 4C ได้แก่ C1-Customer, C2 Channel, C3-Convenience, และ C4-Community
 
รัสสิญากร ขยายความถึง 4C เริ่มจาก C1-Customer หรือ ลูกค้า ว่านิยามคำว่า “ลูกค้า” สำหรับบราเดอร์คือ ลูกค้าทั่วไป และลูกค้าองค์กร C2-Channel การเข้าถึงบริการของบราเดอร์ด้วยช่องทางที่หลากหลาย ประกอบด้วย 1.Service Center 4 ศูนย์บริการที่บริหารโดยบราเดอร์ กรุงเทพ เชียงใหม่ขอนแก่น และ หาดใหญ่ 2.Authorized Service Center (ASC) ศูนย์บริการแต่งตั้งซึ่งมีอยู่ครบ 77 จังหวัด -3. ช่องทางที่ให้บริการโดยทีม Contact Center อันประกอบด้วย 5 ช่องทาง คือ Call (รับสายโทรศัพท์จากลูกค้า), Email (Response time คือ 1 Hr.จนถึง 21.00 ทุกวัน) , Facebook (Response time และ การให้บริการเช่นเดียวกับ Email) , Live Chat และ Chat Bot (น้องแคร์)  และสุดท้าย คือ การบริการ Onsite Service
 
C3-Convenience ความสะดวกสบายในการเข้าถึงการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย ท่านสามารถเช็ครุ่นสินค้า คุณสมบัติ โปรโมชั่น ซื้อที่ไหน และเมื่อซื้อแล้ว สามารถสอบถามพูดคุย การใช้งาน ไม่ว่าจะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ หรือ ศึกษาจากวีดีโอคลิปต่างๆ ที่เข้าถึงได้อย่างง่ายดาย รวมถึงข้อมูลศูนย์บริการและศูนย์บริการแต่งตั้งที่ครอบคลุมทั่วประเทศ
 
 เราให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกสบาย ในการเข้าถึงการให้บริการตามช่องทางต่างๆข้างต้น รวมถึงการให้บริการแบบ 24/7 ในการใช้บริการน้องแคร์ Chat Bot ซึ่งให้บริการ 2 ภาษา ( ไทย - อังกฤษ ) สามารถใช้งานบน Web Site และ Line OA  ลูกค้าสะดวกนำเครื่องไปซ่อมก็มีจุดให้บริการอยู่ทั่วประเทศ แม้จะเป็น Authorized Service Center ( ASC ) ก็ผ่านการอบรมได้มาตรฐานเดียวกันกับศูนย์บริการสำนักงานใหญ่ นอกจากนี้เรายังคำนึงถึงความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูลการซ่อมอย่างรวดเร็วของ ASC ในเรื่องอาการเสีย วิธีการซ่อม ราคาอะไหล่ ปริมาณอะไหล่คงคลัง โดยผ่านทาง Mr. Carer ซึ่งเป็น  Bot ในการตอบคำถาม ASC โดยให้บริการ 24/7 เพื่อสนับสนุนการให้บริการซ่อมเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
 
“มาถึง C4-Community ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่บราเดอร์ให้ความสำคัญและมุ่งเน้นเสมอมา เพราะเราเชื่อว่า หากชุมชนมีความแข็งแรง ก็จะสามารถต่อยอดพัฒนาไปได้อีกหลายด้าน โดยที่ผ่านมาเรามีการจัดอบรมให้ความรู้ ไม่เพียงแต่พนักงานของเราเท่านั้น แต่ยังจัดการอบรมให้ความรู้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษาสถาบันต่างๆ  ซึ่งแต่ละปีเรามีอบรมให้กับนักศึกษา ที่จะนำความรู้ไปใช้ หรือนำไปต่อยอดในสาขาอาชีพได้ นอกจากนี้ บราเดอร์ยังให้การอบรม soft skill ภายใต้คอนเซ็ปต์ Power of Thinking คือ การอบรมเกี่ยวกับ Mindset วิธีคิด   เพื่อการเติบโตการยั่งยืน
 
“อีกสิ่งหนึ่งที่เราทำให้ลูกค้าและชุมชน เกี่ยวเนื่องกับสินค้า คือ การจัดทำกล่องรับวัสดุการพิมพ์ที่ใช้แล้วเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง โดยเฉพาะขยะอิเล็กทรอนิกส์ ต้องกำจัดอย่างถูกวิธี เราจึงนำกล่องไปตั้งไว้ที่จุดบริการทั่วประเทศ เพื่อจะรับวัสดุการพิมพ์ที่ใช้แล้วมาทำลาย อย่างถูกต้อง 100% โดยบริการเหล่านี้เรายินดีทำให้ โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ ไม่เพียงเท่านี้ เรายังมีบริการเสริม Brother Care Pack” เป็นบริการขยายการรับประกันสินค้า หรือการเข้าตรวจบำรุงรักษา เพื่อยืดอายุการใช้งาน ให้ยาวนานออกไปได้อีก เป็นเหมือนการลด หรือชะลอการเกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าใหม่อีกด้วย”
 
ผู้บริหารคนเก่ง บอกว่าที่กล่าวมาข้างต้น คือ กลยุทธ์การให้บริการโดยคำนึงถึง 4C  แต่ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งที่ทำให้การให้บริการของบราเดอร์ มีความแข็งแรงมากขึ้น คือการนำ S5 เข้ามาใช้ในการเชื่อมโยง พัฒนาต่อยอด  อันได้แก่
Standard: มาตราฐานคุณภาพการให้บริการ แบบบราเดอร์  (BSQA) ไม่ว่าลูกค้าเข้าใช้บริการช่องทางไหนก็จะได้รับการบริการที่เป็นมาตราฐานเดียวกัน

Satisfaction: การสร้างความพึงพอใจ โดยทุกๆการให้บริการในทุกๆช่องทาง ทางบราเดอร์จะส่งแบบสำรวจความพึงพอใจ ที่เรียกว่า Net Promotor Score (NPS) เพื่อให้ลูกค้าประเมินการให้บริการในช่องทางนั้นๆ รวมทั้งหากมีข้อเสนอแนะ เราจะนำข้อแนะนำนั้นๆ มาพิจารณา เพือปรับปรุงต่อยอดการให้บริการต่อไป

Superior Services:  เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ได้รับคำตอบ ได้รับการบริการที่ประทับใจกลับไป เรามี การบริการแบบบราเดอร์ที่เรียกว่า Brother Service Excellence ในทุกๆช่องทาง ที่ให้บริการเราจะทำการอบรมหลักสูตรนี้ ให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึง ASC  เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าได้รับการบริการตามความคาดหวังหรือมากกว่า รวมถึง เรายังมีกิจกรรม Customer Engagement ในบางช่วงเวลา สำหรับทุกๆกลุ่มลูกค้า เช่น กิจกรรม Proactive , Brother Care Day สำหรับลูกค้า หน่วยงานราชการ โรงพยาบาล หรือ กลุ่มบริษัทเอกชน กิจกรรม ทำความสะอาดเครื่องฟรี สำหรับลูกค้าทั่วไป ที่นำเครื่องเข้ามาที่ศูนย์บริการบราเดอร์ และ ศูนย์บริการแต่งตั้ง

System: การให้บริการลูกค้าเรื่อง Big Data และ การเข้าถึงข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญมากทางทีมงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในข้อนี้ ดังนั้นทางหน่วยงาน Customer Service จึงได้ทำการวางระบบ ที่เชื่อมโยงข้อมูล ทั้งหลายเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มการเข้าถึงข้อมูล นำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ เพื่อการดูแลลูกค้าได้รวดเร็ว นำ AI มาใช้ในการดูแลลูกค้า ใน 2 ส่วนงานคือ  น้องแคร์ (N’ Care) ที่เป็นผู้ช่วยตอบทุกข้อสงสัยในส่วนของ Customer และ Mr. Carer ที่เป็นผู้ช่วยการซ่อมในส่วนของ Business Partners (ASC)

และสุดท้ายคือ Sustainability เป็นแนวทางที่จะสร้างให้เกิดความยั่งยืน ในทุกกิจกรรม
 
ที่กล่าวมาทั้งหมด ได้สะท้อนถึงความเชี่ยวชาญรอบด้าน ที่ทำให้บราเดอร์แตกต่างจากผู้ให้บริการสินค้าตลาดเดียวกัน โดยมีความเอาใจใส่ ไม่หยุดพัฒนาการให้บริการ จนครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า ที่สำคัญคือ จะต้องให้ลูกค้าได้รับบริการรวดเร็ว ฉับไว สร้างความพึงพอใจสูงสุด และความประทับใจไม่รู้ลืม เพื่อให้เป็น CS (Customer Success) อย่างแท้จริง เหตุนี้เองจึงมีกลุ่มลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้บราเดอร์ยืนหนึ่งในฐานะแบรนด์ผู้นำนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ในระดับสากล
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” ประจำปี 2567 ในงาน AIA Annual Agency Awards Presentation 2024 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” ประจำปี 2567 ในงาน AIA Annual Agency Awards Presentation 2024
เอไอเอ ประเทศไทย จัดงาน AIA Annual Agency Awards Presentation 2024 เพื่อมอบรางวัลเกียรติยศให้แก่ผู้บริหารหน่วยและตัวแทนประกันชีวิตเอไอเอที่มีผลงานยอดเยี่ยมเป็น “ที่สุดแห่งปี 2567” หรือ “Of the Year 2024” รวมถึงยังได้มีการมอบคุณวุฒิต่าง ๆ เพื่อเชิดชูเกียรติแก่ตัวแทน โดยในปีนี้มีผู้บริหารหน่วยและตัวแทนเข้าร่วมงานทั้งสิ้น 4,000 ท่าน นอกจากนี้ ผู้พิชิตคุณวุฒิ MDRT 2024 มีจำนวนมากถึง 3,535 ท่าน ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญที่สนับสนุนให้เอไอเอ สามารถรักษาแชมป์อันดับ 1 บริษัทที่มีจำนวน MDRT มากที่สุดในประเทศไทยและระดับโลก สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ ความสามารถ และความมุ่งมั่นของพลังตัวแทนเอไอเอ ประเทศไทย ที่ต้องการส่งมอบความคุ้มครองและความมั่นคงทางด้านสุขภาพกาย สุขภาพใจ และสุขภาพทางการเงินให้แก่คนไทยทั่วประเทศ เพื่อสนับสนุนให้คนไทยมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ตามคำมั่นสัญญา 'Healthier, Longer, Better Lives – เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น’
หมอนทองเลิฟเวอร์ห้ามพลาด! “ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท” พร้อมเสิร์ฟ “Durian Decadent Afternoon Tea” ชวนจิบอาฟเตอร์นูนทีระดับไฮเอนด์และลิ้มรสเมนูพิเศษที่รังสรรค์จาก “ราชาผลไม้” สำนักพิมพ์แม่บ้าน
หมอนทองเลิฟเวอร์ห้ามพลาด! “ไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท” พร้อมเสิร์ฟ “Durian Decadent Afternoon Tea” ชวนจิบอาฟเตอร์นูนทีระดับไฮเอนด์และลิ้มรสเมนูพิเศษที่รังสรรค์จาก “ราชาผลไม้”
เมื่อซัมเมอร์มาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง หลายคนคงตั้งตารอคอย "ทุเรียน" ราชาแห่งผลไม้เมืองร้อนกับรสชาติหอมหวานมันเป็นเอกลักษณ์ที่ถูกอกถูกใจทั้งคนไทยและคนทั่วโลก และในปีนี้ โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ กรุงเทพฯ สุขุมวิท กลับมาอีกครั้งกับแคมเปญ Durian Decadent Afternoon Tea หลังได้รับเสียงตอบรับอย่างยอดเยี่ยมเมื่อปีก่อน โดยจับมือกับ Toby's Farm สวนทุเรียนคุณภาพระดับพรีเมียมจากจังหวัดจันทบุรี ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง นำเสนอประสบการณ์การจิบน้ำชายามบ่ายที่ผสานความหรูหราเข้ากับรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนหมอนทอง พร้อมยกระดับ “ความโลคอล” ด้วยการนำเสนอแบบ “โกลบอล” ระดับห้าดาว โดยเซตอาฟเตอร์นูนทีในธีมทุเรียนหมอนทองสุดพิเศษนี้ พร้อมเสิร์ฟความอร่อยเฉพาะฤดูกาลทุเรียนตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน - 31 พฤษภาคม 2568 เท่านั้น