ททท. จัดกิจกรรม Amazing Thailand MEGA FAM Trip to the North (Short-haul) Trade Meet ช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภาคเหนือ เร่งกระตุ้นตลาดระยะใกล้เดินทางในช่วงสิ้นปี

0    451    0    17 ธ.ค. 2567 16:26 น.   
แบ่งปัน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม Amazing Thailand MEGA FAM Trip to the North (Short-haul) Trade Meet เปิดเวทีเจรจาธุรกิจระหว่างผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจากด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ และภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทยในพื้นที่ภาคเหนือ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2567 หวังกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้มาเยือนไทยปีนี้สูงกว่า 25 ล้านคน โดยมี นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ และผู้บริหาร ททท. เข้าร่วม ณ โรงแรมแชงกรี-ลา จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมเป็นประธานในงานเลี้ยงต้อนรับคณะอีกด้วย

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ทิศทางการดำเนินงานของ ททท. มุ่งส่งเสริมตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพจากต่างประเทศ โดยนักท่องเที่ยวตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ นับเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของประเทศไทยที่มีสัดส่วนขนาดใหญ่ มีศักยภาพในการใช้จ่ายและมีความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศสูง การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจในรูปแบบ Business to Business (B2B) นี้ จะส่งเสริมให้ผู้แทนบริษัทนำเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออก และภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้ และแปซิฟิกใต้ (Buyer) จำนวน 90 ราย ได้พบปะกับผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวไทย (Seller) จำนวนกว่า 80 ราย จากพื้นที่ 7 จังหวัดในภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน สุโขทัย และพิษณุโลก รวมไปถึงยังมีสื่อมวลชนจากต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 30 ราย เพื่อกระจายการเดินทางไปยังเมืองน่าเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล และให้เห็นความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวและสถานประกอบการในการต้อนรับนักท่องเที่ยวภายหลังการฟื้นฟูจากสถานการณ์อุทกภัย กระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ภาคเหนือ เร่งการเดินทางของนักท่องเที่ยวในช่วงไฮซีซั่นปลายปี 2567 ต่อเนื่องจนถึงต้นปี 2568 ซึ่งจะเป็นปี Amazing Thailand Grand Tourism and Sports Year 2025 เพื่อให้จำนวนและรายได้ทางการท่องเที่ยวจากตลาดต่างประเทศเป็นไปตามเป้าหมาย

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ ททท. กล่าวว่า กิจกรรม Amazing Thailand MEGA FAM Trip to the North (Short-haul) Trade Meet ในวันนี้ เป็นโอกาสในการอัปเดตแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งสินค้าบริการในพื้นที่ภาคเหนือให้แก่บริษัทนำเที่ยว และสื่อมวลชนจาก 13 ตลาดระยะใกล้ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง ไต้หวัน เวียดนาม สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย อินเดีย และออสเตรเลีย ให้เห็นถึงความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวและนำไปสู่การเสนอขาย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่นับเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้ชื่นชอบเสมอมา เนื่องจากความสะดวกสบายในการเข้าถึง โดยมีเที่ยวบินตรงจากหลายพื้นที่ตลาดต่างประเทศ โดย ททท. ได้จัดให้มีงานเลี้ยง Welcome Reception แก่คณะสื่อมวลชน และบริษัทนำเที่ยว เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ในมุมมองใหม่ที่มีสีสันและความสนุกสนาน ซึ่งจะมีผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ของเชียงใหม่เข้าร่วมด้วย    

ภายหลังจากสิ้นสุดการเจรจาธุรกิจและการเข้าร่วมงาน Welcome Reception แล้ว คณะสื่อมวลชนและบริษัทนำเที่ยวในแต่ละตลาดจะเดินทางสำรวจและทดสอบสินค้าบริการท่องเที่ยวไฮไลต์ในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง เน้นประสบการณ์ท่องเที่ยวทรงคุณค่า สะท้อนเสน่ห์ไทย 5 Must Do in Thailand และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อาทิ หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชุมชนออนใต้ ร่มบ่อสร้าง Coffee/Cacao Farm Tour จังหวัดเชียงใหม่, กาแฟดอยช้าง วัดร่องขุ่น งานเทศกาลสีสันแห่งดอยตุง จังหวัดเชียงราย เป็นต้น            

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวในการเลือกเดินทางมายังประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เคยมาประเทศไทยแล้ว (Revisit) ผลักดันสู่เป้าหมายให้นักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้มีสัดส่วนจำนวนร้อยละ 73 และรายได้ร้อยละ 63 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยทั้งหมดภายในปี 2567 โดยคาดการณ์แนวโน้มนักท่องเที่ยวจากตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ที่เดินทางมาประเทศไทยในปี 2567 จะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 25,917,000 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 28 จากปี 2566 และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 1.05 ล้านล้านบาท โดยตลาดที่มีการเติบโตสูงและมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาประเทศไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และ สปป.ลาว ตามลำดับ      
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ