หน่อไม้ฝรั่ง ผักมหัศจรรย์ มากคุณประโยชน์

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    63,618    21    17 ส.ค. 2559 : น.   
แบ่งปัน

ใกล้เที่ยงแบบนี้ เพื่อนๆวางแผนจะกินอะไรกันบ้างคะ วันนี้แม่บ้านจะมาแนะนำ “หน่อไม้ฝรั่ง” ผักที่มีหน่อสีเขียวและสีขาว รสชาติอร่อย กรุบกรอบ กลิ่นหอมเฉพาะตัว ทำอาหารได้หลายอย่าง และยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

หน่อไม้ฝรั่ง หรือ แอสพารากัส (Asparagus)  เป็นพืชพื้นเมืองแถบยุโรปและแอฟริกา ที่มีสารอาหารมากมาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน แร่ธาตุต่างๆ เช่น สังกะสี ทองแดง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม เซเลเนียม โฟลาซิน และกากใยมาก นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามินหลากหลาย ทั้งวิตามินC, B1, B2, B6, K, B,A โฟเลต มีสารกลูตาไธโอน มีปริมาณเกลือต่ำมาก และไม่มีไขมันหรือคอเลสเตอรอล
 
ประโยชน์
หน่อไม้ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต ที่เรียกว่า อินนูลิน สารประเภทฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะ คือมีรสหวาน คล้ายน้ำตาล แต่จะไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหารจึงไม่ให้พลังงาน และจะไม่เพิ่มระดับน้ำตาลอินนูลิน จึงช่วยให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งยังยับยั้งการเพิ่มจำนวนของแบคทีเรียตัวร้ายที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วงได้

-หน่อไม้ฝรั่งเป็นอาหารที่มีกลูต้าไธโอนมากที่สุด ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย ช่วยให้ตับขจัดสารพิษออกจากร่างกาย และนำมาใช้ป้องกันโรคมะเร็งได้

-ราก...ใช้รักษาโรคเกี่ยวกับปัสสาวะ รักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะและนิ่วในไตได้

-แก้เมาค้าง…กรดอะมิโนและแร่ธาตุในสารสกัดจากหน่อไม้ฝรั่ง ช่วยแก้อาการเมาค้างและป้องกันเซลล์ตับจากพิษของแอลกอฮอล์ได้

-ช่วยลดน้ำหนัก…หน่อไม้ฝรั่งมีน้ำตาลน้อยมาก ไม่มีไขมัน มีคาร์โบไฮเดรตตัวดี และกากอาหารสูง

การเลือกซื้อ
ควรเลือกซื้อต้นที่มีความแน่น กรอบ สีเขียวสด ปลายแห้งและไม่บานออก โดยหน่อไม้น้ำมีทั้งลำต้นอวบใหญ่และลำต้นเล็กๆ เวลาเลือกควรเลือกต้นที่มีขนาดเท่ากัน ถ้าส่วนโคนของต้นไหนมีเสี้ยนๆ ยาวเกิน 15 % ของความยาวทั้งหมด แสดงว่าเป็นต้นที่แก่เกินไป แต่ถ้ามีเสียงดังเอี๊ยด เวลาบีบทั้งกำเบาๆ แสดงว่ายังสดอยู่ ที่สำคัญถ้าซื้อหน่อไม้ฝรั่งมาแล้วควรนำมาทำอาหารโดยทันทีจะดีที่สุด ไม่ควรเก็บไว้นาน เพราะจะทำให้ช้ำและแห้งได้ง่ายค่ะ
 
สาระน่ารู้อื่นๆ