สุดยอดอาหารบำรุงไต

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    76    0    21 เม.ย. 2560 10:25 น.   
แบ่งปัน

การรับประทานอาหารหลายอย่าง ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารบางชนิดเกินกว่าความต้องการปกติ ทำให้ "ไต" ต้องทำงานหนัก และเสื่อมเร็วขึ้นกว่าปกติ วันนี้แม่บ้านมี "อาหาร 5 อย่างที่ช่วยบำรุงไต" มาฝากค่ะ...
 
ไต เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย มีหน้าที่ขับของเสียที่เกิดจากอาหาร ผักผลไม้ที่รับประทานเข้าไปในร่างกาย เช่น ยูเรียที่เกิดจากเนื้อหรือโปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น โซเดียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ที่มากเกินความต้องการของร่างกาย, รักษาความสมดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย, รักษาความสมดุลของสภาพความเป็นกรดและด่างในร่างกาย, ควบคุมความดันโลหิตของร่างกายให้ปกติ, ควบคุมและสร้างฮอร์โมนสำคัญหลายชนิด และควบคุมความแข็งแกร่งของกระดูก
 
อาหารบำรุงไต ได้แก่

1. กระเทียมสด จะมีสารอัลลิซิน ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ดี มีสรรพคุณในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา รวมทั้งป้องการโรคหัวใจโรคหลอดเลือด ลดความดันโลหิต ที่สำคัญยังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคไต และการอักเสบต่างๆ ได้
2. หอมหัวใหญ่ เป็นอาหารบำรุงสุขภาพสำหรับคนที่มีระดับครีเอตินิน ในระดับสูง หรือผู้ที่มีปัญหาเรื่องโรคไต ซึ่งในหอมหัวใหญ่จะมีสารประกอบธรรมชาติอย่างโพรสตาแกลนติน ที่มีคุณสมบัติในการลดความหนืดของเลือด และช่วยลดความดันของเลือด ซึ่งจะทำให้ลดอาการโรคไตลงได้
3. กะหล่ำปลี จะมีวิตามินC กรดฟอลิก เส้นใย และยังมีโพแทสเซียมต่ำ ซึ่งสามารถขจัดสารพิษบางอย่างออกจากร่างกายได้ ทำให้ลดภาระการทำงานของไตได้ และป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งทั้ง 2 โรค สามารถเชื่อมโยงการเกิดโรคไตได้
4. ปลาสด เช่น แซลมอน เทราต์ และซาร์ดีน อุดมไปด้วยโปรตีนและโอเมก้า 3 ที่คนไม่สามารถผลิตเองได้ ซึ่งการกินปลาสดเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิต และคอเลสเตอรอลสูงได้
5. แครนเบอร์รี่ ผลไม้ลูกเล็กสีแดง จะช่วยเพิ่มความเป็นกรดของปัสสาวะ และลดความเสี่ยงในการเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้

 รู้อย่างนี้แล้ว อย่าลืมหาผลไม้เหล่านี้มารับประทานบำรุงไตกันนะคะ
 
สาระน่ารู้อื่นๆ