ผักผลไม้อบแห้ง กินให้ดี มีประโยชน์

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    21,679    26    14 ธ.ค. 2560 14:13 น.   
แบ่งปัน

ผักผลไม้อบแห้งถือเป็นหนึ่งในสินค้าโอทอปที่ต้องมีอยู่ทุกตำบลไปเสียแล้ว เนื่องด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนรูปแบบ ของสดเพื่อเป็นของฝากจึงค่อนข้างทำได้ยากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดกลวิธีการถนอมอาหารแบบอบแห้งและตากแห้งขึ้นมา ซึ่งถ้าให้ตอบว่ามันมีข้อดีไหม ก็ตอบได้ว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียอย่างแน่นอน

ประโยชน์ที่ได้จาก ผักผลไม้อบแห้ง สิ่งที่แน่นอนเลยคือผลไม้อบแห้งมีข้อดีกว่าผลไม้สดอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานกว่า และการพกพาเพื่อนำไปรับประทานในสถานที่ต่าง ๆ และด้วยความที่ผลไม้อบแห้ง คือผลไม้สดที่ผ่านกระบวนการรีดน้ำออกด้วยความร้อนสูง จึงอาจทำให้สูญเสียวิตามินซีและเอไปบางส่วน และมีการแต่งรสชาติด้วยน้ำตาลเข้าไปบ้าง จึงทำให้ปริมาณน้ำตาลสูงและมีแคลอรีสูง แต่กลับอุดมไปด้วย เส้นใยอาหาร หรือ ไฟเบอร์ มากกว่าตอนเป็นผักผลไม้สด ซึ่งเส้นใยถือว่าเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดีขึ้น จึงทำให้ปราศจากไขมันสะสมในร่างกาย โดยส่วนใหญ่ผลไม้อบแห้งที่มีเส้นใยอาหารค่อนข้างมากมักจะอยู่ในพวก แอพริคอตแห้ง อินทผลัม และลูกเกด

สารอาหารที่มีมากในผักผลไม้อบแห้งคือ สารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีผลการศึกษาในปี 2005 จาก “วารสาร American College of Nutrition” ว่าสารฟีนอลซึ่งเป็นสารที่พบได้ตามธรรมชาติในพืชหลายชนิด ยังมีอยูในผักผลไม้อบแห้งอีกด้วย ซึ่งสารชนิดนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ในการเจริญเติบโต และมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ สามารถป้องกันโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคหัวใจขาดเลือด กระดูกพรุน โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคความเสื่อมของสมองได้เช่นกัน  

นอกจากนี้ในผักผลไม้อบแห้งยังมีสารอาหารอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ที่ช่วยบำรุงกล้ามเนื้อ ป้องกันอาการกล้ามเนื้อชักกระตุก อีกทั้งยังช่วยลดความเครียด คลายความกังวล และสามารถสร้างออกซิเจนให้ร่างกายได้ด้วย ธาตุเหล็กก็มีอยู่ในผักผลไม้อบแห้งเช่นกัน ซึ่งช่วยทั้งบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง ช่วยลดอาการอ่อนเพลียของร่างกาย อีกทั้งยังมีทั้งแคลเซียม แมงกานีส วิตามินเอ วิตามินบี และวิตามินซีอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ยังสามารถช่วยบำรุงกระดูกและฟัน บำรุงผิวพรรณ และระบบการทำงานของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายให้เป็นปกติได้เช่นกัน

และจากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็น่าจะทำให้รู้ได้ว่าสุดท้ายแล้วผักผลไม้อบแห้ง จริง ๆ ก็มีประโยชน์อยู่ไม่น้อย เพียงแต่ต้องอยู่ที่การเลือกรับประทานให้เป็น ในปริมาณที่เหมาะสมอีกด้วย ซึ่งหากคุณกำลังควบคุมน้ำหนัก การรับประทานผลไม้อบแห้งให้ได้ประโยชน์ควรเลือกรับประทานในปริมาณพอเหมาะ เนื่องจากในผลไม้อบแห้งจะมีแคลอรีมากกว่าปกติ ถึงแม้จะมีคุณค่าทางอาหารกว่าผลไม้สดก็ตาม

 
สาระน่ารู้อื่นๆ