กรุงศรี ฟินโนเวต ผนึก MUFG จับมือ แฟลช เอ็กซ์เพรส ยูนิคอร์นสัญชาติไทยรายแรก เติบโตในระดับภูมิภาคอาเซียน

1    2,186    9    28 มิ.ย. 2564 15:08 น.   
แบ่งปัน

กรุงศรี ฟินโนเวต ผนึก MUFG จับมือ แฟลช เอ็กซ์เพรส ยูนิคอร์นสัญชาติไทยรายแรก
เติบโตในระดับภูมิภาคอาเซียน

   กรุงศรี ฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุน (CVC) ในเครือกรุงศรี กรุ๊ป ผู้ร่วมลงทุนในกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) บริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทย และ E-commerce แบบครบวงจร ทั้งยังเป็นยูนิคอร์นไทยรายแรก ร่วมเดินหน้าขับเคลื่อน E-commerce ecosystem ไทยให้แข็งแกร่ง สอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลาง (Medium-term Business Plan) ในปี 2564-2566 ของกรุงศรี โดยหลังจากนี้เตรียมพัฒนานวัตกรรมและโซลูชั่นทางการเงินที่ส่งเสริม Ecosystem ให้แก่ผู้ใช้งานและผู้ให้บริการในธุรกิจ E-commerce แพลตฟอร์มให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมเตรียมสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนสนับสนุนการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศ

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า “ศักยภาพอันโดดเด่นและความมุ่งมั่นทุ่มเทของกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ส่งผลให้ กรุงศรี ฟินโนเวต สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการมีส่วนร่วมผลักดันให้สตาร์ทอัพไทยก้าวสู่การเป็นยูนิคอร์นที่ผงาดและเติบโตในธุรกิจอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งเราภาคภูมิใจอย่างยิ่งกับก้าวที่สำคัญของแฟลช กรุ๊ป ในครั้งนี้ โดยปัจจุบัน กรุงศรี และ แฟลช กรุ๊ป กำลังพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน ด้วยการผสานความแข็งแกร่งของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อสร้าง E-Commerce ecosystem ของไทยให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งในภาพของ E-commerce ecosystem ที่แข็งแกร่งนั้นจะสามารถเกิดขึ้นได้ต้องประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่สอดคล้องและสนับสนุนซึ่งกันและกัน ได้แก่ E-Commerce enablers, E-logistic และ Payment/disbursement solutions ดังนั้นความร่วมมือที่เกิดขึ้นจะอยู่บนพื้นฐานของทั้ง 3 ส่วนดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งในรูปแบบของการพัฒนาโซลูชั่นทางการเงินระหว่างกันหรือพัฒนาร่วมมือกับผู้ลงทุนรายอื่นๆของแฟลช เพื่อให้ทุกภาคส่วนใน ecosystem สามารถทำธุรกรรมได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วขึ้น หรือการใช้ความเชี่ยวชาญของกรุงศรีในเรื่องสินเชื่อ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานใน ecosystem นอกจากนี้ กรุงศรียังสามารถใช้ความแข็งแกร่งในภูมิภาคอาเซียนของกรุงศรีและ MUFG เพื่อช่วยส่งเสริมโอกาสการขยายธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่แฟลชได้วางไว้ นอกจากนี้ กรุงศรี ฟินโนเวต ยังคาดว่าจะมีโอกาสสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยรายอื่นๆ ให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นยูนิคอร์นรายต่อไปอีกด้วย”

กรุงศรี ฟินโนเวต นับเป็นผู้ลงทุนไทยกลุ่มแรกๆ ที่เข้าลงทุนในแฟลช กรุ๊ป โดยลงทุนครั้งแรกในการระดมทุนรอบ series D เมื่อปี 2563 และล่าสุดครั้งที่สองในรอบ series E โดยจากการร่วมลงทุน กรุงศรีและแฟลชได้ทำข้อตกลงร่วมกันในการให้กรุงศรีเป็นสถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตรอันดับหนึ่ง (Preferred Bank) เพื่อให้บริการทางเงินต่างๆ ของแฟลช

นายคมสันต์ ลี ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการ E-Commerce สัญชาติไทยแบบครบวงจร กล่าวว่า “เรามีความภาคภูมิใจ และยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับกรุงศรี ในฐานะผู้ลงทุนรายหนึ่งของแฟลช ทั้งในรอบ Series D และ Series E แน่นอนว่าความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัทจะดำเนินไปในทิศทางที่สอดคล้องกับรูปแบบของตลาด E-commerce ทั้งในประเทศไทย และสากล ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการ ด้าน E-payment หรือความร่วมมือในการพัฒนา Payment Gateway โดยคาดว่าภายในปีนี้คงจะสามารถประกาศความร่วมมือในบางส่วนได้ สำหรับกลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) นับเป็นบริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส (Flash Express) ขนส่งสัญชาติไทยแบบครบวงจร ที่มีนโยบายการทำบริการแตกต่างจากผู้เล่นรายอื่น ด้วยการใช้ระบบไอทีเข้ามาเป็นเส้นเลือดใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจขนส่ง ปัจจุบัน Flash Express มียอดส่งพัสดุสูงสุดต่อวันร่วม 2 ล้านชิ้น จึงทำให้ธุรกิจสามารถก้าวขึ้นเป็นขนส่งเอกชนอันดับ1, แฟลช ฟูลฟิลเมนท์ (Flash Fulfillment) ให้บริการคลังสินค้าแบบครบวงจรที่เติมเต็มการทำงานของร้านค้าออนไลน์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งจัดเก็บ-แพ็ค-จัดส่ง นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจแฟลช ยังมีธุรกิจในเครืออีกมากมายที่เกื้อหนุนกับ E-commerce platform ได้อย่างลงตัว โดยในส่วนของการมองหาผู้ลงทุนยังนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของกลุ่มธุรกิจแฟลช และธุรกิจในเครือ ซึ่งทีมงานมีความเชื่อมั่นว่าการมี Partner ที่ดีจะมีส่วนช่วยสนับสนุนและสร้างรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว”

กรุงศรี ฟินโนเวต มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มเติมในสตาร์ทอัพรายอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ด้วยงบลงทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 2 ปี (2564-2565) รวมทั้งหาโอกาสในการร่วมงานกับสตาร์ทอัพรายใหม่ๆ โดยใช้จุดแข็งที่มีในการเสริมสร้างศักยภาพและความร่วมมือระหว่างกัน
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ