เจียไต๋ชวนปลูกกวางตุ้งดอกลูกผสมสายพันธุ์แรกของไทย ใช้เมล็ดน้อยลง ได้ผลิตผลเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

1    2,294    9    27 ก.ค. 2564 13:27 น.   
แบ่งปัน

เจียไต๋ชวนปลูกกวางตุ้งดอกลูกผสมสายพันธุ์แรกของไทย ใช้เมล็ดน้อยลง ได้ผลิตผลเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว

   กวางตุ้งดอกหรือผักกระจ้อน นิยมปลูกและบริโภคในทุกพื้นที่ของประเทศไทย สามารถประกอบอาหารได้หลากหลาย ปัจจุบันเกษตรกรยังคงปลูกกวางตุ้งดอกโดยใช้สายพันธุ์พื้นเมือง หรือ OP ซึ่งผลิตผลต่อไร่ที่ได้ค่อนข้างน้อย ประมาณ 1-1.5 ตันต่อไร่ อีกทั้ง ต้นยังมีขนาดไม่ค่อยสม่ำเสมอกัน นอกจากนี้ การออกดอกและการเจริญเติบโตก็ไม่พร้อมกัน ทำให้เกษตรกรต้องประสบปัญหาเก็บเกี่ยวหลายครั้ง รวมไปถึงการที่เกษตรกรต้องใช้เมล็ดพันธุ์ในปริมาณที่เยอะเกินความจำเป็น ด้วยวิธีการเพาะปลูกที่ต้องหว่านเมล็ดทีละมากๆ เพื่อคัดเลือกต้นที่สมบูรณ์ ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรมีต้นทุนที่สูงขึ้น

กว่า 30 ปี ในการพัฒนาสายพันธุ์กลุ่มผักใบลูกผสม (F1 Hybrid) เจียไต๋ให้ความทุ่มเทจนประสบความสำเร็จ  และก้าวเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญในการบุกเบิกการปรับปรุงพันธุ์พืชอย่างผักใบลูกผสม โดยมีสถานีวิจัยเฉพาะทางอยู่ที่เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อปรับปรุงให้สายพันธุ์ออกมาสมบูรณ์แบบ และในปีนี้ เจียไต๋พร้อมเปิดตัวเมล็ดพันธุ์กวางตุ้งดอกลูกผสมสองสายพันธุ์แรกของประเทศไทย ได้แก่ ผักกาดกวางตุ้งดอกลูกผสมต้นขาว ขาวนวล และ ผักกาดกวางตุ้งดอกลูกผสมต้นเขียว ปิ่นมรกต เป็นสองสายพันธุ์ที่พัฒนาออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการตลาดที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ โดยมีอายุเก็บเกี่ยวเพียง 30-35 วัน หลังหว่านเมล็ด
 

เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม กวางตุ้งดอกต้นขาว ขาวนวล
ผักกาดกวางตุ้งดอกลูกผสมต้นขาว ขาวนวล มีลักษณะต้นสีเขียวอ่อน ช่อดอกสวย ลำต้นอวบใหญ่ เจริญเติบโตดีสม่ำเสมอ จุดเด่น คือ มีน้ำหนักดี น้ำหนักต่อต้นอยู่ที่ 90-100 กรัม ซึ่งดีกว่าสายพันธุ์พื้นเมืองซึ่งมีน้ำหนักต่อต้นเพียง 35-40 กรัม อีกทั้ง ยังให้ผลิตผลต่อไร่สูง เฉลี่ย 2.5-3.5 ตันต่อไร่ สูงกว่าพันธุ์พื้นเมืองถึงเท่าตัว และมีอายุเก็บเกี่ยวเพียง 30-35 วัน จึงทำให้เป็นที่นิยมสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกก

วางตุ้งดอกต้นขาว นิยมมากในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ เหมาะสำหรับเมนูอาหารง่ายๆ อย่างการนำไปลวกจิ้มน้ำพริก แกงอ่อม หรือ จอผักกาดกวางตุ้งดอก


เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม กวางตุ้งดอกต้นเขียว ปิ่นมรกต
ผักกาดกวางตุ้งดอกลูกผสมต้นเขียว ปิ่นมรกต มีลักษณะต้นสีเขียวเข้ม มีช่อดอกและลำต้นอวบใหญ่ จุดเด่นที่เกษตรกรชื่นชอบ คือ มีน้ำหนักต่อต้นดีเฉลี่ยที่ 90-100 กรัม ซึ่งดีกว่าสายพันธุ์พื้นเมืองซึ่งน้ำหนักต่อต้นเพียง 35-40 กรัม และผลิตผลต่อไร่สูง โดยเฉลี่ย 2.5-3.5 ตันต่อไร่ สูงกว่าพันธุ์พื้นเมืองเท่าตัว อายุเก็บเกี่ยว 30-35 วัน

ผักกวางตุ้งดอกต้นเขียวตอบโจทย์ในทุกเมนูอาหาร โดยเฉพาะอาหารสไตล์ฮ่องกง อย่างการนำไปผัดกับซอสหอยนางรม หรือทำเมนูอาหารแบบไทยที่คล้ายกันกับกวางตุ้งดอก ขาวนวล เช่น การนำไปลวก หรือทำเป็นแกงต่างๆ

“เราเล็งเห็นความสำคัญและโอกาสที่เราสามารถทำได้ และเรามีศักยภาพในการปรับปรุงพันธุ์ให้แตกต่างจากสายพันธุ์พื้นเมืองที่มีอยู่ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้สายพันธุ์ลูกผสมนี้เป็นประโยชน์กับเกษตรกรมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสม่ำเสมอหรือเรื่องของผลิตผลที่มากขึ้น” นายสุภัทร เมฆิยานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสำนักวิจัยและพัฒนา บริษัท เจียไต๋ จำกัด หนึ่งในผู้บุกเบิกการพัฒนาสายพันธุ์ในกลุ่มผักใบลูกผสม เล่าถึงการปรับปรุงสายพันธุ์กวางตุ้งลูกผสมในครั้งนี้ ที่ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาราว 5-6 ปี เพื่อได้มาซึ่งเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพ โดยเริ่มต้นจากการเล็งเห็นถึงปัญหาในการออกดอกที่ไม่พร้อมกันในแปลงของผักกาดกวางตุ้งสายพันธุ์พื้นเมือง ที่ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวใช้ระยะเวลานานเพราะต้องเก็บเกี่ยวหลายรอบ ทำให้จุดประสงค์หลักของการปรับปรุงสายพันธุ์กวางตุ้งดอกลูกผสมขาวนวลและปิ่นมรกต คือการทำให้สายพันธุ์มีความสม่ำเสมอ ออกดอกพร้อมกัน และให้ผลิตผลมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดความเสี่ยงในแปลงลง สามารถคาดการณ์ผลิตผลได้ และทำให้เกษตรกรมีรายได้มากขึ้น
 
หลายคนอาจสงสัยว่าเมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม (F1 Hybrid) นี้ดีกว่าเมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งสายพันธุ์ทั่วไป (OP) อย่างไร

เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งสายพันธุ์ทั่วไป OP (Open Pollinated) คือ เมล็ดพันธุ์ผสมเปิด มีลักษณะพันธุกรรมที่เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน เช่น สายพันธุ์พื้นบ้านที่นิยมปลูกทั่วไป โดยเป็นการคัดพันธุ์จากต้นที่สมบูรณ์ และผ่านการผสมเกสรแบบอิสระ หรือผสมข้ามแบบสุ่ม มีการควมคุมการถ่ายละอองเกสรไม่ให้ผสมเกสรข้ามกับพันธุ์อื่น จากนั้นจึงเก็บเมล็ดพันธุ์มาจำหน่าย ซึ่งลักษณะของเมล็ดพันธุ์ OP นี้ อาจส่งผลให้ขนาดของต้นไม่สม่ำเสมอ การออกดอกและการเจริญเติบโตไม่พร้อมกัน ทำให้เกษตรกรต้องเก็บเกี่ยวหลายครั้ง

ในขณะที่ เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม หรือ F1 Hybrid คือ พันธุ์ลูกผสมที่เกิดจากการผสมข้ามระหว่างสายพันธุ์ที่มีความแตกต่างกัน จึงได้พันธุ์ลูกผสมที่มีความทนทานต่อโรคและแมลง ให้ผลิตผลคุณภาพสูง เมล็ดพันธุ์ลูกผสม F1 Hybrid จะมีความสม่ำเสมอทางพันธุกรรม มีอัตราการงอกสูง คุณลักษณะเด่นของสายพันธุ์ลูกผสม คือคุณภาพของผลิตผลสูงและสม่ำเสมอ รวมไปถึงความสะดวกในการจัดการของผู้ปลูกที่สามารถเก็บเกี่ยวได้พร้อมกันทั้งแปลงภายในครั้งเดียว ซึ่งสามารถลดปริมาณการใช้เมล็ดต่อแปลงลงและประหยัดต้นทุนมากขึ้น
ทั้งนี้ การคัดสรรและทดสอบเมล็ดพันธุ์พืชถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในขั้นตอนการพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืช โดยเฉพาะการปลูกพืชในเชิงพาณิชย์ เราจึงต้องคัดเลือกสายพันธุ์ที่มีความสม่ำเสมอ ให้ผลิตผลที่ดี มีการเจริญเติบโตที่แข็งแรง และทนทานต่อสภาพอากาศ อย่างเมล็ดพันธุ์สายพันธุ์ลูกผสม หรือ สายพันธุ์ F1 Hybrid เพื่อให้ได้ผลิตผลที่ตอบโจทย์ตามที่ตลาดต้องการ

สายพันธุ์ลูกผสมอื่นๆ ของเจียไต๋
·         เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม กวางตุ้งฮ่องเต้ กรีน โนเบิล

อีกหนึ่งในสายพันธุ์ลูกผสมแรกๆ ในไทย มีลักษณะทรงแจกัน สีเขียวสวย ห่อแน่น น้ำหนักดี เจริญเติบโตสม่ำเสมอ ทนร้อน ทนฝน สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี
อายุเก็บเกี่ยว: 35-40 วันหลังหว่าน
ผลิตผลเฉลี่ยต่อไร่: 4 – 5 ตัน

·         เมล็ดพันธุ์คะน้ายอดลูกผสม ไอริส 012

ใบใหญ่หนา สีเขียวเข้ม ต้นอวบใหญ่ ออกดอกช้า เจริญเติบโตเร็ว ต้นสม่ำเสมอ
อายุเก็บเกี่ยว: 45-50 วันหลังหว่าน
ผลิตผลเฉลี่ยต่อไร่: 5 ตัน

·         เมล็ดพันธุ์คะน้ายอดลูกผสม โบอิ้ง

สายพันธุ์ล่าสุดจากเจียไต๋ ลำต้นอวบใหญ่ ใบหนา ก้านใบแนบ โตสม่ำเสมอ ปลูกได้ตลอดทั้งปี
อายุเก็บเกี่ยว: 45-50 วันหลังหว่าน
ผลิตผลเฉลี่ยต่อไร่: 4.5-5 ตัน

นอกจากกวางตุ้งและคะน้าแล้ว เจียไต๋มีเมล็ดพันธุ์อีกหลายหลายสายพันธุ์คุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น กะหล่ำปลี ผักกาดขาวปลี ผักกาดหัว กะหล่ำดอก และผักกาดเขียวปลี ที่ล้วนแล้วแต่ผ่านการปรับปรุงพันธุ์และทดสอบจนได้สายพันธุ์ที่เหมาะสมกับการเพาะปลูกในประเทศไทย และให้ผลิตผลที่ดีมีคุณภาพ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถซื้อเมล็ดพันธุ์กวางตุ้งดอกลูกผสมนี้ที่ร้านค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรทั่วประเทศไทยได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และติดตามข้อมูลสาระการเกษตรเพิ่มเติมได้ทาง Facebook: เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.facebook.com/chiataiseed เว็บไซต์เจียไต๋ www.chiataigroup.com และช่องทางใหม่ที่พร้อมอัปเดตข่าวสารส่งตรงให้ถึงมือคุณ เพียงเพิ่มเพื่อนทาง Line: @CHIATAISEED

#เมล็ดพันธุ์ลูกผสมF1 #เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ #เมล็ดพันธุ์F1 #ผักกาดกวางตุ้งผสม #เมล็ดพันธุ์ผักกาดกวางตุ้งลูกผสม #เมล็ดพันธุ์กวางตุ้งลูกผสมเจ้าแรกของไทย
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” สาดแรงบันดาลใจพลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ฮอลล์ แท็กทีม 4 หนุ่มวง DICE เปิดตัวลูกอมฮอลล์ เอ็กซ์เอส 2 รสชาติใหม่ “โคล่า ชิลล์” และ “เลมอน โซดา” สาดแรงบันดาลใจพลัสความสดชื่นรับซัมเมอร์
บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านขนมและของว่างระดับโลก ชวนเหล่า Gen Z ชาร์จแรงบันดาลใจพร้อมหายใจแล้วไปต่อ ด้วยความสดชื่นเต็มขั้นรับซัมเมอร์กับแบรนด์ฮอลล์ ด้วยการจัดงาน “Space of Inspire by Halls XS” เปิดตัวลูกอมฮอลล์ 2 รสชาติใหม่แบบชูการ์ฟรี ได้แก่ ฮอลล์ เอ็กซ์เอส “โคล่า ชิลล์” ลูกอมกลิ่นโคล่าและเมนทอลแบบจัดเต็ม และ “เลมอน โซดา” ลูกอมกลิ่นเลมอนโซดาเปรี้ยวหวานโดนใจสุดคูล ที่ได้อินสไปร์จากเครื่องดื่มสุดฮิตดับร้อนของวัยรุ่น พร้อมชวน 4 หนุ่มวง DICE “เจย์-เฟรม-อาโป-มิน” ศิลปินบอยกรุ๊ปน้องใหม่สุดฮอต มาร่วมสาดความเฟรชดับอุณหภูมิร้อนกับมินิคอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟ พร้อมครีเอทเครื่องดื่มสุดอินสไปร์สดชื่นเย็นถึงใจ ที่คนรุ่นใหม่ต้องลอง ณ สยามสแควร์วัน
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนเอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัล Best of the Best Award Winner 2024 ประเภท “Best Bond Manager – Thailand” จาก นิตยสาร Asia Asset Management สำนักพิมพ์แม่บ้าน
บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนเอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัล Best of the Best Award Winner 2024 ประเภท “Best Bond Manager – Thailand” จาก นิตยสาร Asia Asset Management
บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด คว้ารางวัล Best of the Best Award Winner 2024 ประเภทรางวัล “Best Bond Manager – Thailand” จาก นิตยสาร Asia Asset Management โดยมี นายสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง (กลาง) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พร้อมคณะผู้บริหาร ขึ้นรับรางวัลจาก นาย Tan Lee Hock ผู้ก่อตั้งนิตยสาร Asia Asset Management สะท้อนถึงความสามารถของทีมผู้จัดการกองทุนของ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ในการสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงมีการบริหารความเสี่ยงที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “กองทุนเปิด เอไอเอ อินคัม ฟันด์ (AIA Income Fund)” ซึ่งถือเป็นกองทุนคุณภาพระดับต้น ๆ