ครัวเรือนไทยได้รับผลกระทบด้านสถานะทางการเงิน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชีย

1    2,644    9    10 ส.ค. 2564 13:44 น.   
แบ่งปัน

ครัวเรือนไทยได้รับผลกระทบด้านสถานะทางการเงิน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในเอเชีย


กลุ่มบริษัทเอไอเอ เผยรายงานการสำรวจผลกระทบของโรคโควิด 19 ที่มีต่อการออมในภาคครัวเรือน โดยเปิดเผยว่า คนไทยได้รับผลกระทบต่อรายได้และสถานะทางการเงินมากกว่าอีก 7 ประเทศที่ทำการสำรวจในครั้งนี้

จากผลการสำรวจพบว่าร้อยละ 82 ของคนไทยจำนวน 1,000 คนกล่าวว่า รายได้ของพวกเขาได้รับผลกระทบในทางลบเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในภูมิภาคที่อยู่ราวร้อยละ 66 และร้อยละ 79 รู้สึกว่า สถานการณ์โควิด 19 ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของพวกเขา ในขณะที่ผลจากการสำรวจในทุกประเทศอยู่ที่ร้อยละ 64  นอกจากนี้ รายได้เฉลี่ยในประเทศไทยลดลงสูงกว่าประเทศอื่น ๆ อยู่ที่ร้อยละ 33 และอีกร้อยละ 22 ของผู้ตอบแบบสอบถามรายงานว่า รายได้ของตนลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งจากรายได้เดิม  

AIA Save Smarter Study 2021 ได้ทำการสำรวจผู้เอาประกันภัยทั้งสิ้น 7,400 คนที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ในภูมิภาคเอเชียรวม 8 แห่ง ประกอบด้วยจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

นายกฤษณ์ จันทโนทก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวว่า “จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ตั้งแต่เมื่อปี 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อผู้คนทั่วโลกทั้งในด้านชีวิตความเป็นอยู่ การประกอบอาชีพ รวมถึงด้านเศรษฐกิจ กลุ่มบริษัทเอไอเอ มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ดังกล่าว และด้วยเป้าหมายที่เรามุ่งมั่นสนับสนุนให้ผู้คนนับล้านมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น ตามคำมั่นสัญญา ‘Healthier, Longer, Better Lives’ จึงเป็นที่มาในการทำการสำรวจ AIA Save Smarter Study 2021 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ภายใต้วิกฤตการณ์ครั้งนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่เต็มใจที่จะละทิ้งแผนการใช้เงินออมสำหรับอนาคต และเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการปกป้องตนเองจากสิ่งที่ไม่คาดฝัน จากเหตุการณ์นี้เองทำให้ผู้คนเลือกเก็บเงินสดไว้ในธนาคาร อย่างไรก็ตาม เอไอเอ มีความมุ่งมั่นที่จะนำเสนอทางเลือกในการวางแผนทางการเงินและการบริหารความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดคิดอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันสำหรับผู้บริโภค ผ่านผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันชีวิตควบการลงทุน (ยูนิต ลิงค์) ที่สามารถมอบความอุ่นใจให้แก่ผู้บริโภคได้มากขึ้น ด้วยผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว และยังป้องกันความเสี่ยงด้านสภาพคล่องไว้ได้อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นไปตามคำมั่นสัญญาของเอไอเอ นั่นคือเราต้องการช่วยให้ผู้คนมีสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้น”  

 

ตั้งใจเก็บเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินโดยขาดการวางแผนที่รอบคอบ

ผลกระทบต่อสถานะทางการเงินที่สำคัญจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในประเทศไทยผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในการออมภาคครัวเรือนของผู้บริโภค ในขณะที่คนไทยร้อยละ 57 กล่าวว่าพวกเขาถูกบีบบังคับจากสถานการณ์ทำให้จำเป็นต้องลดการออมลงในปี 2563 (สูงสุดในบรรดาประเทศที่สำรวจทั้งหมด) ซึ่งร้อยละ 83 เห็นด้วยว่าพวกเขาวางแผนที่จะกันเงินออมเพิ่มขึ้นจากความหวาดกลัวและความไม่มั่นคงอันเกิดจากการแพร่ระบาดครั้งใหญ่นี้ และร้อยละ 45 ของกลุ่มตัวอย่าง ยืนยันว่าพวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มเงินออมในปี 2564 โดยมีเพียงร้อยละ 11 ที่วางแผนจะเพิ่มเงินออมของพวกเขาในอัตราส่วนที่มากกว่าร้อยละ 50 

 

การศึกษายังแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มและวัตถุประสงค์ในการออมของภาคครัวเรือนกำลังเปลี่ยนแปลง การจัดการความไม่แน่นอนได้กลายเป็นเป้าหมายใหม่ที่สำคัญสำหรับการออมโดยมุ่งเน้นที่การเข้าถึงกองทุนเงินสำรองฉุกเฉินมากขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้จ่ายยามฉุกเฉิน (ร้อยละ 71) การค้ำประกันความมั่นคงทางการเงินให้กับตัวเองและครอบครัวในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน (ร้อยละ 60) รวมถึงความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและการเตรียมตัวเพื่อการเกษียณ (ร้อยละ 54) ถือเป็นเป้าหมายอันดับต้น ๆ ของการออมในประเทศไทย

 

วิธีบรรลุเป้าหมายที่หลากหลายของการออมในภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นนั้นถือเป็นความท้าทายที่สำคัญ คนไทยร้อยละ 44 ออมเงินที่มีอยู่หลังหักค่าใช้จ่ายโดยไม่มีแผนการออมเชิงรุก ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่สูงที่สุดในกลุ่มประเทศทั้งหมดที่ทำการสำรวจ ร้อยละ 16 กันเงินออมไว้ในจำนวนที่แน่นอน ร้อยละ 19 เริ่มกำหนดเป้าหมายการออม และร้อยละ 21 ระบุเป้าหมายการออมและกันเงินออมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย โดยธนาคารยังคงเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการออม มากกว่า 9 ใน 10 ของกลุ่มตัวอย่าง (ร้อยละ 92) ในไทย ยังนิยมคงสภาพคล่องในการออมผ่านการฝากเงินไว้ในธนาคาร และเกือบหนึ่งในสี่ของผู้ฝากเงินไว้กับธนาคารนั้น (ร้อยละ 22) ไม่มีเงินออมในช่องทางอื่น ๆ อีกเลย

 

 

ความสำคัญของการประกันภัยเพื่อความคุ้มครองและการออม

ผลกระทบเพิ่มเติมของการระบาดใหญ่ครั้งนี้ คือผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจในการทำประกันภัยมากขึ้น โดยร้อยละ 85 ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยเห็นด้วยว่าการประกันภัยมีความสำคัญมากกว่าที่ผ่านมา ในการให้ความคุ้มครองที่ดีขึ้นในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และร้อยละ 16 กล่าวว่าพวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มการจัดสรรเงินทุน เพื่อการทำประกัน ในจำนวนคนไทยที่วางแผนจะเพิ่มการใช้จ่ายในการทำประกันนั้น ร้อยละ 58 ระบุว่าพวกเขาวางแผนที่จะใช้จ่ายมากขึ้นในการประกันชีวิตด้วยการออม และร้อยละ 56 ตั้งใจที่จะใช้จ่ายมากขึ้นในการทำประกันเพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและสุขภาพ

 

ผลกระทบทางอารมณ์จากสถานการณ์โควิด 19

ความกลัวและความไม่แน่นอนที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดี เป็นตัวกระตุ้นให้ธุรกิจประกันภัยได้รับความนิยมมากขึ้น โดยร้อยละ 74 ของผู้ตอบแบบสำรวจในประเทศไทยกล่าวว่าโควิด 19 ส่งผลในแง่ลบต่อชีวิตทางสังคมของพวกเขาในปี 2563 และร้อยละ 54 เชื่อว่ายังส่งผลเสียต่อสุขภาพของพวกเขาอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ที่มีผลต่อสุขภาพทั้งทางการเงินและส่วนบุคคลมีแนวโน้มที่จะยังไม่สิ้นสุดในเร็ว ๆ นี้ โดยร้อยละ 89 เชื่อว่าโควิด 19 จะคงอยู่หลังจากเดือนมิถุนายน 2564 และร้อยละ 26 เชื่อว่าจะคงอยู่จนถึงปี 2566 หรือนานกว่านั้น

 

อย่างไรก็ดี เราอยากให้คนไทยมั่นใจว่า เอไอเอ จะยังคงอยู่เคียงข้างและพร้อมสนับสนุนให้ประชาชนทั่วประเทศ มีความคุ้มครองด้านชีวิตและสุขภาพที่เพียงพอ เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยเรามีตัวแทนประกันชีวิตที่กระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคกว่า 50,000 ท่าน ซึ่งสามารถให้คำปรึกษาและช่วยวางแผนทางการเงินให้กับคนไทย เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ผมในนามของเอไอเอ ประเทศไทย ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันอย่างแข็งแรงทั้งกายและใจนายกฤษณ์กล่าวทิ้งทาย

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
KFC ประเทศไทยส่งท้ายปี เปลี่ยนคริสต์มาสนี้ให้สนุกกว่าเดิม! ดึง “โจ๊ก iScream” สร้างสรรค์วิดีโอเพลงสุดกวนโดนใจ ฉลองแบบไม่ง้อซานต้าไปกับเมนูไอศกรีม “JINGLE JELLY” สำนักพิมพ์แม่บ้าน
KFC ประเทศไทยส่งท้ายปี เปลี่ยนคริสต์มาสนี้ให้สนุกกว่าเดิม! ดึง “โจ๊ก iScream” สร้างสรรค์วิดีโอเพลงสุดกวนโดนใจ ฉลองแบบไม่ง้อซานต้าไปกับเมนูไอศกรีม “JINGLE JELLY”
ปลายปีนี้ KFC ประเทศไทยเซอไพรส์ด้วยความน่ารักปนฮาที่โดนเส้นคนไทย ด้วยการปล่อยวิดีโอเพลงส่งต่อความสุขช่วงคริสต์มาส ร่วมกับครีเอเตอร์ตัวท็อปสายบันเทิงอย่าง “โจ๊ก iScream” หรือ “Mr.Brian” ที่กำลังมาแรงบนโลกออนไลน์ จากคาแรคเตอร์สายฟีลกู๊ด มุกตลกหน้าตาย และเสียงร้องที่ไม่ต้องเป๊ะ แต่ต้องปัง! เนื้อเพลงเล่าเรื่องราวถึงความรู้สึกของโมเมนต์คริสต์มาสปีที่ผ่านมา แม้อาจไม่สดใสเท่าที่หวัง แต่ปีนี้ KFC ชวนทุกคนเริ่มใหม่อีกครั้ง พร้อมเติมความเย็นสดชื่นไปกับ “JINGLE JELLY” เมนูไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟกับเจลลี่รสชาติหอมหวานอมเปรี้ยว ที่เสิร์ฟเฉพาะช่วงเทศกาลส่งท้ายปีนี้ เพื่อเปลี่ยนอารมณ์ไม่แฮปปี้ให้กลายเป็นรอยยิ้มในทันที!
‘อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์’ ชวนแชร์ความสุขสุดอบอุ่นใจกับ “เทศกาลแห่งการให้ไม่รู้จบ” รวมไอเดียของขวัญ ของแต่งบ้านครบไลฟ์สไตล์กว่าหมื่นรายการ ในแคมเปญ ‘Gift of Happiness 2026’ ยกระดับประสบการณ์ช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ PREMIUM Gift จากอาร์ตทิสดังและเวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
‘อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์’ ชวนแชร์ความสุขสุดอบอุ่นใจกับ “เทศกาลแห่งการให้ไม่รู้จบ” รวมไอเดียของขวัญ ของแต่งบ้านครบไลฟ์สไตล์กว่าหมื่นรายการ ในแคมเปญ ‘Gift of Happiness 2026’ ยกระดับประสบการณ์ช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ PREMIUM Gift จากอาร์ตทิสดังและเวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์
อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ชวนส่งมอบความสุขสุดอบอุ่นกับแคมเปญ “Gift of Happiness 2026” เพื่อแชร์รักความปรารถนาดีให้แก่กันในเทศกาลส่งท้ายปี อัดแน่นด้วยไอเทมของขวัญ เฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และของตกแต่งบ้านกว่าหมื่นรายการ พร้อมยกระดับประสบการณ์ช้อปสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับ Index Living Mall x SANDIER กับ PREMIUM PRODUCT Limited Edition Collection ดีไซน์โดยศิลปินชื่อดัง รวมถึงเวิร์กช็อปสุดสร้างสรรค์ และยังเนรมิตความสุขความอบอุ่นภายในสโตร์ให้เป็น “เทศกาลแห่งการให้ไม่รู้จบ” เพื่อส่งมอบความประทับใจเตรียมต้อนรับสิ่งดี ๆ ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง พร้อมชวนให้ทุกคนได้ใช้ช่วงเวลานี้กับครอบครัว เติมเต็มโมเมนต์แสนพิเศษด้วยความรักและความหวังให้เต็มเปี่ยมหัวใจทุกดวง ตั้งแต่วันนี้ - 7 มกราคม 2569
14 ธ.ค. เตรียมพร้อมสู่งานวิ่ง "ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2025" สานต่อก้าวแห่งการให้...ไม่มีสิ้นสุด พร้อมชวนสายบุญร่วมบริจาคส่งต่อโอกาสให้น้อง ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น สำนักพิมพ์แม่บ้าน
14 ธ.ค. เตรียมพร้อมสู่งานวิ่ง "ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2025" สานต่อก้าวแห่งการให้...ไม่มีสิ้นสุด พร้อมชวนสายบุญร่วมบริจาคส่งต่อโอกาสให้น้อง ๆ มีชีวิตที่ดีขึ้น
เตรียมพร้อมสู่งานเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศลแห่งปี “ทีทีบี | ธนชาตประกันภัย พาร์ครัน 2025” ในวันที่ 14 ธันวาคม 2568 ร่วมวิ่งเพื่อก้าวสู่เส้นชัยแห่งการให้...ไม่มีสิ้นสุด โดยในงานพบ “เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข” ซุปตาร์มหาชน เพื่อร่วมภารกิจสำคัญในครั้งนี้ พร้อมด้วยเหล่านักวิ่งคนดัง ท่ามกลาง 4 สวนใจกลางกรุงเทพฯ ได้แก่ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สวนจากภูผา สู่มหานที สวนจตุจักร และสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)