ค้นพบผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรมากกว่า 800 รายการจาก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ในแคมเปญ “COLOURS BY EUROPE. TASTES OF EXCELLENCE” ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต

0    738    0    25 เม.ย. 2565 15:19 น.   
แบ่งปัน

ค้นพบผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรมากกว่า 800 รายการจาก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ในแคมเปญ “COLOURS BY EUROPE. TASTES OF EXCELLENCE” ที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต

   ยุโรปเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมยุโรปไม่เพียงแต่จะได้ตื่นตาไปกับมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม แต่ยังได้เริ่มต้นการเดินทางที่น่าตื่นเต้นอีกด้วย ประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของสหภาพยุโรปมีความอุดมสมบูรณ์และอุดมไปด้วยอาหารนานาชนิด แต่ละประเทศในของสหภาพยุโรปมีวัฒนธรรมการทำอาหารที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความรู้ดั้งเดิม ภูมิประเทศ และสภาพภูมิอากาศ โดยภูมิอากาศของยุโรปมีความหลากหลายเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่ชายฝั่งอาร์กติกทางตอนเหนือไปจนถึงภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้ จากมหาสมุทรแอตแลนติกทางตะวันตก ไปจนถึงทะเลดำทางตะวันออก ซึ่งครอบคลุมภูมิประเทศที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแตกต่างกันไป ความหลากหลายนี้ทำให้สหภาพยุโรปสามารถผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรคุณภาพสูงและเป็นต้นตำรับได้มากมาย

แคมเปญ “Colours by Europe. Tastes of Excellence.” เป็นการเฉลิมฉลองมรดกแห่งการทำอาหารของยุโรป ผ่านการนำเสนอและส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มต้นตำรับจากสหภาพยุโรป (EU) ในประเทศไทย แคมเปญ ฯ ได้เดินหน้ากระตุ้นยอดจำหน่ายสินค้าปลีกและจัดทำโปรโมชั่นร่วมกับกูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม 2565 และต้อนรับทุกท่านให้ได้มาเปิดประสบการณ์ไปกับอาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรของสหภาพยุโรป ผู้ชื่นชอบอาหารทราบดีว่า แม้อาหารยุโรปจะมีความแตกต่างจากอาหารไทยดั้งเดิมอยู่มาก แต่กลับมีรสชาติและรสสัมผัสที่คล้ายคลึงกัน ทุกวันนี้ อาหารยุโรปไม่ได้เป็นแค่เรื่องของ “เมนูทั่ว ๆ ไป” อย่างพวก พิซซ่า พาสตา หรือสเต็ก เพราะประเทศไทยมีผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทางการเกษตรจากสหภาพยุโรปมากมาย ประกอบไปด้วยอาหารรสเลิศตั้งแต่เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ซีเรียล ไปจนถึงผัก ผลไม้และอื่น ๆ อีกมากมาย

อาหารยุโรปหาซื้อได้ในซูเปอร์มาร์เก็ต แถมยังสามารถนำมาประกอบอาหารที่บ้านได้ง่าย ๆ ส่วนผสมคุณภาพสูงของสหภาพยุโรป สามารถตอบสนองต่อเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาในเรื่องของการหันมาทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพกันเองที่บ้านมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ประเทศไทยยังต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่มีความยั่งยืนมากกว่าที่เคย เนื่องจากผู้คนจำนวนมากขึ้นตระหนักถึงความสัมพันธ์ระหว่างสุขภาพของเรากับความเป็นไปของดิน พืช สัตว์ และโลก ด้วยเหตุผลนี้ สหภาพยุโรปจึงได้กำหนดกลยุทธ์ “จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร” โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสวัสดิภาพสัตว์ และลดการสูญเสียที่เกิดต่อความหลากหลายทางชีวภาพด้วยการสร้างห่วงโซ่อาหารที่เหมาะสำหรับผู้บริโภค ผู้ผลิต สภาพภูมิอากาศ และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน  สหภาพยุโรปมีมาตรฐานในการควบคุมการใช้สารกำจัดศัตรูพืช สารกำจัดวัชพืช และสารเคมี เพราะฉะนั้น เมื่อเลือกผักและผลไม้ของสหภาพยุโรป ผู้บริโภคจะสามารถมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์ได้ผ่านการเก็บเกี่ยวในสภาวะที่มีความเหมาะสมทั้งในเรื่องของสภาพอากาศ ดิน และการเพาะปลูกที่ปลอดภัย

อาหารของสหภาพยุโรปไม่ได้มีเพียงแค่ความปลอดภัยและยั่งยืน แต่ยังมีมรดกทางวัฒนธรรมและการทำอาหารที่สำคัญซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยโครงการฉลาก GI อย่าง ฉลาก PDO และ PGI ซึ่งช่วยคุ้มครองชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งและเป็นไปตามกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมโดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์คุ้มครองโดยโครงการฉลาก GI แต่ละชิ้นมีเรื่องราวของตัวเองที่บอกเล่าเกี่ยวกับประเพณี ประวัติศาสตร์ และภูมิภาคของการผลิต สหภาพยุโรปมีผลิตภัณฑ์ GI มากกว่า 3,000 รายการ ตั้งแต่ผลไม้ ผัก ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ชีส ไวน์และสุรา ฯลฯ ลักษณะและชื่อเสียงของสิ่งเหล่านี้เชื่อมโยงกับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่ปลูกหรือผลิตอย่างใกล้ชิด โดยไม่สามารถ “ผลิตในภูมิภาคอื่นได้” ซึ่งหมายความว่า หากผลิตในภูมิภาคอื่น ความเป็นต้นตำรับของตัวผลิตภัณฑ์ก็จะสูญไป สิ่งนี้นำมาซึ่งประโยชน์มากมายต่อผู้ผลิตและให้การรับประกันถึงความเป็นต้นฉบับและคุณภาพของแหล่งที่มาแก่ผู้บริโภค

“อิ่มอร่อยไปกับอาหารจากยุโรป” ในแคมเปญ ““Colours by Europe. Tastes of Excellence.” ที่พร้อมให้ทุกท่านได้เลือกช็อปอาหารและเครื่องดื่มยุโรปคุณภาพดีกลับบ้าน มาสร้างสรรค์เมนูอาหารยุโรปที่ปรุงได้ง่าย ๆ ที่บ้าน และรสชาติแสนอร่อยด้วยส่วนผสมและผลิตภัณฑ์จากสหภาพยุโรป ซึ่งทั้งหมดนี้หาได้จากในซูเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้านคุณแล้ววันนี้
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ