IKEA for Business ปรับโฉมใหม่ร้านค้าธุรกิจให้สุดปัง ตอบโจทย์ครบ งบไม่บาน

0    4,038    0    10 มิ.ย. 2565 14:04 น.   
แบ่งปัน

IKEA for Business ปรับโฉมใหม่ร้านค้าธุรกิจให้สุดปัง ตอบโจทย์ครบ งบไม่บาน

   ในปัจจุบันที่ทั่วโลกกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุค “Next Normal” ภาคธุรกิจ ร้านค้าต่างต้องเตรียมความพร้อมรับมือกับความท้าทายและโอกาสใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และแน่นอนว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดลูกค้าคือ “หน้าร้าน” IKEA for Business จึงได้เริ่มแคมเปญ Business Makeover ปรับโฉมใหม่พื้นที่ธุรกิจ เพื่อช่วยลูกค้าธุรกิจกลับมาเริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน ด้วยไอเดียการออกแบบและโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ครบทั้งการจัดการพื้นที่ ประโยชน์ใช้สอย และความสวยงามในงบประมาณที่ตั้งไว้

ในโอกาสครบรอบ 10 ปิ อิเกีย ประเทศไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา IKEA for Business  ได้จัดแคมเปญ Business Makeover เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและพัฒนาพื้นที่ธุรกิจในรูปแบบต่างๆ โดยได้คัดเลือก 5 ธุรกิจเข้าร่วมแคมเปญให้อิเกียช่วยแปลงโฉมพื้นที่ธุรกิจให้ดีขึ้น ด้วยโซลูชั่นจากอิเกีย ภายในงบไม่เกิน 100,000 บาท

สำหรับ 5 ธุรกิจที่ได้รับคัดเลือกจาก IKEA for Business ได้แก่ ร้านอาหาร “มิ้งค์แจ่วฮ้อน” สำนักงานออฟฟิศ “บริษัท แอทเทลิเย่ แมส จำกัด” โรงเรียนอนุบาล “ปษิตา” หอพัก “พีเจ อพาร์ตเมนต์” และร้านค้าปลีก “เย็บสุขใจ” โดยอิเกียได้เข้าไปทำงานร่วมกับเจ้าของธุรกิจให้คำปรึกษาและดูแลครบวงจร เพื่อให้พื้นที่ร้านค้าและบริการ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของธุรกิจและผู้ใช้บริการได้เป็นอย่างดี

ผลงานการพลิกโฉมพื้นที่ธุรกิจโดย IKEA for Business
1. ร้านอาหาร “มิ้งค์แจ่วฮ้อน”
โจทย์ : ร้านอาหารไทย-อีสานย่านเอกมัย เจ้าของร้านต้องการจะทำร้านอาหารรักษ์โลก และให้ความสำคัญเรื่องความยั่งยืน ที่ผ่านมามีปัญหาในการจัดสรรพื้นที่การทำงาน พื้นที่สำหรับนั่งรับประทานอาหาร การจัดเก็บภาชนะและอุปกรณ์ รวมถึงจุดแยกขยะที่ดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

แนวคิดการ Makeover: ปรับเปลี่ยนพื้นที่สู่การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน  
อิเกีย เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพและทนทานมาจัดโซนที่นั่งรับประทานอาหารให้ดูเป็นระเบียบและสบายตา รวมทั้งนำโซลูชั่นการจัดเก็บซึ่งเป็นจุดแข็งของอิเกียมาใช้จัดเก็บเครื่องใช้ในครัวและวัตถุดิบให้เป็นระเบียบ ทำให้พื้นที่ดูโปร่งและสะอาดยิ่งขึ้น และมุมแยกขยะที่เป็นความตั้งใจของทางร้านก็ออกแบบให้กลมกลืนไปกับภาพรวมของร้านได้เป็นอย่างดี

คุณกชพร เดชภูมี เจ้าของร้านมิ้งค์แจ่วฮ้อน กล่าวว่า “หลังจากทางอิเกียเข้ามาปรับโฉมธุรกิจให้ รู้สึกว่าทุกอย่างดูมีชีวิตชีวาขึ้น โซนต่างๆ ที่เราเคยเห็นว่ามันมีปัญหาในเรื่องของการจัดเก็บ ก็ถูกจัดการให้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ลูกค้าที่มาใช้บริการที่ร้าน หลายท่านบอกว่าร้านดูน่านั่ง ดูมีชีวิตชีวา ส่งผลให้ทานอาหารอร่อยขึ้นด้วยค่ะ”

2. สำนักงานออฟฟิศ “บริษัท แอทเทลิเย่ แมส จำกัด”
โจทย์: เจ้าของออฟฟิศต้องการปรับโฉมพื้นที่ให้มีความยืดหยุ่น รองรับการเติบโตของธุรกิจและความต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น และอยากเปลี่ยนโฉมออฟฟิศให้มีบรรยากาศช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน

แนวคิดการ Makeover: สร้างพื้นที่สำนักงานที่เปิดโล่งและยืดหยุ่นตามการใช้งาน
อิเกียได้ช่วยจัดสรรพื้นที่โฮมออฟฟิศแห่งนี้ให้เป็นสัดส่วนมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้ชุดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย ปรับฟังก์ชั่นการใช้งานได้ รวมถึงสร้างพื้นที่จัดเก็บอย่างเป็นสัดเป็นส่วนด้วยซีรีส์เฟอร์นิเจอร์สำนักงาน TROTTEN/ทร็อตเตน ทำให้พื้นที่ดูมีสไตล์ สบายตาขึ้นด้วยโทนสีขาว ช่วยเปิดรับความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน

คุณสธนศักร แซ่อึ้ง เจ้าของบริษัท แอทเทลิเย่ แมส จำกัด เล่าว่า “ภายหลังการแปลงโฉม รู้สึกถึงบรรยากาศที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในเรื่องของการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ แบ่งพื้นที่เป็นสัดเป็นส่วน ใช้จัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ได้เรียบร้อย มีมุมรองรับลูกค้าที่สวยงาม และมีมุมทำงานมากขึ้น สามารถรองรับการเปลี่ยนแปลง และรูปแบบการทำงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

3. โรงเรียนอนุบาล “ปษิตา”
โจทย์:
โรงเรียนอนุบาลที่มีแนวคิดในการจัดการเรียนการสอนที่ตั้งใจมอบความรู้สึกอบอุ่น “เหมือนอยู่ที่บ้าน”  และทำให้พื้นที่การเรียนการสอนที่ปลอดภัยสำหรับเด็กๆ ปัญหาที่พบในห้องเรียนคือพื้นที่ไม่เพียงพอ เพราะ
บางวันที่มีฝุ่น PM 2.5 หรือวันที่ฝนตก เด็กๆ ไม่สามารถที่จะจัดกิจกรรมข้างนอกได้ จะต้องย้ายเข้ามาในห้องเรียน

แนวคิดการ Makeover: สร้างพื้นที่เรียนรู้ที่ปลอดภัย
อิเกียได้เข้ามาจัดระเบียบพื้นที่ในห้องเรียน ทั้งโซนจัดเก็บหนังสือเรียน และของเล่นให้เป็นสัดส่วนและมีระยะห่างเพื่อความปลอดภัย ด้วยโซลูชั่นการจัดเก็บ TROFAST/ทรูฟัสท์ ชั้นเก็บของเล่น แบ่งโซนพื้นที่ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และยังจัดสรรพื้นที่สำหรับการเล่นอย่างปลอดภัย ให้เด็กๆ ได้เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายในห้องเรียน

คุณเกษม ต้นคณารัตน์ เจ้าของโรงเรียนอนุบาลปษิตา กล่าวว่า “ทางโรงเรียนมีแผนที่จะปรับปรุงห้องเรียนอยู่แล้ว พอทราบข่าวโครงการนี้ก็รู้สึกสนใจ เพราะจะได้มืออาชีพอย่างอิเกียจะเข้ามาออกแบบ ปรับโฉม และมอบเฟอร์นิเจอร์ให้ด้วย รู้สึกภูมิใจที่อิเกียเห็นความสำคัญของโรงเรียนอนุบาล และได้มอบสิ่งดีๆ ให้กับเด็กๆ”

4. หอพัก “พีเจ อพาร์ตเมนต์”
โจทย์:
หอพักที่ดัดแปลงตึกแถวมาเป็นอพาร์ตเมนต์ สำหรับนักเรียน นักศึกษา และวัยทำงาน ความท้าทายคือ การจัดสรรพื้นที่ขนาดเล็กให้สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายของผู้เช่า

แนวคิดการ Makeover : เปลี่ยนจาก small space เป็น smart space ฟังก์ชั่นได้แม้พื้นที่น้อย
อิเกียได้เข้าไปเปลี่ยนโฉมห้องเช่าให้ดูน่าอยู่ และมีการจัดสรรพื้นที่อย่างคุ้มค่า โดยได้ศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มผู้เช่าหลักซึ่งเป็นนักศึกษา และพัฒนาพื้นที่ให้ตอบโจทย์ยิ่งขึ้นด้วยการเพิ่มพื้นที่จัดเก็บ ใช้ตู้เสื้อผ้ารุ่นยอดนิยมซีรีส์ BRIMNES/บริมเนส ที่มีขนาดลงตัวกับพื้นที่ เพิ่มโซลูชั่นการจัดเก็บอื่นๆ เข้าไปในจุดต่างๆ เลือกโทนสีห้องและเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสดใส เหมาะกับวัยเรียน เพิ่มบรรยากาศของบ้านที่อบอุ่นยิ่งขึ้น

คุณนริศรา จรุงพิรวงศ์ เจ้าของธุรกิจ กล่าวว่า “เห็นถึงความแตกต่างได้อย่างชัดเจนมากๆ หลังจากทีม IKEA for Business เข้ามาช่วยปรับโฉม ออกแบบพื้นที่ และจัดวางเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อย่างลงตัว มีสไตล์ทันสมัย ดึงดูดลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ทำให้เราได้ไอเดียและคำแนะนำที่ดี สามารถเอาไปปรับใช้กับห้องพักอื่นๆ ได้ในงบประมาณที่เราต้องการ

5. ร้านค้าปลีก “เย็บสุขใจ”
โจทย์:
ธุรกิจร้านขายผ้า และอุปกรณ์ตัดเย็บที่เจ้าของร้านต้องการปรับโฉมพื้นที่ภายในร้าน เนื่องจากปัญหาสินค้าค้างสต็อก มีสินค้าปริมาณมากและหลากหลายที่ถูกจัดเรียงอย่างไม่เป็นหมวดหมู่ รวมถึงปัญหาเรื่องพื้นที่การใช้งานที่ไม่สอดรับกับการขายทางช่องทางออนไลน์ และการจัดเวิร์คช็อปในร้านให้กับลูกค้า

แนวคิดการ Makeover: จัดระเบียบการใช้พื้นที่รองรับการค้าออนไลน์
ในช่วงโควิด-19 ทางร้านค้าต้องหันกลับมาจำหน่ายสินค้าออนไลน์เป็นช่องทางหลัก การจัดสรรสต็อกสินค้าย่อมมีความสำคัญ อิเกียได้พัฒนาพื้นที่ในร้านโดยนำโซลูชั่นการจัดเก็บเข้ามาช่วยจัดเก็บสินค้าประเภทต่างๆ ให้เป็นระเบียบยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ชุดตู้และชั้นวาง IVAR/อิวาร์ ที่จุของได้มากและแบ่งช่องจัดเก็บสินค้าแยกตามประเภทได้ รวมถึงรถเข็นรุ่นยอดฮิตอย่าง RASKOG/รวสกู๊ก เข้ามาช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บตามมุมต่างๆ สามารถเคลื่อนย้ายได้ตามการใช้งาน รวมถึงมุมจัดโชว์สินค้าเล็กๆ ที่ลูกค้าเห็นและเลือกหยิบได้ และในขณะเดียวกันก็ยังคงสามารถแบ่งพื้นที่บางส่วนสำหรับคลาสเรียนเย็บผ้าได้อีกด้วย

คุณวิภากร เกิดกูล เจ้าของร้านเย็บสุขใจ เล่าว่า “IKEA for Business เข้ามาช่วยให้คำแนะนำ และออกแบบโซลูชั่นในการจัดเก็บจัดเรียงสินค้าภายในร้าน ซึ่งเรามีพื้นที่จำกัด แต่ของเยอะมาก อิเกียช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงใจ ทำให้เรามีหน้าร้านที่สวยงามเป็นระเบียบ และยังครบทุกประโยชนใช้สอยที่เราต้องการ”

นี่คือส่วนหนึ่งของผลงานการปรับโฉมธุรกิจของ IKEA for Business เจ้าของธุรกิจที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจ
ในฝัน หรือปรับโฉมร้านค้า ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ มีโจทย์ความต้องการอย่างไร มีงบประมาณแค่ไหน สามารถติดต่อได้ที่ business.IKEA.co.th หรือ ikeabusiness.th@ikano.asia
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ