แม็คโคร ชูสูตรสำเร็จ ในงานตลาดนัดโชห่วย # 12 เสริมแกร่งร้านค้าปลีกชุมชนยุคดิจิทัล ช่วยโชห่วยไทยฝ่าวิกฤต

0    2,938    0    10 มิ.ย. 2565 14:09 น.   
แบ่งปัน

แม็คโคร ชูสูตรสำเร็จ ในงานตลาดนัดโชห่วย # 12  เสริมแกร่งร้านค้าปลีกชุมชนยุคดิจิทัล ช่วยโชห่วยไทยฝ่าวิกฤต

   แม็คโคร  จัดงานใหญ่ “งานตลาดนัดโชห่วย ครั้งที่ ๑๒”  เสริมความแข็งแกร่งผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อยสู้วิกฤตต้นทุนพุ่ง  ชูแนวคิด “สูตรสำเร็จ โชห่วยไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ” แนะแนวทาง ‘อยู่รอด อยู่รุ่ง’ ด้วย 3 สูตรสำเร็จ ยกระดับร้านค้าชุมชนให้เติบโตได้ในทุกสถานการณ์  นำสารพัดองค์ความรู้เท่าทันยุคดิจิทัล ต่อยอดธุรกิจปลุกพลังร้านค้าคนตัวเล็กให้ยืนหยัดคู่สังคมไทย

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปัจจุบันร้านค้าปลีกขนาดเล็กหรือโชห่วย ยังเป็นธุรกิจฐานรากที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เพราะมีจำนวนส่วนแบ่งตลาดในธุรกิจค้าปลีกมากที่สุด ที่สำคัญเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่มีความใกล้ชิดกับลูกค้า มีอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ แม็คโคร ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ที่มีพันธกิจส่งเสริมสนับสนุนธุรกิจค้าปลีกรายย่อยให้เติบโต ผ่านโครงการมิตรแท้โชห่วยที่ริเริ่มมากว่า 16 ปี จึงได้จัดงานตลาดนัดโชห่วยครั้งที่ 12 ขึ้น ระหว่างวันที่ 2 – 5 มิถุนายนนี้ ภายใต้แนวคิด “สูตรสำเร็จ โชห่วยไทย สู้ภัยเศรษฐกิจ”  เพื่อยกระดับโชห่วยไทยให้เข้มแข็ง พร้อมผ่านทุกวิกฤตการณ์ไปได้ โดยได้รับเกียรติจาก นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน

16 ปีที่แม็คโคร ทำโครงการมิตรแท้โชห่วยมา ทำให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจความต้องการของผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อยหรือ โชห่วยอย่างลึกซึ้ง จากเดิมที่นำเสนอเคล็ดลับ ‘8 ความรู้พื้นฐานและหัวใจความสำเร็จ’ ที่เจ้าของกิจการต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็น  ทำเลที่ตั้ง-ความแตกต่าง-สต็อกสินค้า-การเลือกสินค้า-ส่งเสริมการขาย-ราคาและกำไร-ผังร้านและจัดเรียง-การแต่งร้าน ปัจจุบันแม็คโคร พัฒนาองค์ความรู้ที่ได้จากความสำเร็จของสมาชิกมิตรแท้โชห่วย  ผสานกับการนำเทคโนโลยีมาวิเคราะห์เป็นสูตรสำเร็จเพื่อให้ร้านค้านำไปปรับใช้ได้ง่ายขึ้น เรียกว่า เป็น 3 แนวทางของการพัฒนาขีดความสามารถ โดยยังยึดแกนสำคัญคือ ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ เอาไว้”

สำหรับ 3 สูตรสำเร็จ ให้ผู้ประกอบการรายเล็กมีโอกาสแข่งขันได้ ประกอบด้วย

  • สูตรสำเร็จสมาร์ทโชห่วย จากโชห่วยร้านเดิม  เพิ่มเติมไอเดียเสริมรายได้  นำเทคโนโลยีนวัตกรรมและการบริหารจัดการสมัยใหม่มาปรับใช้ อาทิ ระบบ POS ช่วยเรื่องบริหารจัดการ  สต๊อกสินค้าภายในร้าน เครื่องหยอดเหรียญที่ทำเงินได้แม้ช่วงเวลาที่ร้านปิด เช่น เครื่องกดกาแฟ  เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ
  • สูตรสำเร็จมิตรแท้ชุมชน มุ่งเน้นการพัฒนา เพิ่มศักยภาพร้านโชห่วยในรูปแบบพันธมิตรทางการค้า ด้วย 3 องค์ประกอบหลัก 1.องค์ความรู้บริหารจัดการที่รวบรวมจากความสำเร็จของสมาชิกมิตรแท้โชห่วย 2.เพิ่มสินค้าและบริการที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการของเจ้าของร้านและลูกค้าในชุมชน อาทิ ครัวชุมชน คาเฟ่ชุมชน(ตู้กาแฟอัตโนมัติ) 3.นำเทคโนโลยี ระบบบริหารจัดการร้านอัจฉริยะ POS มายกระดับเพิ่มประสิทธิภาพ
  • สูตรสำเร็จแบบบัดดี้มาร์ท ร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ในลักษณะหุ้นส่วนทางการค้า  เน้นเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มรายได้ เพิ่มกำไร ให้ร้านค้าเติบโตคู่ชุมชนอย่างยั่งยืน ยกระดับโชห่วยด้วยสุดยอดระบบการบริหารจัดการ โดยใช้เทคโนโลยีและฐานข้อมูลที่จะตอบโจทย์ลูกค้าในชุมชนอย่างตรงจุด

ปัจจุบัน คนทำธุรกิจโชห่วยมากกว่า 406,200 ราย(กรมพัฒนาธุรกิจการค้า) ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป การแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็ก  ตลาดออนไลน์ที่เข้ามาในทุกจังหวะชีวิต ไม่นับปัญหาเดิมๆ อย่างการขาดคนรุ่นใหม่สืบทอดกิจการ ขาดความรู้ด้านการจัดการ การจะเป็นโชห่วยที่อยู่รอดและอยู่รุ่งได้อย่างยั่งยืนได้ จึงต้อง “ปรับตัว”

“แม็คโคร ยังทำงานร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการโชห่วยอย่างต่อเนื่อง  โดยเป้าหมายของเราคือ การเป็นคู่ค้าที่อยู่เคียงข้างโชห่วยไทย  ธุรกิจเล็กๆ ที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศให้เติบโต สร้างรายได้และความมั่นคงให้กับคนไทยในทุกชุมชนอย่างยั่งยืน” นางศิริพร กล่าว
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
 “เจ้าสัว” เปิดตัวเซ็ตของขวัญมงคลต้อนรับปีม้า “Chaosua New Year Gift Set 2026” จัดเซ็ตรวมสินค้าตัวท็อป ส่งต่อความมงคลและความอร่อยให้คนที่คุณรัก  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“เจ้าสัว” เปิดตัวเซ็ตของขวัญมงคลต้อนรับปีม้า “Chaosua New Year Gift Set 2026” จัดเซ็ตรวมสินค้าตัวท็อป ส่งต่อความมงคลและความอร่อยให้คนที่คุณรัก
บริษัท เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ผู้นำตลาดขนมขบเคี้ยวและผลิตภัณฑ์แปรรูป จากเนื้อสัตว์ของไทย เปิดตัวชุดของขวัญสุดพิเศษ “Chaosua New Year Gift Set 2026” ต้อนรับเทศกาลปีใหม่และปีม้าอย่างเป็นทางการ โดยคัดสรรผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของแบรนด์ นำมาจัดเซ็ตในบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ใหม่สุดพรีเมียม ภายใต้แนวคิด “ส่งต่อความมงคลและความอร่อย” พร้อมถ่ายทอดแรงบันดาลใจ ผ่านโทนสีและลวดลายที่สะท้อนความเป็นสิริมงคลอย่างมีเอกลักษณ์ พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ทั่วประเทศ