Mintel (มินเทล) เผยการสัมภาษณ์ ในหัวข้อรายงานภาพรวมตลาดอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกในปี 2566 และอีก 5 ปีนับจากนี้

0    493    0    7 มี.ค. 2566 14:38 น.   
แบ่งปัน

Mintel (มินเทล) เผยการสัมภาษณ์ ในหัวข้อรายงานภาพรวมตลาดอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกในปี 2566 และอีก 5 ปีนับจากนี้

   Mintel (มินเทล) ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยความต้องการของผู้บริโภคและปัจจัยขับเคลื่อน ได้เผยแพร่เทรนด์สำคัญ คุณ Heng Hong Tan, ตำแหน่ง Senior Food and Drink Analyst, APAC ได้ให้สัมภาษณ์ถึง สิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกในปี 2566 และอีก 5 ปีนับจากนี้

จากการวิจัย สภาพอากาศสามารถส่งผลกระทบต่อปัญหาห่วงโซ่อุปทานและผลิตภัณฑ์ แบรนด์ต่างๆจะทำการรับมือกับความท้าทายที่เกิดจากสภาพอากาศที่รุนแรง การปรับตัวและความมีไหวพริบจะเป็นจุดสำคัญสำหรับแบรนด์ต่างๆที่ใช้ในการรับมือกับความท้าทายของสภาพอากาศที่มีความเปลี่ยนแปลงแบบสุดขั้วในอนาคต นวัตกรรมทางด้านอาหารและเครื่องดื่มจะต้องมีการนำเสนอถึงโภชนาการต่างๆที่สำคัญและใช้งานง่ายในช่วงที่เกิดภัยพิบัติน้ำท่วมและภัยพิบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับสภาพอากาศ รังสียูวีที่แรงขึ้นจะทำให้เกิดความต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวมากขึ้น ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ shelf-stable ในการเก็บรักษาจะช่วยแบรนด์ลดปัญหาต่างๆ เมื่อต้องเผชิญกับวิกฤติของปัญหาห่วงโซ่อุปทานในอนาคต

ปัญหาการขาดแคลนน้ำก็เป็นปัญหาสำคัญเช่นกัน รายงานเกี่ยวกับภัยแล้ง น้ำท่วม และน้ำประปาที่มีการปนเปื้อนที่อันตรายมากขึ้นเรื่อยๆ ยังคงมุ่งความสนใจไปที่ผู้บริโภคต่อการดูแลน้ำ ซึ่งหมายความว่าการคำนึงในการใช้น้ำและการใช้อย่างมีวิจารณญาณจะกลายเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และแบรนด์ต่างๆ จะต้องพิจารณาถึงส่วนผสมที่เติบโตได้โดยใช้น้ำน้อย เราน่าจะเห็นความนิยมใหม่สำหรับเครื่องดื่มเข้มข้นและรูปแบบที่ขาดน้ำหรือทำให้แห้งแบบเยือกแข็ง เพราะพวกมันประหยัดน้ำและดื่มสนุกมากกว่ารูปแบบเก่า นอกเหนือจากความต้องการทั่วไปแล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังต้องคิดค้นนวัตกรรมเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มฉุกเฉินสำหรับอาหารพิเศษ เด็ก และผู้สูงอายุ แม้แต่แบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงก็ยังพยายามค้นหาวิธีช่วยให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของเราทนต่อสภาพอากาศเลวร้ายได้

ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมีความสำคัญสำหรับอนาคตต่อจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลกระทบอย่างมากต่อทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน Mintel Sustainability Barometer 2022 แสดงให้เห็นว่าเกือบสามในสี่ (72%) ของคนไทยยอมรับว่าเหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรง เช่น น้ำท่วมและคลื่นความร้อนกระตุ้นให้พวกเขาทำกิจกรรมมากขึ้นเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมเป็นการส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้บริโภคอายุน้อย Gen Z สามในสี่ (76%) ยอมรับว่าพวกเขาใช้ความพยายามมากขึ้นในกิจวัตรประจำวันเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และ 25% ของคนรุ่นนี้คิดว่าคุ้มค่าที่จะจ่ายมากขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนตามรายงานของ Mintel Thailand Report on Marketing to Gen Z Consumers

ในอาหารบรรจุภัณฑ์ เราได้เห็นตัวอย่างที่แบรนด์ต่างๆ ให้ข้อมูลการจัดหาส่วนผสมและที่มาของผลิตภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน นี่เป็นวิธีหนึ่งที่แบรนด์สามารถแสดงความโปร่งใสและสร้างความน่าเชื่อถือด้วยคำกล่าวอ้างที่มีข้อมูลที่เท็จจริง ซึ่งในปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกับการรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม (เช่น การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ) ทำให้สามารถดำเนินการและจับต้องได้มากขึ้น วิธีนี้ทำให้แบรนด์ต่างๆ ดำเนินการ 'เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม' ในนามของผู้บริโภค

ความแตกต่างระหว่างพฤติกรรมผู้บริโภคก่อนและหลังโควิด-19 ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันและการเลือกอาหารและเครื่องดื่ม ไม่มีความน่าแปลกใจเลยที่การทำอาหารจากที่บ้านจะพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงล็อกดาวน์ และยังเป็นเทรนด์ที่ยังคงดำเนินต่อไปหลังโควิด ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อ ผู้บริโภคต้องการประหยัดเงินค่าอาหารและเครื่องดื่ม แบรนด์ต่างๆ สามารถเพิ่มโอกาสนี้ได้โดยเพิ่มความตระหนักให้กับผู้บริโภคด้วยความรู้ที่จำเป็นในการปรับเปลี่ยนแผนมื้ออาหารท่ามกลางภาวะทางการเงินที่ผันผวนและความพร้อมของผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างเช่น การวิจัยของ Mintel Global Consumer แสดงให้เห็นว่าคนไทยมากกว่าครึ่ง (54%) ยอมรับว่าอาหารและเครื่องดื่มที่สามารถใช้ในสูตรอาหารได้หลากหลายเป็นตัวบ่งชี้คุณค่า สิ่งนี้เป็นช่องทางสำหรับแบรนด์ในการสร้างสรรค์การตลาดและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคด้วยวิธีการต่างๆ ที่พวกเขาสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ของตนในการบริโภคที่บ้าน เมื่อคำนึงถึงงบประมาณที่จำกัด ผู้บริโภคจะรู้สึกประทับใจที่ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทำอาหารอะไรได้บ้างจากสิ่งที่มีอยู่ในตู้เย็น และดูว่าซอสและเครื่องปรุงรสที่หลากหลายสามารถมีบทบาทในการปรับปรุงรสชาติของอาหารเหล่านี้ได้อย่างไร

คุณ Heng Hong Tan ยังให้สัมภาษณ์ว่า “จากการวิจัยพบว่าผู้บริโภคมีจิตสำนึกเรื่องงบประมาณมากขึ้น เมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น ผู้บริโภคจะเลือกซื้อในสิ่งที่พวกเขามองว่าจำเป็นเท่านั้น ซึ่งอาจบั่นทอนความแบรนด์รอยอลตี้ หรือความภัคดีต่อแบรนด์ได้ แบรนด์ต่างๆ ควรให้ความสำคัญกับการ กลับไปสู่พื้นฐานของอาหารและเครื่องดื่มต่างๆที่ช่วยบำรุงและเติมท้องโดยไม่ทำให้เงินหมดกระเป๋า”

ร้านค้าปลีกของชำสามารถดึงดูดผู้บริโภคที่คำนึงถึงงบประมาณได้มากขึ้น โดยส่งเสริมการประหยัดที่คุ้มค่ากับการเดินทางไปที่ร้าน ซึ่งอาจรวมถึงโปรโมชั่นราคาสำหรับของใช้จำเป็นที่ไม่เน่าเสียง่ายซึ่งมีของที่เก็บรักษาได้นานและของแช่แข็งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน ในช่วงที่เกิดโรคระบาด เราสามารถเห็นผู้บริโภคปฏิบัติตนเพื่อความสะดวกสบาย อย่างไรก็ตาม งบประมาณที่รัดกุมจะเรียกร้องให้มีการรักษาที่เหมาะสมมากขึ้น แบรนด์ค้าปลีกสามารถเติมเต็มช่องว่างที่เหลือโดยลดการใช้จ่ายนอกบ้านโดยให้บริการอาหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากบริการอาหารด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

ผู้บริโภคหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นหลังโควิด-19 เมื่อโรคระบาดเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันของผู้คน เปลี่ยนรูปแบบแม้กระทั่งของการพักผ่อนของผู้บริโภคในทุกๆวัย ดังนั้น ผู้บริโภคในทุกกลุ่มประชากรจึงต้องการอาหาร เครื่องดื่ม วิตามินและผลิตภัณฑ์เสริม (VMS) ที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการพักผ่อน รวมทั้งประเด็นต่างๆที่เกรายวข้อง เพื่อให้ตนเองมีสุขภาพจิตและความสมบูรณ์แข็งแรงนอกจากการนอนหลับพักผ่อนแล้ว แบรนด์ต่างๆ ยังสามารถช่วยให้ผู้บริโภคจัดการกับความเครียดและความวิตกกังวลด้วยการสนับสนุนทางโภชนาการส่วนบุคคลเพื่อความสมดุลของฮอร์โมนและสุขภาพที่ดีที่สุด

มินเทลชี้แจงเพิ่มเติมว่านอกจากนี้ยังมีเทรนด์ความงามทางด้านอาหารได้เพิ่มขึ้นในตลาดเอเชียแปซิฟิกที่กว้างขึ้น เครื่องดื่มผลิตภัณฑ์หลังจากการออกกำลังกายที่เพิ่มคุณประโยชน์ด้านความงาม เช่น คอลลาเจน อาจสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคที่มองหาคุณประโยชน์เพื่อตนเองเพิ่มขึ้น ด้วยการให้ความสำคัญเกี่ยวกับทางด้านสุขภาพ เราจะเห็นแบรนด์ต่างๆ โปรโมตผลิตภัณฑ์ที่ให้ประโยชน์ในด้านต่างๆ (เช่น สุขภาพสมอง/ความรู้ความเข้าใจ) เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพ
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (กลาง) รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ ”สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 มอบโดย ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน (ที่ 2 จากซ้าย)