ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ฉลองความสำเร็จครบรอบ 5 ปี ตอกย้ำ 5 กลยุทธ์ เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย

0    189    0    12 เม.ย. 2566 16:44 น.   
แบ่งปัน

บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์สินค้าของซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ฉลองความสำเร็จครบรอบ 5 ปี หลังการลงนามในสัญญาร่วมทุนธุรกิจของสองยักษ์ใหญ่ระหว่าง บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น และ บริษัทเป๊ปซี่โค อิงค์ ผู้นำระดับโลกในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2561 โดยบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจผ่านกลยุทธ์ Must Win Battle” ส่งผลให้บริษัทฯ เติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 5.9% ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โตกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ถึง 3 เท่า พร้อมประกาศวิสัยทัศน์ใหม่สู่การเป็น “บริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง” (the Most Beloved Beverage Company in Thailand with True Gemba Centricity) รุกตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมพลัสคุณประโยชน์ เป็นทางเลือกใหม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพและต้องการความสดชื่น พร้อมเสริมแกร่งตลาดชาและกาแฟพร้อมดื่ม ขยายการเติบโตในกลุ่มเครื่องดื่มให้พลังงาน ผ่านแคมเปญการตลาด 360 องศา ให้เข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ เน้นการเติบโตทางธุรกิจควบคู่กับการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
 
นายอชิต โจชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจตลอด 5 ปีที่ผ่านมา (ปี 2561-2565) ภายใต้ Must Win Battle 5 กลยุทธ์หลัก
  1. เสริมความแข็งแกร่งธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลม (Strengthen Core) โดยส่งผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ออกสู่ตลาด ช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดได้สูงถึง 2.6% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มน้ำตาลน้อยและไม่มีน้ำตาล เพื่อรองรับเทรนด์สุขภาพที่กำลังมาแรง
  2. ขยายกลุ่มนวัตกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ (Portfolio Transformation) รุกตลาดใหม่ทั้งชาและกาแฟพร้อมดื่ม รวมถึงเครื่องดื่มให้พลังงานระดับพรีเมียม ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด
  3. สร้างความสำเร็จร่วมกับคู่ค้า (Win With Customers) ขยายฐานคู่ค้าทั่วประเทศ ทั้งธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) เครือข่ายร้านอาหาร และช่องทาง E-commerce ได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า                                                                                                           
  4. ส่งเสริมการเติบโตระยะยาวด้วยการผลิตที่มีประสิทธิภาพและมุ่งสู่ความยั่งยืน (Insulated Long Term)  
  • ส่งมอบเครื่องดื่มที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยตามมาตรฐานด้านอาหาร สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยสายการผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง โดยมีปริมาณเครื่องดื่มที่ผลิตได้เฉลี่ย 600 ล้านลิตรต่อปี
  • มุ่งมั่นอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำผ่านการดำเนินกิจการด้วยการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และดำเนินโครงการ “มิซุอิกุ (MIZUIKU): สอนน้องรักษ์น้ำ” ตั้งแต่ปี 2562 โดยมีนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้นกว่า 14,500 คน
  • การจัดการบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เริ่มต้นจากการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสามารถนำกลับมารีไซเคิล ได้ 100% รวมถึงการให้ความรู้ในการคัดแยกขยะที่ถูกต้องกับเยาวชนและชุมชน พร้อมทั้งดำเนินโครงการคัดแยกและเก็บกลับบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่ใช้แล้วกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้มากขึ้น
  1. พัฒนาองค์กรด้วยการสร้างวัฒนธรรมองค์กรและสร้างคน (Develop Organization) ส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาทักษะต่างๆ อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อการเติบโตไปพร้อมกับองค์กร สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความสำคัญกับพนักงานอย่างแท้จริง การันตีด้วยรางวัลอันทรงเกียรติ “สุดยอดนายจ้างดีเด่นแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 (Kincentric Thailand Best Employer Award 2022)” 
 
นายอนวัช สังขะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “หากพิจารณาตลาดเครื่องดื่มไทยในช่วงปี 2561-2565 โดยภาพรวมแล้วเราพบว่าตลาดเครื่องดื่มยังคงมีแนวโน้มการเติบโตที่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องดื่มในกลุ่มน้ำตาลน้อยหรือไม่มีน้ำตาล สอดคล้องกับเทรนด์รักสุขภาพของผู้บริโภค โดย ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ทำผลงานได้เป็นอย่างดี ขยายการเติบโตของเครื่องดื่มเป๊ปซี่ไม่มีน้ำตาลได้ถึง 19% เฉลี่ยใน 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึงส่งชาอู่หลงพร้อมดื่ม TEA+ และกาแฟพร้อมดื่ม BOSS Coffee เข้าแข่งขันในตลาดชาและกาแฟพร้อมดื่มที่มีศักยภาพการเติบโต ที่สำคัญยังส่ง Rockstar เจาะตลาดเครื่องดื่มให้พลังงาน ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตสูงสุดในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยในปี 2566 นี้ เราพร้อมเดินหน้าเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาด ด้วย 5 กลยุทธ์หลัก ดังนี้
  1. Consumer Centric ทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้
  2. Product พัฒนาและนำเสนอสินค้าทั้ง 9 แบรนด์ให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและตอบรับการเติบโตของตลาด
  3. Awareness สร้างการรับรู้ผ่าน 22 แคมเปญส่งเสริมการตลาดตลอดปี 2566 เพื่อครองใจผู้บริโภค
  4. Engage สร้างประสบการณ์ตรงให้ผู้บริโภค โดยตั้งเป้าแจกชิม 10 ล้านขวด และสื่อสารการตลาดผ่านช่องทางออฟไลน์และออนไลน์
  5. Convert วางแผนกลยุทธ์ราคาและกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จูงใจ”
 
นางสาวเพียงจิต ศรีประสาธน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค   เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย มีนโยบายการดูแลพนักงานที่ดีเยี่ยม เราและพนักงาน ได้สร้างพันธสัญญาเพื่อการเติบโตร่วมกัน (Commitment to Growth) โดยส่งเสริมการฝึกอบรมพนักงานให้มีศักยภาพและทักษะต่างๆ ตลอดจนเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีส่วนร่วมสร้างความผูกพันกับองค์กรบนพื้นฐานปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเสมอภาค เคารพและยอมรับในความหลากหลาย และอยู่ร่วมกันอย่างไม่แบ่งแยก (Diversity, Equity & Inclusion) เพื่อให้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย เป็นองค์กรที่น่าอยู่และดึงดูดผู้ที่มีความสามารถให้เข้ามาร่วมงาน นอกจากนี้ เรายังมุ่งมั่นตอบแทนกลับคืนสู่สังคม (Giving Back to Society) ผ่านกิจกรรมเพื่อสังคมมากมาย อาทิ โครงการ Helping Hands ซึ่งปลูกฝังวัฒนธรรมจิตอาสาในหมู่พนักงาน เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือให้กับผู้ที่ขาดแคลน ตลอดจนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ และที่สำคัญในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา เราได้ร่วมบริจาคเงินทุนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามต่างๆ รวมถึงบริจาคถุงยังชีพและเครื่องดื่มให้กับชุมชนที่เดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย มุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยต่อไป”
 
“ในปี 2566 นี้ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ประเทศไทย ยังคงมุ่งเน้นหลักการ GEMBA: เข้าถึงและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภค คู่ค้า พนักงาน และสังคมอย่างแท้จริง YATTE MINAHARE: มีจิตวิญญาณของผู้กล้าลงมือทำ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค และความท้าทายในทุกรูปแบบ และ AGILE MINDSET: ปรับตัวอย่างฉับไวให้ทันต่อทุกสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลง พร้อมสานต่อกลยุทธ์ “Must Win Battle” เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ใหม่ขององค์กรคือการเป็น “บริษัทเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดในประเทศไทย โดยมุ่งเน้นความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง” (the Most Beloved Beverage Company in Thailand with True Gemba Centricity) ต่อไป” นายอชิต โจชิ กล่าวทิ้งท้าย
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (กลาง) รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ ”สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 มอบโดย ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน (ที่ 2 จากซ้าย)