อินทนิลชวนมาอินในทุกโมเม้นต์ความสุข กับแคมเปญใหม่ “Happy Marketing” การตลาดฮีลใจ ที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

0    144    0    20 ธ.ค. 2566 15:32 น.   
แบ่งปัน
 
  • กลยุทธ์การตลาดสร้างความสุข
หลังจากที่ อินทนิล ได้มีการประกาศครบ 1,000 สาขา ด้วยแนวคิด “ผูกพัน ผลิบาน ยั่งยืน” ไปแล้วในปีที่ผ่านมา ในปี 2566 ได้มีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทั้งในปั๊มบางจากและนอกปั๊มบางจาก ด้วยสัดส่วนนอกปั๊มในตอนนี้ที่มีมากกว่า 40% มุ่งเน้นขยายไปใน Strategic Location ได้แก่ สนามบิน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล ออฟฟิศสำนักงาน สถานศึกษา และมหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วประเทศ จากการขยายสาขาออกนอกสถานีบริการ อินทนิลได้เข้าถึงฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ “คนรุ่นใหม่ และวัยทำงาน” (New Gen & Young Working Age) เพิ่มขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนแบรนด์ในอนาคต จึงเป็นที่มาของ “กลยุทธการตลาดสร้างความสุข” ฮีลใจส่งพลังบวก ไปกับกิจกรรมความสนุก ให้ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ ผ่านแคมเปญพิเศษของ Inthanin ที่ชวนทุกคนมาอินทุกโมเมนต์ความสุขโดยการนำเอาคาแรคเตอร์การ์ตูนดังระดับสากลฝีมือคนไทย โดยคุณน้อยหน่า-สุริยา อุทัยรัศมี ที่พาตัวละคร น้องอายะ (Aya) สาวน้อย ผู้ร่าเริง รักสัตว์ พร้อมเหล่าผองเพื่อน น้องอามิ (Ami) น้องอาริ (Ari) กับแก๊งค์เหมียว-โฮ่ง น้องแมวโคโค่ (Cocoa) น้องหมาจิงเจ้อ (Ginger) และน้องแมวสามสีฮาเซล (Hazel) มาบอกเล่าเรื่องราวแบ่งปันโมเมนต์ความพิเศษเมนูยอดฮิตของอินทนิล Top 5 เมนู ด้วยคำคมน่ารัก แชร์ทุกโมเมนต์ความสุขด้วยกันผ่านการสแกน QR Code Check in ถ่ายภาพ กรอบรูปลายการ์ตูนน่ารัก แล้วแชร์ไปที่ Social Media หรือคอมมูนิตี้ของทุกคนได้ทันที นับเป็นอีก 1 กิจกรรมที่ทำให้เพิ่มรอยยิ้มและความสนุกให้กับลูกค้าอินทนิลไม่น้อย

แคมเปญนี้อินทนิลจัดโปรโมชันใหญ่เอาใจ Young Gen โดยนำเอาเหล่าคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนเป็นตัวแทนเครื่องดื่ม Top 5 ของอินทนิล นำทีมด้วย อเมริกาโน่ โกโก้ เอสเพรสโซ่ ชาไทยลาเต้ และชาเขียวลาเต้ มาอยู่บนแก้ว Reusable Cup 5 สี 5 ลาย แจกฟรี! เพียงซื้อเครื่องดื่มอินทนิลเมนูใดก็ได้ 2 แก้วขึ้นไปต่อ 1 ใบเสร็จ รับแก้ว Reusable Cup 1 ใบ ที่ร้านอินทนิลที่ร่วมรายการ แจกเพียงสัปดาห์ละ 1 สี จำนวนจำกัด อินทนิลเลือกที่จะสร้างกระแสเปิดตัว 3 สีแรก เท่านั้น แล้วเก็บอีก 2 สีไว้ให้ลุ้นว่าจะเป็นลายอะไร ยิ่งทำให้กระตุ้นลูกค้ากลุ่มนี้ สนุก ตื่นเต้น สร้างความหวังของต้องมี! เอาไว้เก็บสะสม เพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงสิ้นปีนี้ ไปพร้อมกับจะสร้างความทรงจำ ความรู้สึกดีๆ ในทุกครั้งที่ได้ดื่มเครื่องดื่มอินทนิลคู่กับเบเกอรี่ กับตัวการ์ตูนที่มาสร้างสีสันในทุกๆ Touch Point        
  • ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ร่วมสนุก เจาะกลุ่ม Young Gen
อินทนิลยังคงพัฒนาเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และขนม เข้าถึงกลุ่มลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกเพศ และ ทุกวัย ให้ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เข้ามาที่ร้านอินทนิลมีเมนูให้เลือกหลากหลายเข้าได้กับทุกคน เพื่อให้ร้านอินทนิลเป็นมากกว่าร้านกาแฟและสามารถเป็นสิ่งที่สร้างความสุขได้ในทุกวัน สนับสนุนแนวคิด Happy Marketing ที่พร้อมจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการเติบโตของคนกลุ่มนี้มากขึ้น อินทนิลได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ “สลัชชี่” มาพร้อมกับ “ซอฟต์เสิร์ฟ” ที่นำเครื่องดื่มยอดนิยมมาพัฒนาต่อยอดเป็นเครื่องดื่มเกล็ดน้ำแข็ง และไอศกรีม เป็นเมนูท้าลมหนาว เย็นฉ่ำดื่มด่ำกับรสชาติเมนูยอดฮิตของอินทนิลในรูปแบบใหม่ ที่กำลังเป็นกระแสในกลุ่มคนรุ่นใหม่ในขณะนี้ สำหรับเมนูสลัชชี่ไม่เหมือนเมนูปั่นทั่วไป แต่เป็นการนำเอาโกโก้เย็น ที่รสชาติเข้มข้นได้ได้รับฉายาการันตีความฮอตฮิตว่าเป็นเมนูมหาชน และ ชาไทยลาเต้เย็น เมนูชาไทยที่หอมโดนใจ พร้อมรสชาติความหวานละมุนที่ลงตัว มาปั่นในเครื่องสลัชชี่ด้วยความเย็นจัด จนควบแน่นจับตัวกลายเป็นเกล็ดน้ำแข็งที่เย็นฉ่ำ ดื่มด่ำได้แบบรสชาติเดี่ยวๆ และแบบทูโทน ส่วนไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟได้พัฒนารสชาติ โยเกิร์ต โกโก้ ชาเขียว และชาไทย เป็นของหวานรสละมุนเย็นชื่นใจ ไว้ให้ลูกค้ามาสร้างความสนุกนำไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟไปออนท้อปบนเครื่องดื่มแก้วโปรด กลายเป็น “ซอฟต์โฟลต” ความสนุกของสิ่งนี้คือการมิกซ์ 2 เมนูนี้มาอยู่ในแก้วเดียวกัน คือเปิดโอกาสให้ลูกค้าลองดีไซน์เครื่องดื่มของตัวเองได้ เอาใจคนรุ่นใหม่ไปเต็มๆ

โดยอินทนิลจึงมีแผนพัฒนาสลัชชี่และซอฟต์เสิร์ฟ รสชาติอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อต่อยอดความนิยมเครื่องดื่มอินทนิลที่ได้ออกสู่ตลาดไปก่อนหน้านี้ ปัจจุบันสลัชชี่ และซอฟต์เสิร์ฟ ทดลองในบางสาขา และมีแผนจะขยายสาขาเป็น 30 สาขา ภายในสิ้นปี 2566 จากการทดลองสลัชชี่และซอฟต์เสิร์ฟ ในช่วงเวลา 2 เดือน กระแสตอบรับจากลูกค้าดีมากๆ จนเกิดไอเดียธุรกิจที่จะขยายการลงทุนไปยังสาขาของผู้ประกอบการที่สนใจ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศในปี 2567 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งอาวุธสำคัญที่จะสร้างยอดขายและกำไรสูงให้กับกลุ่มผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
สำหรับเครื่องดื่มต้อนเทศกาลปีใหม่ที่จะมาถึงนี้ อินทนิลกำลังจะเปิดตัว “ท็อฟฟี่นัท” เอาใจลูกค้ากลุ่ม Nutty Lover นำมาผสมผสานกับ 3 เมนูฮีโร่ที่ครองใจมหาชน ได้แก่ อเมริกาโน่เย็น โกโกเย็น และ ชาไทยลาเต้เย็น เพิ่มมาด้วยฟองครีมท็อฟฟี่นัท ที่เนียน นุ่ม ละมุน ทำให้ได้รสชาติหอมหวาน และปิดท้ายด้วยการโรยด้วยอัลมอนด์ เพิ่มเท็กซ์เจอร์เพิ่มความลงตัวให้เมนูสุดพิเศษ เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ลงตัวและเหมาะสำหรับการปาร์ตี้กับคนพิเศษ มาเติมความสุขในเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่กำลังจะมาถึงในปีนี้
  • ขยายสาขาครอบคลุมทั่วประเทศ เน้นคุณภาพร้าน
ปี 2566 อินทนิลมีสัดส่วนการบริหารสาขาที่ดำเนินการโดยผู้ประกอบการ 75% ส่วนที่เหลือเป็นของบริษัท บางจากรีเทล จำกัด อยู่เพียง 25% การขยายสาขาตลอดทั้งปีมุ่งเน้นครอบคลุมอำเภอ หรือเมืองใหญ่ในแต่ละจังหวัด ทั่วประเทศ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 1,000 สาขา แบรนด์อินทนิลเป็นเครือข่ายร้านกาแฟอันดับ 2 ของประเทศ ในตลาดกาแฟนอกบ้าน (Coffee Chain Store) สำหรับเป้าหมายการขยายสาขาตั้งเป้า 2,500 สาขา ภายในอีก 5 ปี นับจากนี้

จุดยืนของอินทนิลยังคงความเชื่อมั่นในแนวคิดและการดำเนินงาน ที่จะทำให้อินทนิลเป็นแบรนด์ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า โดยเน้นการพัฒนาBaristaที่สาขาให้รักษามาตรฐาน ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีในทุกเวลาที่ลูกค้ามาใช้บริการ ด้วย คอนเซปต์ โฮมมี่ (Homey) ที่ตั้งใจให้ร้านอินทนิลเป็นพื้นที่แห่งความอบอุ่นเสมือนบ้านอีกหลัง ที่พร้อมต้อนรับให้ลูกค้าทุกคนได้เข้ามาพักพิงใจ ผ่อนคลาย เติมพลังให้กัน เคียงข้างไปกับความประทับใจทุกคนที่ก้าวเข้ามาใช้บริการ ตลอดจนดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผลตอบแทนทางธุรกิจของผู้ประกอบการซึ่งเป็น Partner คนสำคัญที่ร่วมสร้างความเติบโตของอินทนิลมาถึงวันนี้
  • ปี 2566 ยอดขาย ทยานสู่ 2,000 ล้านบาท
จากกลยุทธ์การตลาดสร้างความสุขผ่านการสร้างประสบการที่ดีกับลูกค้าและการขยายสาขาในจุดยุทธศาสตร์เจาะกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ยอดขายจาก 1,000+ สาขา ในปี 2566 นี้ ทะลุไปถึง 2,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมา 14% ซึ่งมากกว่าประมาณการเติบโตตลาดกาแฟ ที่ประมาณการไว้เพียง 10% สิ่งที่น่าสนใจคือยอดขายทั้งหมดของอินทนิลมากจากกลุ่มลูกค้าสมาชิกบางจากกรีนสไมล์ที่เติบโตจากปีที่ผ่านมาถึง 2 เท่า จากกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเวลาพิเศษ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เฉพาะสมาชิก ที่มาใช้ในร้านอินทนิลและยังสามารถใช้บริการในธุรกิจอื่นๆ กลุ่มบางจาก ตลอดจนส่วนลดร้านค้าพันธมิตรของบางจากอีกด้วย
  • ประกาศความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคด้วยรางวัล Superbrands 3 ปีต่อเนื่อง
ปี 2566 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่อินทนิลตั้งใจส่งต่อสิ่งดีๆ สู่ผู้บริโภคมาตลอดระยะเวลากว่า 17 ปี การันตีด้วยรางวัล Superbrands ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน นั่นเป็นการตอกย้ำว่าแบรนด์อินทนิลได้เข้าไปอยู่ในใจของผู้บรโภคแล้ว สำหรับอินทนิลเป็นแบรนด์กาแฟแบรนด์เดียวที่ได้รับรางวัล Superbrands ประจำปี 2566 แสดงถึงศักยภาพและความสามารถของแบรนด์ใน กลุ่มบริษัทบางจากฯ ที่สร้างความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ การสร้างสมดุล ผ่านการดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคม โดยรางวัล Superbrands นับว่าเป็นรางวัลยกย่องแบรนด์ที่มีความเป็นเลิศในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อสนองความต้องการของลูกค้าและได้รับการโหวตสูงสุดจากผู้บริโภคทั่วประเทศ รวม 15,000 คน ผ่าน 3 หลักเกณฑ์ คือ คุณภาพของแบรนด์ (Brand Quality) เอกลักษณ์ของแบรนด์ (Brand Personality) และความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค (Brand Affinity)
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 สำนักพิมพ์แม่บ้าน
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ “สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567
คุณมณีสุดา ศิลาอ่อน ประธานเจ้าหน้าที่สำนักพัฒนาความยั่งยืนและสื่อสารองค์กร บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) (กลาง) รับมอบใบประกาศเกียรติคุณ ”สตรีนักบริหารดีเด่น สาขาสตรีผู้บริหารภาคเอกชนดีเด่น สถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ ประจำกรุงเทพมหานคร“ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 มอบโดย ว่าที่ร้อยตรี สมศักดิ์ พรหมดำ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน (ที่ 2 จากซ้าย)