ไอร์แลนด์ทำสถิติส่งออกผลิตภัณฑ์นมมายังประเทศไทยสูงเป็นประวัติการณ์ ด้วยมูลค่ากว่า 58.7 ล้านยูโรในปี 2566

0    414    0    11 มี.ค. 2567 16:47 น.   
แบ่งปัน

ในปี 2566 การส่งออกผลิตภัณฑ์นมของไอร์แลนด์มายังประเทศไทยมีจำนวนสูงถึง 18,000 เมตริกตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 58 ล้านยูโร โดยตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงปริมาณการส่งออกสูงขึ้น 13% และมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 22%จากปี 2565 ทั้งนี้การส่งออกผลิตภัณฑ์นมของไอร์แลนด์มายังประเทศไทยในปี 2562 มีมูลค่าประมาณ 22 ล้านยูโร แสดงให้เห็นว่า แม้การส่งออกจะได้รับผลกระทบจากโควิด 19 และประสบกับปัญหาความขัดแย้งทั่วโลก แต่ตัวเลขการส่งออกผลิตภัณฑ์นมของสหภาพยุโรปจากไอร์แลนด์มาสู่ประเทศไทยยังอยู่ในแนวโน้มที่ดี

ในเดือนกันยายน ปี 2566 คณะกรรมการอาหารแห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (Bord Bia - Irish Food Board) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำแคมเปญ "European Dairy - Ireland, working with nature" กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งภายในงานแสดงสินค้า Food Ingredients Asia (FI Asia) ที่จัดขึ้น ณ กรุงเทพฯ การดำเนินการเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมในยุโรปจากประเทศไอร์แลนด์และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในประเทศไทย
 
ด้วยความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ต่อแนวทางปฏิบัติเพื่อผลิตภัณฑ์นมที่ยั่งยืนและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ คณะกรรมการอาหารแห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์ยังคงรักษาชื่อเสียงของสหภาพยุโรป/ไอร์แลนด์ในฐานะผู้จัดส่งผลิตภัณฑ์นมระดับพรีเมียมที่เชื่อถือได้ อีกทั้ง งานแสดงสินค้า FI Asia ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ยังถือเป็นเวทีที่สำคัญในการแสดงออกถึงค่านิยมและแรงบันดาลใจที่มีร่วมกัน

นอกจากการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า FI Asia แล้ว คณะกรรมการอาหารแห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ยังได้จัดงานสัมมนา “การค้าผลิตภัณฑ์นมของยุโรปจากไอร์แลนด์อย่างยั่งยืน” เมื่อวันที่ 21 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อนำเสนอมุมมองความรู้ด้านผลิตภัณฑ์นมที่เป็นประโยชน์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ โดยเน้นย้ำถึงคุณค่าความสำคัญในการผลิตนม ทั้งด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และความยั่งยืน สอดคล้องกับหลักจริยธรรมด้านการผลิตอาหารและเครื่องดื่มของสหภาพยุโรปและไอร์แลนด์ โดยผู้เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ได้รับความรู้ที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรรมวิธีการผลิตของผลิตภัณฑ์นมยุโรปและไอร์แลนด์ที่เป็นธรรมชาติและมีความยั่งยืน
 
งานสัมมนาครั้งนี้ยังได้รับเกียรติจากนายแพทริก หรือ แพต เบิร์น (H.E. Mr. Patrick Pat Bourne) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทยมากล่าวเปิดงาน ตามด้วยการบรรยายภาพรวมด้านผลิตภัณฑ์นมของคณะกรรมการอาหารแห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์โดยนายเลียม แมคคาบี (Mr. Liam McCabe) ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์นมของ Bord Bia ขณะที่นายคริสตอฟ ลาฟูแจร์ (Mr. Christophe Lafougere) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ GIRA Dairy ได้มาแบ่งปันข้อมูลการตลาดเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมระดับโลกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบ
 
ผู้เข้าร่วมงานยังมีโอกาสพบปะกับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของสหภาพยุโรปและไอร์แลนด์ อาทิ Arrabawn, Glenstal, Lakeland Dairies, Tipperary Co-op และ Tirlan และรับชมการสาธิตเชิงปฏิบัติที่น่าตื่นตาตื่นใจจากการประยุกต์ใช้ผลิตภัณฑ์นมยุโรปจากประเทศไอร์แลนด์ ทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับคุณภาพและความหลากหลายของผลิตภัณฑ์
 
โดยในช่วงสุดท้ายของงาน ยังได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าชาวไทยได้พูดคุยและทำความรู้จักกับผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมจากประเทศไอร์แลนด์อีกด้วย
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ