เจ้าแรกของไทย! 'ห้าดาว' ใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้รับรองมาตรฐาน FSC สร้างต้นแบบธุรกิจแฟรนไชส์ยั่งยืน

0    582    0    17 ต.ค. 2567 18:05 น.   
แบ่งปัน
ห้าดาว (FIVE STAR) ธุรกิจแฟรนไชส์อาหารแถวหน้าของประเทศไทย ก้าวเข้าสู่การเป็นเจ้าแรกในการนำบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® (Forest Stewardship Council) ยกระดับกลยุทธ์ทางธุรกิจแฟรนไชส์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนสู่ความยั่งยืนทั้งในระดับประเทศและสากล 
 
นายสุนทร จักษุกรรฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีเอฟ เรสเทอรองท์ แอนด์ ฟู้ดเชน จำกัด เผยว่า ธุรกิจห้าดาวไม่เพียงให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้าและบริการ ยังคำนึงถึงการดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาห้าดาวเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกย่อยสลายได้  ลดการใช้พลาสติก และล่าสุดเป็นธุรกิจแฟรนไชส์แบรนด์แรกของไทยที่ใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน FSC®  เป็นมาตรฐานที่มีเกณฑ์เคร่งครัดเกี่ยวกับวัสดุหรือกระดาษที่ใช้ต้องมาจากป่าไม้ที่มีกระบวนการจัดการที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจและสังคม ไม่ได้บุกรุกพื้นที่ป่า  การใช้วัตถุดิบที่สามารถนำรีไซเคิล รวมทั้งยังได้รับรองมาตรฐานความปลอดภัยต่อการบรรจุอาหารระดับ Food Grade ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนฝาบักเก็ตพลาสติกมาใช้เป็นฝากระดาษที่ได้มาตรฐาน FSC   เพื่อส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อโลก
 
"การใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดของแฟรนไชส์ห้าดาว ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบัน ที่มองหาแบรนด์สินค้าที่ส่งมอบทั้งเรื่องคุณภาพสินค้าในราคาที่เหมาะสม ควบคู่กับแบรนด์ที่มีส่วนร่วมสร้างสมดุลต่อระบบนิเวศ ช่วยลดผลกระทบด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและเชื่อมโยงแบรนด์แฟรนไชส์ผู้นำที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อโลก" นายสุนทร กล่าว
 
ห้าดาว ยังมุ่งมั่นขับเคลื่อนการเป็นแบรนด์แฟรนไซส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยที่ผ่านมา เข้าร่วม โครงการทอดไม่ซ้ำ ระหว่าง บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BSGF กับกรมอนามัย ในฐานะที่ห้าดาวเป็นหนึ่งกลุ่มพันธมิตรการค้า ที่มีอุดมการณ์เดียวกันในการนำน้ำมันพืชใช้แล้วไปรีไซเคิล ผลิตเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแบบยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel) หรือ SAF เพื่อลดปัญหาสุขภาพ และสร้างความยั่งยืน ขณะที่แบรนด์ STAR Coffee ภายใต้ธุรกิจห้าดาวใช้แก้วแบบ Biodegradable 100% เป็นมิตรต่อธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมสามารถย่อยสลายได้อีกด้วย
 
มาตรฐาน FSC® certificate หรือ (Forest Stewardship Council) เป็นมาตรฐานสากลที่กำหนดแนวทางในการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน บรรจุภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก FSC® จะต้องผลิตจากวัสดุที่มาจากป่าไม้ที่มีการจัดการอย่างรับผิดชอบ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและรักษาทรัพยากรธรรมชาติ โดยหลักการสำคัญของ FSC® ประกอบด้วย การปกป้องสิทธิของชุมชนท้องถิ่น การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ การลดการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย การป้องกันการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมาย การจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างยั่งยืน การรับรองคุณภาพชีวิตของคนงานในป่าไม้ การเคารพสิทธิของชนพื้นเมือง การจัดการป่าไม้อย่างโปร่งใส การป้องกันการเกิดไฟป่าจากกิจกรรมมนุษย์ การส่งเสริมการใช้ทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและยั่งยืน ./
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อิเกีย จับมือ แม็คโคร เปิดเวทีแข่งขัน “ยาย Chef” ชวนทุกเพศวัยเก๋าโชว์เมนูเด็ด ถ่ายทอดรสมือแห่งความรักและความทรงจำ      สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อิเกีย จับมือ แม็คโคร เปิดเวทีแข่งขัน “ยาย Chef” ชวนทุกเพศวัยเก๋าโชว์เมนูเด็ด ถ่ายทอดรสมือแห่งความรักและความทรงจำ
อิเกีย ประเทศไทย เดินหน้าส่งต่อแรงบันดาลใจในการสร้างชีวิตที่ดีกว่าในทุกวันให้กับทุกคนในครอบครัว จับมือร่วมกับ แม็คโคร ผู้นำธุรกิจค้าส่งภายใต้บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ขอเชิญชวนผู้สูงวัยทั่วประเทศที่มี อายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดเพศ ร่วมประชันฝีมือในกิจกรรม “ยาย Chef - Granny Cooking Competition” การแข่งขันทำอาหารครั้งสำคัญแห่งปีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองสูตรลับประจำบ้านที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ผ่านรสชาติที่อบอุ่นและเปี่ยมด้วยความรัก พร้อมยกย่องภูมิปัญญาและฝีมือของผู้สูงวัย ซึ่งเปรียบเสมือนเชฟคนแรกของบ้าน ผู้รังสรรค์มื้ออาหารแสนอร่อยให้ทั้งครอบครัวได้ลิ้มรสมาอย่างยาวนาน การแข่งขันนี้เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2568 พร้อมชิงลุ้นรับรางวัลรวมมูลค่ากว่า 657,000 บาท
วัตสัน ลุยทำเลทอง ‘เอ็มควอเทียร์’ เปิดตัวโมเดลร้านใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “New Store Experience” ครั้งแรกในไทย  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสัน ลุยทำเลทอง ‘เอ็มควอเทียร์’ เปิดตัวโมเดลร้านใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “New Store Experience” ครั้งแรกในไทย
วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำที่ไม่หยุดนิ่ง เดินหน้าขยายธุรกิจครั้งสำคัญด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ล่าสุด วัตสัน สาขาศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ในรูปแบบ New Store Experience Concept เปิดประสบการณ์ใหม่ของความงาม สุขภาพ และไลฟ์สไตล์ กับร้านต้นแบบที่ยกระดับมาตรฐานการชอปปิ้งครบวงจร สะท้อนความมุ่งมั่นในการเป็นร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ชูภาพลักษณ์ผู้นำเบอร์หนึ่งที่เข้าใจทุกความต้องการของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมือง เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ชอปปิงให้ครบครันและเหนือระดับกว่าที่เคย