เทศกาลซอฟต์พาวเวอร์ไทย-เกาหลี ครั้งแรกที่กรุงเทพฯ งานแสดงผสานความร่วมมือกันด้านศิลปวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ดนตรีพื้นบ้านและป็อป และกิจกรรมเพื่อสังคมระหว่างสองประเทศ

0    411    0    12 พ.ย. 2567 14:12 น.   
แบ่งปัน
เทศกาลแลกเปลี่ยนซอฟต์พาวเวอร์เกาหลี-ไทยจะจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
ศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีประจำประเทศไทย (KCC) ร่วมกับ Korea Thailand Communication Center (KTCC) จัดงาน "Thailand-Korea Soft Power Festival 2024" ในวันที่ 9 พฤศจิกายน ณ Suralai Hall ชั้น 7 ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ
 
งานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและองค์กรด้านวัฒนธรรมจากทั้งสองประเทศได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย Korea Creative Content Agency (KOCCA) และสำนักงานส่งเสริมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ (THACCA) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิม และวัฒนธรรมยอดนิยมของเกาหลีและไทยในวงกว้าง เทศกาลนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยวันแรกจะมีกิจกรรมสองส่วนเริ่มด้วยการแสดงแลกเปลี่ยนภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรม (Tradition) ” ตามด้วย “เพื่อเยาวชน (For the Youth)” และปิดท้ายวันที่สอง “ร่วมมือกันเพื่อสังคม (Together with Society)” ซึ่งจะมีการแสดงและการบริจาคสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นต่าง ๆ เพื่อคืนกำไรสู่สังคม ณ สถานสงเคราะห์เด็ก จังหวัดนนทบุรี
 
นักแสดงมืออาชีพจากเกาหลีราว 100 คน จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อนำเสนอการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่หาชมได้ยากในไทย อาทิ การแสดงชุดฮันบกและเครื่องแต่งกายในราชวงศ์เกาหลี การแสดงธงชาติขนาดใหญ่ของไทยและเกาหลี ตลอดจนการร่ายรำแบบดั้งเดิมของเกาหลีแทพยองมู จินเชวชุม และกิลโนรี ขณะเดียวกันทางฝั่งไทยก็จะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ที่ผ่านการคัดสรรโดยกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยการแสดงมวยไทยและเทควันโดอันทรงพลัง
 
ส่วนกิจกรรม “เพื่อเยาวชน (For the Youth)” ผู้ร่วมงานจะเพลิดเพลินกับการแสดงของ K-POP และ T-POP พร้อมการกลับมาอีกครั้งของคอนเสิร์ตออนไลน์ยอดนิยม ‘On the K’ ของ KOCCA ที่เป็นกระแสโด่งดังในช่วงโควิด-19 เริ่มจากการแสดงจากแทมิน สมาชิกวง SHINee ตามด้วยเกิร์ลกรุ๊ป Secret Number และบอยกรุ๊ป ONF และ The Boyz ที่เตรียมมาพบปะแฟน ๆ ชาวไทย
 
ในการนี้ ตัวแทนจาก T-POP วง New Country จาก GMM Grammy จะขึ้นแสดงสดเต็มรูปแบบ รวมทั้งการแสดงพิเศษจากผู้ชนะและรองชนะเลิศในการแข่งขัน 2024 Thailand K-POP Cover Dance ด้วย
 
สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรม ‘For the Youth’ คือการแข่งขัน ‘Show Your Soft Power’ ซึ่งเป็นเวทีที่ร่วมเติมเต็มความฝัน และสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยได้แสดงออกอย่างเต็มที่ โดยผู้เข้ารอบ 10 ทีมจาก 100 ทีม ที่สมัครเข้ามาทดสอบความสามารถ จะมาประชันกันในด่านสุดท้าย ในการแสดงความสามารถหลากหลายด้าน ได้แก่ การเต้น การร้อง การแสดงมายากล และมวยไทย เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่อเฟ้นหาผู้ชนะเลิศ
 
ในวันที่สองของเทศกาล ซึ่งตรงกับวันที่ 10 พฤศจิกายน KCC, KTCC, KCOPA และคณะนักแสดงจากเกาหลี จะเดินทางไปเยี่ยมสถานสงเคราะห์ราชาวดี จังหวัดนนทบุรี เพื่อจัดการแสดงความบันเทิงให้กับเด็ก ๆ พร้อมทั้งบริจาคผลิตภัณฑ์จากเกาหลีและสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน
 
การจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติเมื่อไม่นานนี้ของประเทศไทย เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทย ที่จะนำซอฟต์พาวเวอร์มาใช้การพัฒนาเศรษฐกิจ และความร่วมมือระหว่างประเทศ ซึ่งงาน Thailand-Korea Soft Power Festival 2024 นับเป็นการขยายผลต่อจากงาน K-Soft Power ในปีที่ผ่านมา มีเป้าหมายที่จะเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีผู้สนับสนุนหลัก ได้แก่ KOCCA, THACCA องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีประจำประเทศไทย (KTO) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) กรุงโซล (Seoul Metropolitan Government: SMG) สำนักงานคุ้มครองลิขสิทธิ์เกาหลี (KCOPA) Korea Agro-Fisheries & Trade Corporation (aT) สมาคมมิตรภาพประชาชนไทย-เกาหลี (Thai-Korean Friendship Association)  Seoul Traditional Culture and Arts Promotion Agency, LG, JINRO, Coway, Jungart & Company, ICONSIAM, KWellness, GMM Grammy, MCOT, Mellow POP และ KTCC Media
 
ฯพณฯ นายปาร์ค ยง มิน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เกาหลีและไทยมีความสัมพันธ์ฉันพี่น้องกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งทั้งสองประเทศก็มีซอฟต์พาวเวอร์ที่ผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั่งเดิมและวัฒนธรรมร่วมสมัยได้อย่างกลมกลืน เทศกาลนี้จะเป็นช่องทางในการเสริมสร้างมิตรภาพของทั้งสองประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และสร้างรากฐานสำหรับการเติบโตผ่านความร่วมมือด้วยซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วยกัน”
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ