OR จัดงาน "OR TECH SPARK: DIGITAL DAY" ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการทำ Digital Transformation ขับเคลื่อนองค์กรสู่อนาคตในยุค Digital & AI

0    360    0    18 พ.ย. 2567 17:54 น.   
แบ่งปัน

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "OR TECH SPARK: DIGITAL DAY" เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการทำ Digital Transformation ขับเคลื่อนองค์กร ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิทัล รวมทั้งมุ่งยกระดับธุรกิจนํ้ามันและค้าปลีกสู่อนาคต พร้อมสร้างโอกาสใหม่และเสริมความแข็งแกร่งให้กับพอร์ตโฟลิโอธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนในทุกมิติ

นายดิษทัต กล่าวว่า OR มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรด้วยการทำ Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ โดย OR ได้วางกรอบการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครอบคลุม 3 ด้านสำคัญ ประกอบด้วย ด้าน People โดยการพัฒนาทักษาของบุคลากรให้สามารถทำงานโดยใช้ Digital และ Data เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ด้าน Process ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานให้รวดเร็วและแม่นยำ และด้าน Technology โดยนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบนต้นทุนที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยยกระดับการดำเนินงานขององค์กรในทุกมิติ

ภายในงาน "OR TECH SPARK: DIGITAL DAY" ยังได้รับเกียรติจาก นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานกรรมการ OR และประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ร่วมกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ "Triple Transformations - A Success Story from AIS" พร้อมด้วย นายธวัชชัย ชีวานนท์ กรรมการ OR และประธานผู้บริหาร Product & Business Solutions ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมเสวนากับ นายภากร สุริยาภิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจดิจิทัลและโซลูชัน OR เพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำ Digital Transformation ในธุรกิจธนาคารและธุรกิจพลังงาน

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยที่ OR ใช้ในการดำเนินธุรกิจ อาทิ Geo-Analytics Platform ระบบอัจฉริยะที่ผสมผสานการวิเคราะห์ขั้นสูง (Advanced Analytics) และการแสดงผลข้อมูลแบบโต้ตอบ (Interactive Visualization) สำหรับวิเคราะห์ทำเลที่ตั้งของธุรกิจในเครือ OR ได้แก่ PTT Station, Café Amazon, FIT Auto และ EV Station PluZ เป็นต้น และระบบ APO (Advanced Planning and Optimization) สำหรับคาดการณ์ปริมาณการสั่งซื้อน้ำมันให้กับกลุ่มธุรกิจตลอดห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) รวมทั้งระบบ Customer Management และ Loyalty Management System สำหรับการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าของ OR Blue+ โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรชั้นนำด้านเทคโนโลยี อาทิ Microsoft, Accenture, MFEC, AWS และ ORBIT Digital ร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย

ทั้งนี้ OR ได้เริ่มดำเนินโครงการ Digital Transformation มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2567 และเดินหน้าเปิดตัวแผนปฏิรูปดิจิทัล หรือ Digital Transformation Journey อย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน 2567  พร้อมกันนี้ OR ยังได้จัดกิจกรรม Data Hackathon ขึ้นเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้พนักงานนำข้อมูลองค์กรมาต่อยอดพัฒนาเป็นกรณีการใช้งานใหม่ ๆ (Use case) โดยในงานนี้ได้จัดให้มีการนำเสนอผลงาน Data Hackathon รอบชิงชนะเลิศ (Final Pitching) เพื่อคัดเลือกทีมผู้ชนะโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้าน การวิเคราะห์ข้อมูล “Data Analytics” เพื่อคัดเลือกทีมที่มีแนวคิดโดดเด่นที่สุด

OR มุ่งมั่นที่จะเร่งขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็น Digital & AI Driven OR เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานและค้าปลีกชั้นนำที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี พร้อมสร้างการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป นายดิษทัต กล่าวเสริมในตอนท้าย

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ