เอสซีจี ร่วมกับสภาอุตฯ ภาคกลาง จัดโครงการ Go together เปิดโรงงานโชว์กระบวนการลดคาร์บอน ชวน SMEs เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

0    339    0    26 ก.พ. 2568 14:47 น.   
แบ่งปัน
เอสซีจีร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภาคกลาง  เปิดโรงงานบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ใน SCGP ผู้ให้บริการด้านโซลูชันบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรเพื่อความยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน ให้ผู้ประกอบการ SMEs จากจังหวัดราชบุรี สมุทรสาคร เพชรบุรี นครปฐม กว่า 80 คน ในโครงการ “Go Together เติบโตด้วยกัน สู่โลกยั่งยืน” ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยได้รับเกียรติจากนายอภิสิทธิ์ เตชะนิธิสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคกลาง เข้าร่วมเยี่ยมชมกิจการ โดยมี นายชนะ ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การบริหารความยั่งยืน เอสซีจี นายศาณิต เกษสุวรรณ  ผู้อำนวยการโครงการ Go Together  นายภัควัต ภาษีผล Banpong Mill Director บริษัทสยามคราฟท์อุตสาหกรรม จำกัด ใน SCGP และนายสุนทร ยงค์วิบูลศิริ ESG and Sustainability Director, SCGP พร้อมด้วยคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ ณ SCGP โรงงานบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี
 
นายชนะ ภูมี กล่าวว่า “เอสซีจีดำเนินธุรกิจตามแนวทาง Inclusive Green Growth ที่มุ่งช่วยยกระดับผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยใช้ความรู้และเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม ด้วยการศึกษาจากตัวอย่างที่ เอสซีจีทำมาแล้ว และนำมาต่อยอดใช้ได้เลย การเปิดบ้านหรือโรงงานทั่วประเทศให้ SMEs มาดู เพื่อให้เห็นว่าโครงการอะไรที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ในการลดคาร์บอน และยังช่วยลดต้นทุนได้อีก ซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงเรื่องการใช้เงินลงทุนของ SMEs”
 
นายสุนทร ยงค์วิบูลศิริ  กล่าวว่า “SCGP มุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านสู่สังคมคาร์บอนต่ำและการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ 1) การใช้พลังงานเชื้อเพลิงทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล อาทิ Biomass และวัสดุเหลือใช้จากการผลิต  2) ใช้เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ส่งผลให้ใช้พลังงานลดลง และ 3) ใช้วัตถุดิบมาจากป่าปลูกเชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นแหล่งดูดซับคาร์บอน สามารถชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ด้วย”
 
ในครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้ลงพื้นที่ศึกษาหน้างานจริง และเรียนรู้แนวทางบริหารจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ของ SCGP เช่น แนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การประยุกต์ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน และการใช้เทคโนโลยีและ AI สำหรับภาคอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ และตัวอย่างโซลูชันที่ผู้ประกอบการสามารถต่อยอดใช้งานได้ อาทิ
  • กระบวนการผลิตไฟฟ้าจากเศษวัสดุจากกระบวนการผลิตกระดาษ
  • หุ่นยนต์ทำความสะอาดแผงโซลาร์โดยอัตโนมัติ เพื่อลดอุบัติเหตุและเพิ่มประสิทธิภาพให้แผงโซลาร์
  • สินค้าคาร์บอนต่ำ เช่น สินค้าที่ใช้ทรัพยากรและพลังงานน้อย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถรีไซเคิลได้ ย่อยสลายเองได้ ที่เป็นประโยชน์สำหรับ SME สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสินค้าได้
 
โครงการ Go Together มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ประกอบการจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ร่วมศึกษากระบวนการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันของอุตสาหกรรมไทย โดยได้รับการสนับสนุนจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากสมาคมธนาคารไทย ช่วยผลักดันเงินทุนสนับสนุน Green Finance ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจในภาพรวมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อิเกีย จับมือ แม็คโคร เปิดเวทีแข่งขัน “ยาย Chef” ชวนทุกเพศวัยเก๋าโชว์เมนูเด็ด ถ่ายทอดรสมือแห่งความรักและความทรงจำ      สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อิเกีย จับมือ แม็คโคร เปิดเวทีแข่งขัน “ยาย Chef” ชวนทุกเพศวัยเก๋าโชว์เมนูเด็ด ถ่ายทอดรสมือแห่งความรักและความทรงจำ
อิเกีย ประเทศไทย เดินหน้าส่งต่อแรงบันดาลใจในการสร้างชีวิตที่ดีกว่าในทุกวันให้กับทุกคนในครอบครัว จับมือร่วมกับ แม็คโคร ผู้นำธุรกิจค้าส่งภายใต้บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ขอเชิญชวนผู้สูงวัยทั่วประเทศที่มี อายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่จำกัดเพศ ร่วมประชันฝีมือในกิจกรรม “ยาย Chef - Granny Cooking Competition” การแข่งขันทำอาหารครั้งสำคัญแห่งปีที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองสูตรลับประจำบ้านที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ผ่านรสชาติที่อบอุ่นและเปี่ยมด้วยความรัก พร้อมยกย่องภูมิปัญญาและฝีมือของผู้สูงวัย ซึ่งเปรียบเสมือนเชฟคนแรกของบ้าน ผู้รังสรรค์มื้ออาหารแสนอร่อยให้ทั้งครอบครัวได้ลิ้มรสมาอย่างยาวนาน การแข่งขันนี้เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2568 พร้อมชิงลุ้นรับรางวัลรวมมูลค่ากว่า 657,000 บาท
วัตสัน ลุยทำเลทอง ‘เอ็มควอเทียร์’ เปิดตัวโมเดลร้านใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “New Store Experience” ครั้งแรกในไทย  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
วัตสัน ลุยทำเลทอง ‘เอ็มควอเทียร์’ เปิดตัวโมเดลร้านใหม่ ภายใต้คอนเซปต์ “New Store Experience” ครั้งแรกในไทย
วัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงามอันดับหนึ่งของประเทศไทย ตอกย้ำความเป็นผู้นำที่ไม่หยุดนิ่ง เดินหน้าขยายธุรกิจครั้งสำคัญด้วยการเปิดตัวสาขาใหม่ล่าสุด วัตสัน สาขาศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ในรูปแบบ New Store Experience Concept เปิดประสบการณ์ใหม่ของความงาม สุขภาพ และไลฟ์สไตล์ กับร้านต้นแบบที่ยกระดับมาตรฐานการชอปปิ้งครบวงจร สะท้อนความมุ่งมั่นในการเป็นร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ชูภาพลักษณ์ผู้นำเบอร์หนึ่งที่เข้าใจทุกความต้องการของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เข้าถึงทุกไลฟ์สไตล์ของคนเมือง เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ชอปปิงให้ครบครันและเหนือระดับกว่าที่เคย