WP Energy ติดอาวุธให้ผู้ประกอบการ พาอัปเดตเทรนด์ในโลกยุคคอนเทนต์ ผ่านงานสัมมนา “เพื่อนคู่คิด ธุรกิจร้านอาหาร” ปีที่ 2

0    404    0    26 ก.พ. 2568 14:54 น.   
แบ่งปัน
ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ หนึ่งในผู้นำธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภายใต้แบรนด์ เวิลด์แก๊ส ยังคงเดินหน้า “เคียงข้างสร้างรอยยิ้ม” ให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง จัดงานสัมมนา “เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร” โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการร้านอาหารที่แข็งแกร่ง ผ่านเวทีสัมมนาที่ได้กูรูด้านการทำธุรกิจยุคใหม่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ อัปเดตเทรนด์น่าสนใจ ที่จะช่วยยกระดับความรู้ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ทั้งขนาดกลางและขนาดเล็กที่เป็นลูกค้าของดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ รวมถึงบุคคลทั่วไป โดยงานจัดขึ้นที่ ห้องออดิทอเรียม อาคารทรู ดิจิทัล พาร์ค เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2568

คุณนพวงศ์ โอมาธิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เผยว่า “กว่า 46 ปีในการดำเนินธุรกิจของดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เรายังคงมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยในมิติต่างๆ ภายใต้พันธกิจ “We Promise” ที่ให้คำมั่นว่าจะยังคงเคียงข้างสร้างรอยยิ้มให้คนไทยอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในสิ่งที่เราให้ความสำคัญ คือการเติบโตของธุรกิจร้านอาหารที่เป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของเรามายาวนาน ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เข้าใจว่าการแบ่งปันความรู้ ประสบการณ์ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเชื่อมโยง Network ระหว่างผู้ประกอบการ จะเป็นการสร้าง Food Community ที่แข็งแกร่ง และทุกภาคส่วนได้ประโยชน์ร่วมกันอย่างยั่งยืน จึงได้จัดงานสัมมนา “เพื่อนคู่คิดธุรกิจร้านอาหาร” ซึ่งเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ประกอบการรายเล็ก - ขนาดกลาง ได้มาเติมเต็มความรู้จากตัวจริงในอุตสาหกรรมอาหาร และแวดวงครีเอเตอร์ยุคใหม่ เป็นการอัปเดตเทรนด์ทั้งในไทยและระดับโลก เพื่อยกระดับการทำธุรกิจของตนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไป”

โดยคุณนพวงศ์ ก็ได้ขึ้นบรรยายใน Talk Session ภายใต้หัวข้อ “เปิด Food Community ให้ยั่งยืนโดยมีใจความว่า "หลังสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารพบความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แม้จะมีหลายร้านที่ต้องปิดกิจการจากพิษเศรษฐกิจ แต่ก็มีอีกหลายร้านที่อยู่ต่อ รวมถึงหลายร้านที่เกิดใหม่ ซึ่งคาดการณ์ว่าในปลายปี 2568 มูลค่าธุรกิจอาหารจะเติบโตขึ้นอีก 7%– 8% โดยในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป ผู้บริโภคเริ่มเน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ เช่น หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร การนำข้อมูลมาวิเคราะห์ หรือแม้กระทั่งการใช้ AI ช่วยคิดคอนเทนต์ในโลกออนไลน์เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคผ่านช่องทางที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม เราต้องตระหนักว่าเราไม่ได้เก่งทุกเรื่อง การมี Food Community จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยน แบ่งปัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เสริมจุดแข็ง ปิดจุดอ่อน เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกัน ตามหลักการ “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า”

“ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เล็งเห็นความสำคัญของ Food Community จึงได้ริเริ่มสร้าง “จักรวาล Food Community” เพื่อเป็นศูนย์กลางในการสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหารไทย ผ่านการจัดงานสัมมนาที่เป็นพื้นที่กลางให้ผู้ประกอบการได้มาเจอกัน เพื่อ Up-Skill & Re-Skill ให้ทันกับยุคสมัย รวมถึงจัดอีเวนต์สนับสนุนผู้ประกอบการให้มีพื้นที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงการส่งเสริมแนวคิด Zero-waste และ Circular Economy เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจร้านอาหารในระยะยาว” คุณนพวงศ์ กล่าวทิ้งท้าย

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เข้าร่วมจะได้พบกับเหล่า Professionals ที่มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ใน Talk Sessions อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น

คุณจักรพันธุ์ ขวัญมงคล, Head of Biz Publisher, BrandThink ก็ได้แบ่งปันเคล็ดลับการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ ภายใต้หัวข้อ “เปิดโลกคอนเทนต์ยุคใหม่” ความว่า “ในยุคที่การแข่งขันในธุรกิจอาหารดุเดือด คอนเทนต์กลายเป็นเครื่องมือทรงพลังที่ช่วยให้ร้านอาหารโดดเด่นและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ คอนเทนต์จึงไม่ใช่แค่การโพสต์ขายของ แต่คือการสร้าง "เรื่องราว" ที่สามารถเชื่อมโยงกับอารมณ์ของลูกค้า เช่น ร้าน “Butterbear” ที่ใช้ "หมีเนย" ตัวมาสคอตประจำร้านเป็นสีสัน และสร้างสตอรี่ให้มีความเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และ "Diamond Grains" ที่ประสบความสำเร็จในการใช้ Storytelling เรื่องราวของ “คุณอูน” เจ้าของแบรนด์เพื่อครองใจผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ ส่วนร้าน "เนื้อแท้" ใช้ Real-time Content เกาะกระแสไวรัล ดึงความสนใจจากชาวโซเชียลอยู่สม่ำเสมอ หรือท่านใดที่ไม่ถนัดการสร้างคอนเทนต์แนวบันเทิง ก็แนะนำว่าคอนเทนต์แนวให้ความรู้ก็เป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ เช่น สอนทำอาหาร เพราะคอนเทนต์ที่ให้คุณค่าต่อผู้บริโภค มีส่วนสำคัญในการสร้างความภักดีต่อแบรนด์เช่นกัน”

เปิดเบื้องหลังการเป็นเชฟ โดย เชฟอิน (คุณณรงค์ฤทธิ์ แซ่ขอ) โดย เชฟอิน ได้เล่าถึงเส้นทางการเป็นเชฟและ Food Influencer ว่า “ผมเริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนเชฟที่พยายามส่งตัวเองเรียน และลงแข่งในสนามที่ท้าทายมาตลอดเพื่อพัฒนาความสามารถ โชคร้ายที่ตอนเรียนจบใหม่เป็นจังหวะเดียวกับโควิด-19 ระบาด ทำให้ต้องปรับตัวหลายอย่าง ผสานธุรกิจโลกออฟไลน์ให้คู่กับออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ทำอาหารสุขภาพขายส่ง เปิดคาเฟ่เบเกอรี เปิดร้านอาหารใต้ แต่กลับเจอปัญหาค่าเช่าแพง ต้นทุนสูง วัตถุดิบเสียหาย และโดนภาษีย้อนหลัง แถมยังขยายธุรกิจเร็วเกินไป หมุนเงินค่าจ้างให้พนักงานไม่ทัน ถึงแม้จะขายของได้ดีใน TikTok แต่สุดท้ายก็ขาดสภาพคล่อง ช่วงนั้นผมท้อมาก แต่ก็ได้คำแนะนำจากผู้ใหญ่ให้วิเคราะห์ปัญหาและแก้ไขอย่างเป็นระบบ ผมจึงย้ายร้าน ลดขนาดธุรกิจ ต้องบริหารการเงินให้เป็น และกลับมาโฟกัสที่จุดแข็ง คืออาหารใต้สไตล์ระนอง โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่น ผมได้เรียนรู้ว่าการทำอาหารอร่อยอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าใจการตลาด ใช้โซเชียลมีเดียให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จึงนำเสนอความเป็น "อิน" ความเป็นคนใต้รักบ้านเกิดออกมาผ่านอาหาร พร้อมกับทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง สุดท้ายนี้อยากฝากไว้ว่า ทุกความผิดพลาดคือบทเรียน อย่ายอมแพ้ จงเป็นตัวของตัวเอง แล้วความสำเร็จจะมาหาคุณ”

เปิดโลกธุรกิจอาหาร โดย คุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี หรือคุณต่อ เพนกวิน เจ้าของร้าน Penguin Eat Shabu และกูรูด้านธุรกิจอาหาร มาร่วมเผยประสบการณ์และแนวคิดการทำธุรกิจร้านอาหาร “ธุรกิจร้านอาหารในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ยอดขายที่เท่าเดิม แต่คู่แข่งเพิ่ม ต้นทุนเพิ่ม กำไรลดลง และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งร้านอาหารไม่น้อยที่ยังยืนหยัดอยู่ในปัจจุบัน ล้วนแต่เรียนรู้และปรับตัวไปตามสถานการณ์ เช่น การทำหน้าร้านไม่ต้องใหญ่ แต่ต้องมีสไตล์เป็นของตัวเอง เมนูไม่ต้องเยอะ แต่ต้องมีเอกลักษณ์ ที่สำคัญ ต้องเชื่อมโยงกับท้องถิ่น สร้างเรื่องราว ให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้มากกว่าแค่การกินข้าว เน้นเรื่อง Customer Experience หรือประสบการณ์ลูกค้า เพราะยุคนี้ลูกค้าต้องการความสะดวก รวดเร็ว และประทับใจ ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น ให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบาย ไม่เรื่องเยอะ แถมยังต้องอวดเพื่อนได้ด้วย ผ่านการเปลี่ยนจากการขายอาหารเพียงอย่างเดียว มาเป็นการขายคอนเทนต์ สร้างเรื่องราว เพิ่มมูลค่าให้กับแต่ละเมนู ให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะจ่าย และสุดท้าย ต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน แต่ต้องไม่ลืม ว่าเทคโนโลยีเป็นแค่เครื่องมือ หัวใจสำคัญยังคงเป็น "คน" บุคลากรในร้านเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ไม่แพ้ลูกค้า และผลกำไรของร้าน”

“ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ เชื่อมั่นว่าความสำเร็จของอุตสาหกรรมอาหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับการแข่งขันเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจากการร่วมมือกัน การแบ่งปัน และการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ การสร้าง Food Community ที่แข็งแกร่ง จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจอาหารไทยให้เติบโต เรามีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผู้ประกอบการ ไม่เพียงแค่ในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ แต่ในฐานะ 'เพื่อนคู่คิด' ที่พร้อมจะเคียงข้าง และสร้างความสัมพันธ์อันดี เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่สดใสให้กับวงการอาหารไทย”คุณนพวงศ์ กล่าวทิ้งท้าย
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”