ซีพีแรม – ชาวบ้านสุราษฎร์ธานี ร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหาร ปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า สะสมกว่า 1.6 ล้านตัวสู่ท้องทะเลไทย สานต่อความสำเร็จ “โครงการปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย” สู่ปีที่ 13

0    350    0    27 มี.ค. 2568 11:04 น.   
แบ่งปัน
บริษัท ซีพีแรม จำกัด (CPRAM) ผู้นำอุตสาหกรรมอาหารพร้อมรับประทาน เดินหน้าภารกิจขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหารขององค์กร โครงการ “ปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย” ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 13 โดยผนึกกำลังกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี, กรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี), บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด, กลุ่มอนุรักษ์พันธุ์ปูม้า(ธนาคารปู), ชาวประมงพื้นบ้าน และชาวบ้านพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมปล่อยลูกพันธุ์ปูม้าระยะ Young Crab สู่ท้องทะเลไทย ปัจจุบันสะสมกว่า 1.6 ล้านตัว เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ ความสมดุลระบบนิเวศทางทะเล รวมถึงเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร และเป็นกลไกสำคัญในการเสริมแกร่งห่วงโซ่อุปทานอาหารที่ยั่งยืน ช่วยให้คนไทยสามารถเข้าถึงอาหารได้อย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน สะท้อนความมั่นคงทางอาหารของประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากนายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้เกียรติเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

นายธีรุตม์ ศุภวิบูลย์ผล ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า “ปัจจุบันทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้สร้างความร่วมมือที่ดีกับบริษัท ซีพีแรม จำกัด เพื่อการฟื้นคืนทรัพยากรปูม้าให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และยั่งยืน โดยเกาะเสร็จ ในพื้นที่อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมาก ทั้งหญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของลูกพันธุ์ปูม้า ระดับความเค็มของน้ำทะเล รวมถึงสภาพภูมิศาสตร์โดยรอบ จึงเหมาะต่อการอนุบาลสัตว์น้ำทะเล โดยเฉพาะเป็นแหล่งอาศัยและหลบภัยของลูกปูม้าได้อย่างดี ซึ่งการปล่อยปูม้าซึ่งเติบโตอยู่ในระยะ Young Crab ของซีพีแรม ถือว่ามีระยะที่มีความเหมาะสมมาก เพราะลูกพันธุ์ปูม้าเริ่มมีความแข็งแรงและสามารถอยู่รอดได้ 90-100% โดยดำเนินงานผ่านความร่วมมือทางวิชาการกับกรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี) ในการจัดการเพาะพันธุ์ อนุบาล และการพัฒนาการประมงปูม้าในทะเลไทย ทำให้โครงการนี้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสร้างความสมดุลระบบนิเวศทางท้องทะเลเป็นอย่างดี”
 
นายวิเศษ วิศิษฏ์วิญญู กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า “การดำเนินโครงการตลอด 13 ปี ทำให้เราสามารถปล่อยลูกพันธุ์ปูม้า รวมกว่า 1.6 ล้านตัว สู่ระบบนิเวศทางทะเลของไทย ช่วยเพิ่มปริมาณปูม้าในทะเลไทย ซีพีแรมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ขององค์กรอย่างต่อเนื่อง ตามแนวทาง Food 3S ของซีพีแรม ได้แก่ ความปลอดภัยทางอาหาร (Food Safety), ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) และความยั่งยืนทางอาหาร (Food Sustainability) ตลอดห่วงโซ่อุปทานตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ได้แก่ ชาวประมง, บริษัท วิยะเครป โปรดักส์ จำกัด (ผู้ส่งมอบวัตถุดิบเนื้อปู), บริษัท ซีพีแรม จำกัด (ผู้ผลิตอาหาร), ผู้บริโภค และกรมประมง โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 3 (สุราษฎร์ธานี) เป็นผู้สนับสนุนความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อเพิ่มจำนวนปูม้าในทะเลไทย เพื่อให้เกิดความสมดุลและยั่งยืนต่อไปในอนาคต”
 
ทั้งนี้ โครงการปูม้ายั่งยืน คู่ทะเลไทย ช่วยเสริมสร้างความตระหนักรู้ในสังคมด้านทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนของปูม้าในท้องทะเลไทย สำหรับการดำเนินการโครงการดังกล่าวมีความคาดหวังในระยะยาว ถือกำเนิดมาจากแนวคิดในการเพิ่มปริมาณปูม้าในท้องทะเลไทยอย่างสมดุล รักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้ให้คงความอุดมสมบูรณ์ และสมดุลระบบนิเวศในท้องทะเลไทย โดยซีพีแรมยังคำนึงถึงการส่งมอบคุณค่ารอบด้านให้กับสังคม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตลอดห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน สอดคล้องกับปรัชญา 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มุ่งสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ประเทศชาติ ประชาชน และองค์กร
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”