เปิดโลกออทิสติก! งานวันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก 2025 สัมผัสศักยภาพ "โลกของคนพิเศษ" 5 – 6 เมษายนนี้ ณ มิวเซียมสยาม

0    396    0    31 มี.ค. 2568 17:25 น.   
แบ่งปัน
องค์การสหประชาชาติ (UN) กำหนดให้วันที่ 2 เมษายนของทุกปีเป็น "วันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก" (World Autism Awareness Day) โดยในประเทศไทยมีการจัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 18 และในปีนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) มูลนิธิออทิสติกไทย กรุงเทพมหานคร มิวเซียมสยาม อาร์ตสตอรี่ บาย ออทิสติกไทย และ ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยทรูปลูกปัญญา ร่วมกันงาน "วันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก 2025" ในวันที่ 5 - 6 เมษายน 2568 ณ มิวเซียมสยาม งานนี้มุ่งสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการยอมรับบุคคลออทิสติกในสังคม ภายใต้แนวคิด "Au(tism) of Mind โลกของคนพิเศษ" ถ่ายทอดมุมมองของบุคคลออทิสติกผ่าน 4 คาแรกเตอร์พิเศษ น้องหวานใจ – จริงใจและอ่อนโยน , น้องจินจิน – มุ่งมั่นและจดจ่อ , น้องจิ๊ดริด – คิดสร้างสรรค์และไม่เหมือนใคร และ น้องฟาซอล – ไวต่อประสาทสัมผัส

นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ นายกสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) และประธานมูลนิธิออทิสติกไทย กล่าวว่า "ตลอด 21 ปีที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติและประชาคมออทิสติกทั่วโลกได้ร่วมกันขับเคลื่อนการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับออทิสติกอย่างต่อเนื่อง และประเทศไทยก็มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด เราให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาสนับสนุนการเรียนรู้ เช่น ศูนย์เรียนรู้ดิจิทัล Autism Digital Learning Center และแพลตฟอร์ม Screening Tool for Person with Special Needs, การส่งเสริมการจ้างงานและสร้างอาชีพ ให้บุคคลออทิสติกได้มีรายได้และความมั่นคงในชีวิต และ การสร้างความเข้าใจและยอมรับจากสังคม ผ่านกิจกรรมประชาสัมพันธ์และการแสดงผลงานของบุคคลออทิสติกในหลากหลายด้าน เราเชื่อว่าหากทุกภาคส่วนร่วมมือกัน บุคคลออทิสติกจะสามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมได้อย่างแท้จริง"

นางสาวกาญจนา ภูพิพัฒน์ผล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่ม รวมถึงบุคคลออทิสติก จึงร่วมสนับสนุนการจัดงานวันออทิสติกโลกในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิด Bangkok For All ที่ส่งเสริมการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานของความเข้าใจและยอมรับความหลากหลาย เรามุ่งมั่นสนับสนุนบุคคลออทิสติกและคนพิการทุกประเภท ผ่านการจ้างงาน การจัดการศึกษา การฝึกอาชีพ และสวัสดิการต่างๆ สำหรับคนพิการกว่า 150,000 คนในกรุงเทพฯ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกันจัดกิจกรรมดีๆ ครั้งนี้ และขอเชิญชวนประชาชนทุกวัยมาร่วมเปิดใจ เรียนรู้ และเป็นกำลังใจให้กับบุคคลออทิสติกไปด้วยกัน
 
ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและด้านการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า  เครือเจริญโภคภัณฑ์และทรู คอร์ปอเรชั่น ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะบุคคลออทิสติก เราร่วมมือกับมูลนิธิฯ และภาคส่วนต่างๆ มายาวนานกว่า 13 ปี ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ การนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเสริมศักยภาพ การสร้างงานและอาชีพ และการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ โดยสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อเครือฯ อาทิ ทรูวิชั่นส์ ทรูโฟร์ยู และ TNN24 อย่างต่อเนื่อง 
 
ในงานนี้ ทรู ร่วมกับมูลนิธิฯ และโรงแรมสยามเคมปินสกี้ ได้นำ Autism Digital Learning Center มาให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ พร้อมเปิดตัวระบบคัดกรอง STS สำหรับผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กกลุ่มเสี่ยง นอกจากนี้ เรายังนำบาริสต้าออทิสติกจากทรูคอฟฟี่มาสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมการสนับสนุนจากผลิตภัณฑ์เครือฯ และการร่วมงานของ 'หมอเน๋ง - ศรัณย์ นราประเสริฐกุล' จากซีรีส์ Good Doctor หมอใจพิเศษ เพื่อเติมเต็มสีสันให้กับงาน อีกทั้งประชาชนทั่วประเทศยังสามารถรับชมการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ของทรูปลูกปัญญา มูลนิธิออทิสติกไทย และสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึมไทย ได้ตลอดทั้ง 2 วัน” 
 
นายวรัท จันทยานนท์ กรรมการบริษัท ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด กล่าวว่าต่อว่า “งานนี้เป็นเวทีที่สะท้อนศักยภาพของบุคคลออทิสติก ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ภายใต้ธีม "Au(tism) of Mind" ไม่ว่าจะเป็น Workshop from Autism โดย Artstory by Autistic Thai ที่เปิดโอกาสให้บุคคลออทิสติกได้แสดงออกผ่านศิลปะหลากหลายรูปแบบ, Performance from Autism กับการแสดงดนตรีจากศิลปินออทิสติก และการแสดง Live Painting & Music ที่ผสมผสานศิลปะและเสียงเพลงจากวง NAP A LEAN
นอกจากนี้ยังมี Shop & Booth from Partnership ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ฝีมือบุคคลออทิสติก พร้อมบูธให้ความรู้และเทคโนโลยีสนับสนุน รวมถึง Talk Session เสวนาจากผู้เชี่ยวชาญและบุคคลออทิสติก อาทิ หัวข้อ Work with Autism โดย หมอเน๋ง ศรัณย์ นักแสดงจากซีรีส์ Good Doctor และ พี่แจ็ค ผู้ช่วยผู้กำกับออทิสติก และหัวข้อ Autism Love & Learn ที่สะท้อนการเติบโตไปด้วยกันของครอบครัวออทิสติก.
 
ด้านน้องอเล็ก ชนกรณ์ พุกะทรัพย์ เยาวชนบุคคลออทิสติกต้นแบบประจำปี 2567 และเจ้าของแบรนด์ Alex กล่าวว่า "ผมดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ และมีโอกาสนำผลงานของตัวเองมาจัดแสดง ผมอยากให้ทุกคนเห็นว่าบุคคลออทิสติกก็มีความสามารถและสามารถทำตามความฝันได้ ขอบคุณที่ให้โอกาสและสนับสนุนพวกเรา และผมหวังว่าผลงานของผมจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น ๆ ที่มีความฝันเหมือนกันครับ"
 
ขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเปิดใจ สร้างความเข้าใจ และสนับสนุนศักยภาพของบุคคลออทิสติก ในวันที่ 5 - 6 เมษายน 2568 ณ มิวเซียมสยาม ตั้งแต่เวลา 16.00 – 21.00 น. เพื่อเปิดให้สังคม ได้เข้าใจ ยอมรับ และเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติก ตามแนวคิดของการรณรงค์ปีนี้ "เพราะความพิเศษ สร้างโลกที่พิเศษ ไม่เหมือนใคร ชีวิตดียิ่งกว่า เมื่อเราก้าวไปด้วยกัน"
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”