สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ผนึกกำลัง บริษัท ซีพีแรม จำกัด และพันธมิตร ยกระดับขีดความสามารถอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ขานรับวาระแห่งชาติ ผลักดันเป้าหมายอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทย มูลค่า 5 แสนล้านบาท ในปี 2570

0    450    0    21 เม.ย. 2568 14:48 น.   
แบ่งปัน
การค้าอาหารอนาคตไทย (Thailand Future Food Trade Association - TFA) ผนึกกำลัง บริษัท ซีพีแรม จำกัด และพันธมิตร จัดงาน TFA Open House (Thai Future Food) ยกระดับขีดความสามารถอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ขานรับวาระแห่งชาติ ผลักดันเป้าหมายอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทย มูลค่า 5 แสนล้านบาท ในปี 2570 โดยได้รับเกียรติจาก ดร. วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย, นายปิยโชค ปิยางสุ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส พร้อมด้วยผู้บริหาร บริษัท ซีพีแรม จำกัด รวมถึงสมาชิกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย, ผู้ประกอบการ, ผู้แทนภาครัฐ และพันธมิตรจากแวดวงอุตสาหกรรมอาหาร เข้าร่วมงานดังกล่าวในครั้งนี้ ณ บริษัท ซีพีแรม จำกัด (บ่อเงิน) จังหวัดปทุมธานี           

ดร. วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมการส่งออกสินค้าพิกัดอาหารอนาคตไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 - 2567 จากพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป โดยผู้บริโภคให้ความสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยมีการเติบโตเฉลี่ยจากปี 2562 - 2567 อยู่ที่ร้อยละ 8 ต่อปี และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยในปี 2567 มูลค่าการส่งออกสินค้าพิกัดอาหารอนาคตไทย มีมูลค่าในสกุลเงินบาท 1.62 แสนล้านบาท เติบโตเมื่อเทียบกับปี 2566 ที่ร้อยละ 13 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับการส่งออกอาหารทั้งหมด ตลาดสำคัญในการส่งออกได้แก่ อาเซียน สหรัฐอเมริกา จีน และสหภาพยุโรป โดยมูลค่าสูงสุดอยู่ที่ตลาดอาเซียน 6.5 หมื่นล้านบาท เติบโตอยู่ที่ร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับปี 2566

โดยการส่งออกสินค้าอาหารอนาคต ประกอบด้วย กลุ่ม Functional Food & Functional Ingredients มีมูลค่ามากที่สุดในตลาด ซึ่งมีอัตราการส่งออกในปี 2567 อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2566 อยู่ที่ร้อยละ 13 กลุ่ม Medical & Personalized Food มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 7 พันล้านบาท และเติบโตเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 9 กลุ่ม Alternative Protein มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท และเติบโตลดลงจากปี 2566 ที่ร้อยละ 5 และกลุ่ม Organic Food มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท และเติบโตลดลงจากปี 2566 ที่ร้อยละ 30

นายปิยโชค ปิยางสุ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีแรม จำกัด กล่าวว่า ซีพีแรมเป็นหนึ่งในสมาชิกของสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันมูลค่าตลาดฟิวเจอร์ฟู้ดในไทย ซีพีแรมเองเป็นบริษัทผลิตอาหารพร้อมรับประทาน เมนูที่หลายท่านคุ้นเคย อาทิ อาหารกล่อง   พร้อมรับประทานถาดสีแดง ขนมปังเลอแปง  ติ่มซำเจด ดราก้อน เป็นต้น ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาให้ได้ซึ่งเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านอาหารที่ตอบโจทย์กับทุกกลุ่มผู้บริโภค ให้ได้รับประทานอาหารที่มีคุณภาพ อร่อย ปลอดภัย และให้คุณค่าทางโภชนาการ ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งมีผู้สูงอายุกว่า 20% ของประชากรไทยทั้งหมด ซีพีแรมได้ผลิตอาหารคุณภาพออกมาสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ ตัวอย่างเช่น อาหารพร้อมรับประทานภายใต้ตราสินค้า “ครีเอเตอร์” เป็นอาหารสำหรับผู้สูงอายุที่เน้นให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพ โดยคำนึงถึงปริมาณและประเภทของสารอาหารที่จำเป็น รวมไปถึงคุณสมบัติของอาหารหรือวัตถุดิบให้เหมาะสมกับการเคี้ยว ระบบการย่อย และดูดซึมสารอาหารตามวัยของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ “ครีเอเตอร์” ยังผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพ สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้  “ปลอดภัย มั่นใจ ทุกขั้นตอน” ออกมาตอบโจทย์ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าว และที่สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมอาหารของไทย ตามแนวทาง Food3S ได้แก่ Food Safety, Food Security และ Food Sustainability เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทยไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ในปี 2570

ภายในงาน TFA Open House (Thai Future Food) ประกอบด้วยการประชุมสามัญสมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย รายงานผลการดำเนินงานประจำปี พร้อมนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตของไทยสู่ระดับสากล โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมนวัตกรรมอาหาร เพิ่มขีดความสามารถผู้ประกอบการไทย และสนับสนุนการสร้างเครือข่ายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการเสวนาในหัวข้อ From concept to products: The innovation behind Tofusan และในหัวข้อ Local to Global: Key success to reach international markets อีกทั้งการแสดงศักยภาพอุตสาหกรรมอาหารอนาคตไทยทั้งภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมทั้งกิจกรรม Business Matching และ Networking เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง ต่อยอดไอเดีย และสร้างความร่วมมือทางธุรกิจในอนาคต

สมาคมการค้าอาหารอนาคตไทย ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรมไทย ต่อยอดโอกาสทางการตลาด และการส่งออก เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางของอาหารแห่งอนาคตในระดับโลก
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”