เพาเวอร์บาย เดินหน้าสานต่อ “เก่าแลกใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ปีที่ 3 ผนึกกำลังพันธมิตร จุฬาฯ และ WMS รีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน

0    180    0    26 พ.ค. 2568 17:30 น.   
แบ่งปัน

เพาเวอร์บาย ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ตอกย้ำพันธกิจด้านความยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการ “เก่าแลกใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” เป็นปีที่ 3 มุ่งสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกวิธีและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ได้จับมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย (ศสอ.) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เวสต์ แมเนจเมนท์ สยาม จำกัด (WMS) เพื่อร่วมผลักดันการจัดเก็บและกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศอย่างรอบด้าน
 
นางสาวพัชราภรณ์ วรยิ่งยง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยี เพาเวอร์บายมีความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนแนวทาง Green Technology อย่างเป็นรูปธรรม ผ่านโครงการ ‘เก่าแลกใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า’ ซึ่งเราดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างยั่งยืน พร้อมส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคและภาคธุรกิจในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว เพื่อตอบโจทย์การจัดการ E-Waste อย่างมีประสิทธิภาพในยุคที่เทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพาเวอร์บายได้ร่วมมือกับ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเวสต์แมเนจเมนท์สยาม ในการรวบรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ลูกค้านำมาร่วมโครงการ และนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น ซึ่งมีสารทำความเย็นที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะได้รับการจัดการอย่างปลอดภัยภายใต้ “โครงการแซนด์บ็อกซ์ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิต กรณีเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น” โดย ศสอ. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการวิจัยและต่อยอดแนวทางการจัดการ E-Waste อย่างยั่งยืนต่อไป”
 
รศ. ดร.สุธา ขาวเธียร ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการจัดการสารและของเสียอันตราย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยว่า “ในปี 2566 พบว่าประเทศไทยมีปริมาณขยะอันตรายกว่า 680,000 ตัน โดย 65% หรือประมาณ 442,000 ตันเป็นซากเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Waste) ซึ่งได้รับการกำจัดอย่างถูกวิธีเพียง 21% เท่านั้น ขยะเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการปนเปื้อนในดิน น้ำ และอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะสารหล่อเย็นในแอร์และตู้เย็นที่ต้องได้รับการกำจัดอย่างเหมาะสม จึงได้ริเริ่มโครงการวิจัย “แซนด์บ็อกซ์ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิต  กรณีเครื่องปรับอากาศและตู้เย็น”  ขึ้น เพื่อทดสอบกลไกการจัดการซากผลิตภัณฑ์ตามหลักความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิต โดยความท้าทายหนึ่งคือการรวบรวมซากผลิตภัณฑ์ให้เข้าสู่การจัดการอย่างถูกต้อง โดยในปีนี้ได้รับความร่วมมือกับภาคธุรกิจอย่างเพาเวอร์บายถือเป็นก้าวสำคัญในการร่วมมือกันช่วยขับเคลื่อนระบบการจัดการ E-Waste อย่างยั่งยืนในประเทศไทย”
 
นอกจากนี้ ทีมผู้บริหารและทีมช่างเทคนิคจากเพาเวอร์บายยังได้เข้าศึกษาดูงานที่ เวสต์แมเนจเมนท์สยาม เรียนรู้กระบวนคัดแยก และรีไซเคิลซากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ถูกวิธี เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะถูกนำไปใช้พัฒนากระบวนการจัดการซากผลิตภัณฑ์ของเพาเวอร์บายในระยะยาว
 
โครงการ “เก่าแลกใหม่ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” เป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่สะท้อนเจตนารมณ์ของเพาเวอร์บายในการขับเคลื่อนธุรกิจควบคู่ความยั่งยืน พร้อมสานต่อปรัชญา “CRC Care” ของเซ็นทรัล รีเทล ในมิติ Care for the Environment ที่มุ่งสร้างโลกสีเขียวอย่างยั่งยืน และตอกย้ำการเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกค้าส่งต้นแบบด้านความยั่งยืนแห่งเอเชีย
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ฟลูโอคารีล เปิดตัวแคมเปญ “Cavity Bye Bye by Fluocaril” จับมือ 74 คลินิก ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขยายโอกาสให้คนไทยเข้าถึงบริการทางทันตกรรมได้ง่ายขึ้น  เสริมกลยุทธ์การป้องกันฟันผุที่ยั่งยืนให้คนไทย สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ฟลูโอคารีล เปิดตัวแคมเปญ “Cavity Bye Bye by Fluocaril” จับมือ 74 คลินิก ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขยายโอกาสให้คนไทยเข้าถึงบริการทางทันตกรรมได้ง่ายขึ้น เสริมกลยุทธ์การป้องกันฟันผุที่ยั่งยืนให้คนไทย
แบรนด์ยาสีฟัน Fluocaril (ฟลูโอคารีล) เปิดตัวแคมเปญ “Cavity Bye Bye by Fluocaril” หรือ “ฟันผุบ๊ายบาย ใช้ชีวิตสบายๆ กับฟลูโอคารีล” เดินหน้าส่งเสริมสุขภาพฟันและช่องปากที่แข็งแรงให้คนไทยทุกคน พร้อมสนับสนุนการเข้าถึงการดูแลสุขภาพช่องปากที่มีคุณภาพและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปากเพื่อป้องกันฟันผุอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ฟลูโอคารีลร่วมมือกับคลินิกทันตกรรมชั้นนำ 74 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดให้มีการตรวจสุขภาพช่องปากฟรี และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการอุดฟัน เพื่อเป้าหมายในการทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการทางด้านทันตกรรมที่มีคุณภาพได้ง่ายขึ้น โดยแคมเปญนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2568 ถึง 30 ธันวาคม 2568 ให้ทุกคนได้มีโอกาสเข้าร่วมแคมเปญและดูแลสุขภาพฟันของตนเอง