กระแสการท่องเที่ยวเชิงอาหารพุ่งแรง กว่า 80% ของประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่มยอดนิยม 100 รายการ บน Traveloka อยู่ในประเทศไทย

0    321    0    7 ก.ค. 2568 17:53 น.   
แบ่งปัน
A plate of food on a table

AI-generated content may be incorrect.
ภาพโดย jcomp จาก Freepik
 
ประเทศไทยรับบทบาท “เมืองหลวงแห่งอาหาร” ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวสายกินจากทั่วภูมิภาคและทั่วโลก โดยจากการจัดอันดับยอดค้นหาบนแพลตฟอร์ม ทราเวลโลก้า (Traveloka) พบว่า กว่า 80 อันดับจาก 100 อันดับแรกของประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่มที่มีการค้นหาสูงสุดในภูมิภาค อยู่ในประเทศไทย ถือเป็นสัญญาณดีที่บ่งบอกว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่แข็งแกร่ง และเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอาหารระดับโลกภายในปี 2569
 
กรุงเทพฯ แหล่งแม่เหล็กดึงดูดความสนใจจากนักชิมทั่วโลก
กรุงเทพฯ ครองตำแหน่งผู้นำด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกว่า 60% ของประสบการณ์อาหารและเครื่องดื่มที่ติดอันดับ Top 100 บนTraveloka อยู่ในกรุงเทพฯ หมวดหมู่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากที่สุด ได้แก่
1. การรับประทานอาหารสุดหรู ผสานศิลปะ และความหลากหลาย
นักท่องเที่ยวยุคใหม่มองหาประสบการณ์การรับประทานอาหารที่แตกต่าง โดยเฉพาะหมวดหมู่บุฟเฟต์ระดับพรีเมียม โอมากาเสะ และ ชายามบ่าย ซึ่งสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูง ได้แก่ Miracle Lounge สนามบินดอนเมือง, W Omakase, YOU&I Premium Shabu Buffet สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, Wisdom International Buffet และ Copper Aquarium เป็นต้น
2. ดินเนอร์บนเรือสำราญ
การล่องเรือสำราญบนแม่น้ำเจ้าพระยากลางกรุงเทพฯ พร้อมมื้อค่ำสุดโรแมนติกในยามค่ำคืน ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ชอบความหรูหรา การเสิร์ฟอาหารชั้นเยี่ยมพร้อมวิวเมืองและดนตรีสด อย่าง Meridian Dinner Cruise, Royal Princess Cruise, Chaophraya Cruise, White Orchid Cruise และ Chao Phraya Princess Dinner Cruise
3. ร้านอาหารและบาร์บนรูฟท็อป
วิวเส้นขอบฟ้าของกรุงเทพฯ เติมเต็มบรรยากาศให้กับมื้อค่ำสุดพิเศษจากร้านอาหารและบาร์บนรูฟท็อป เสริ์ฟค็อกเทลสูตรเฉพาะ เมนูอาหารรังสรรค์พิเศษ โดยร้านยอดนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ได้แก่ Sky on 20, Vertigo Rooftop โรงแรมบันยันทรี, Sirocco โรงแรม Lebua, Red Sky Rooftop, Axis & Spin และอีกมากมาย
 
นอกจากกรุงเทพฯ แล้ว ข้อมูลจาก Traveloka พบว่าพัทยา เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และหัวหิน ก็ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในแง่ของการท่องเที่ยวเชิงอาหาร สะท้อนถึงความหลากหลายของแหล่งท่องเที่ยวสายกินในประเทศไทย
 
ประเทศอื่น ๆ ที่ติดอันดับ Top 100
  • เวียดนาม มาเป็นอันดับสอง โดยเว้และนิงห์บิงได้รับความนิยมด้านอาหารท้องถิ่นและบุฟเฟต์พื้นบ้าน
  • ญี่ปุ่น และ มาเก๊า ครองอันดับสาม โดยญี่ปุ่นโดดเด่นเรื่องยากินิกุ และบาร์บีคิวระดับไฮเอนด์ในโตเกียว ขณะที่มาเก๊าโดดเด่นเรื่องอาหารลูกผสมระหว่างวัฒนธรรมโปรตุเกสและจีน
  • อินโดนีเซีย ลาว ฝรั่งเศส กวม และฮ่องกง ก็ติดอันดับด้วยเช่นกัน ได้รับความสนใจจากอาหารเฉพาะถิ่น ชี้แนวโน้มการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

A plate of seafood and crab

AI-generated content may be incorrect.
ภาพโดย jcomp จาก Freepik
 
เบื้องหลังความมุ่งมั่นในการผลักดันยุทธศาสตร์ด้านอาหารของประเทศไทย
ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวสายกินอย่างต่อเนื่อง โดยผู้คนจำนวนมากตั้งใจเดินทางมาเพื่อสัมผัสรสชาติและวัฒนธรรมอาหารโดยเฉพาะ ไม่ใช่เพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเดินทาง
 
แนวโน้มนี้สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์ของภาครัฐที่มุ่งผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลก โดยตั้งเป้ารายได้จากการค้าขายอาหารจะเกิน 7 แสนล้านบาท (ประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในปี 2568 ขณะเดียวกัน นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมอาหารจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 5% จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน
 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าอย่างจริงจังในการโปรโมทการท่องเที่ยวเชิงอาหาร โดยจัดแคมเปญ “เมืองน่าเที่ยว Year of Celebration” ในช่วงฤดูฝน (Green Season ระหว่างเดือน มิถุนายน–กันยายน 2568) ส่งเสริม 55 เมืองรองผ่านธีมต่าง ๆ เช่น Gastro Nomad #ตามหารส สำหรับนักท่องเที่ยวที่หลงใหลในการกิน โดยมีเป้าหมายเข้าถึงนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคน และสร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท
 
ในฐานะแพลตฟอร์มท่องเที่ยวแบบครบวงจรชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Traveloka มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมยุทธศาสตร์ด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของประเทศไทย ด้วยการจับมือกับหน่วยงานภาครัฐและพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อสร้างประสบการณ์การเดินทางที่น่าจดจำ พร้อมดีลสุดพิเศษและกิจกรรมที่คัดสรรเฉพาะมาอย่างดี
 
สำหรับ Traveloka การท่องเที่ยวเชิงอาหารไม่ได้หยุดนิยามแค่ “เรื่องการกิน” แต่คือประสบการณ์ที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรม ชุมชน และความทรงจำอันมีคุณค่า ซึ่งอาหารไทยตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่อย่างลงตัว ด้วยรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ ความคุ้มค่า และความหลากหลายที่พร้อมมอบประสบการณ์ที่แท้จริงและยากจะลืมเลือน
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”