เทสโก้ โลตัส ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” สนับสนุนผู้ประกอบการในชุมชนและเอสเอ็มอี ยกระดับมาตรฐานการผลิตสู่มาตรฐานสากล เบื้องต้นมีผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารคาวหวานทั้งหมด 45 รายการ จำหน่ายทั่วประเทศผ่านสาขาและช่องทางออนไลน์ เจาะตลาดลูกค้ากลุ่มครอบครัวและนักท่องเที่ยว พร้อมผลักดันส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังตลาดต่างประเทศ เดินหน้าสนับสนุนนโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า “หนึ่งในความมุ่งมั่นของเทสโก้ โลตัส คือการส่งเสริมผู้ประกอบการทั้งในระดับชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ให้สามารถเติบโตไปพร้อมๆ กันกับเทสโก้ โลตัส โดยการผลิตและจำหน่ายสินค้าคุณภาพสูงในราคาที่เอื้อมถึง ผ่านสาขาที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง และช่องทางจำหน่ายสินค้าออนไลน์ นอกจากนั้น ยังส่งเสริมโอกาสในการส่งออกสินค้าผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้ โดยเทสโก้ โลตัส ทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ประกอบการในชุมชนและ SME ในการยกระดับมาตรฐานการผลิต มาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้า รวมถึงการสร้างแบรนด์ ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก ตามนโยบาย Local to Global ของกระทรวงพาณิชย์”
อาณาจักร เพื่อร่วมกันพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล จัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทยผ่านช่องทางของเทสโก้ โลตัส และสนับสนุนโอกาสในการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ผ่านเครือข่ายของกลุ่มเทสโก้ ความร่วมมือดังกล่าว ได้นำไปสู่การพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์ขึ้น โดยในเบื้องต้นมีผลิตภัณฑ์ “เทสโก้ สำรับไทย” ประเภทอาหารคาวและอาหารหวานทั้งหมด 45 รายการ ผลิตโดยกลุ่มผู้ประกอบการในชุมชนและผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ใช้วัตถุดิบขึ้นชื่อที่คัดสรรจากหลากหลายท้องถิ่นทั่วประเทศไทย อาทิ มะขามหวานจากเพชรบูรณ์ มันม่วงจากอุบลราชธานี ทุเรียนหมอนทองจากจันทบุรี มะม่วงแก้วจากประจวบคีรีขันธ์ และน้ำตาลมะพร้าวจากแม่กลอง ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง รสชาติอร่อยตามต้นตำรับไทยแท้ ในราคาที่เอื้อมถึงได้”


ปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์เทสโก้ สำรับไทย มีจำหน่ายแล้วในเทสโก้ โลตัส สาขาใหญ่ทุกสาขาทั่วประเทศและช่องทางออนไลน์ รวมถึงร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส บางสาขา โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือ ลูกค้ายุค 4.0 ที่ต้องการความสะดวกสบาย โดยมีกลุ่มอาหารปรุงสำเร็จและอาหารพร้อมปรุงหลากหลายรายการไว้บริการ รวมถึงสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยว ที่นอกจากลูกค้าชาวไทยแล้ว คาดว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อกลับไปเป็นของที่ระลึกและของฝากอีกด้วย สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพและเหมาะสมในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันเทสโก้ โลตัส อยู่ระหว่างการเจรจาทางการค้าเพื่อส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในอนาคตอันใกล้นี้ และคาดว่าจะสามารถขยายตลาดเพิ่มเติมได้ในอนาคต
นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า “เทสโก้ โลตัส มีแผนที่จะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ เทสโก้ สำรับไทย เพิ่มเติมในอนาคต ให้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งหมายถึงโอกาสในการเติบโตของคู่ค้าปัจจุบันและผู้ประกอบการรายอื่นๆ นอกจากผลิตภัณฑ์กลุ่มสำรับไทยแล้ว เรายังมีแผนงานพัฒนาผลิตภัณฑ์แบรนด์เทสโก้ ประเภทอื่นๆ ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ อาทิ ของใช้ในบ้าน อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ต่อไปในอนาคต โดยมุ่งเน้นในด้านของคุณภาพระดับสากลและราคาที่เอื้อมถึงได้ควบคู่กัน”