ตราฉัตร ผนึกกำลังร่วมกับบริษัทพันธมิตรภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ เดินหน้าโครงการ “ข้าวชาวนาไทย” ปี3 ช่วยเกษตรกรขายข้าว

1    2,513    9    9 พ.ย. 2563 11:30 น.   
แบ่งปัน

ตราฉัตร ผนึกกำลังร่วมกับบริษัทพันธมิตรภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์
เดินหน้าโครงการ “ข้าวชาวนาไทย” ปี3 ช่วยเกษตรกรขายข้าว

   ตราฉัตร ร่วมกับบริษัทพันธมิตรภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผสานโครงการ “ข้าวชาวนาไทย ปี 3” ช่วยชาวนา รับมือพิษโควิดและราคาข้าวหอมมะลิตกต่ำ ชวนคนไทยหันมากินข้าวหอมมะลิจากชาวนาไทย ผ่านช่องทางจำหน่ายร้านสะดวกซื้อและห้างค้าใกล้บ้านภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ อาทิ 7-Eleven, แมคโคร และซีพี เฟรชมาร์ท

นายฐิติ ลุจินตานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ธุรกิจการค้าข้าวและอาหารในประเทศและต่างประเทศ
  เปิดเผยว่า “อุตสาหกรรมข้าวไทย ปี 2563 มีแนวโน้มตกต่ำ ทั้งในเชิงปริมาณและมูลค่าการส่งออก ซึ่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่และเป็นผู้ผลิตข้าวที่สำคัญของโลก อาทิ จีน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ มีนโยบายลดการพึ่งพา ชะลอการซื้อ เน้นเพิ่มผลผลิตข้าวภายในประเทศ ประกอบกับหลังเกิดการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นผลให้ตั้งแต่เดือนมีนาคม การส่งออกหยุดชะงัก ทำให้สินค้าเกษตรส่งออกหลายชนิด รวมถึงข้าวหอมมะลิได้รับผลกระทบไปด้วย ไม่สามารถส่งออกตลาดต่างประเทศได้ ทำให้การส่งออกชะลอตัว กลุ่มผู้บริโภคทั้งตลาดไทยและต่างประเทศมีกำลังการซื้อที่หดตัวลง หันไปซื้อข้าวคุณภาพใกล้เคียงหอมมะลิที่มีราคาถูกกว่า ประกอบกับปีนี้ปริมาณภาวะน้ำฝนค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ มีปริมาณมากกว่าปีก่อน ซึ่งปัจจัยต่างๆ นี้ ส่งผลทำให้เกษตรกรผู้ปลูกต้องเผชิญวิกฤติราคาข้าวตกต่ำ

บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงแบรนด์ “ข้าวตราฉัตร” จากที่เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทางบริษัทฯ จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการแสดงความห่วงใยต่อพี่น้องเกษตรกรชาวนาไทย จัดโครงการ “ข้าวชาวนาไทย ปี 3” ขึ้น โดยเปิดจุดรับซื้อข้าวเกี่ยวสดตรงจากเกษตรกรชาวนา ผ่านโรงสีท่าข้าวสหกรณ์ สกก. รวมทั้ง สกต.เพิ่ม รวมทั้งหมด 46 จุด ทั่วประเทศ อาทิ จังหวัดเชียงราย พะเยา ยโสธร สุรินทร์ มหาสารคาม บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เป็นต้น ภายใต้พื้นที่โครงการพัฒนาระบบการปลูกข้าวเพื่อความยั่งยืน ของบริษัทฯ รวม 190,198 ไร่
 

อีกทั้งมีเกษตรกรสมาชิกโครงการฯ ผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ ทั้งหมด 9,509 ราย บริษัทจะรับซื้อในราคานำตลาด ให้ราคารับซื้อบวกเพิ่มกับเกษตรกรชาวนาจากราคาทั่วไปอีก ตันละ 300 บาท (ความชื้นไม่เกิน 30%) ข้าวที่มีการรับซื้อทั้งหมดจะนำมาเข้ากระบวนการผลิตปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุงภายใต้แบรนด์ “ข้าวชาวนาไทย” พร้อมช่วยเกษตรกรชาวนาไทย ผลักดันสินค้าสู่ตลาดผู้บริโภคในราคาพิเศษ”

นายฐิติ กล่าวต่อว่า ““ข้าวชาวนาไทย” เป็นข้าวหอมมะลิแท้ 100% (อายุข้าว 1-3 เดือน) มีจุดขายพิเศษคือ ขาวใส หอม นุ่มเหนียว อร่อย เป็นข้าวหอมมะลิแรกเกี่ยวคุณภาพดีสดใหม่จากนา รับซื้อโดยตรงจากชาวนาไทย ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงานขนาดใหญ่ และทันสมัย ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะเปิดจำหน่ายล็อตแรก ขนาด 5 กก. ราคาเพียง 165 บาทเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564 สามารถหาซื้อได้ผ่านช่องทางต่างๆ ภายใต้เครือเจริญโภคภัณฑ์ เท่านั้น”
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
“ยูนิลิเวอร์” ยกระดับโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน แสดงนวัตกรรมโภชนาการที่ดี  ผ่านกลยุทธ์ “ลด 3 สารอาหารที่ควรจำกัด” โซเดียม-น้ำตาล-ไขมัน สำนักพิมพ์แม่บ้าน
“ยูนิลิเวอร์” ยกระดับโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน แสดงนวัตกรรมโภชนาการที่ดี ผ่านกลยุทธ์ “ลด 3 สารอาหารที่ควรจำกัด” โซเดียม-น้ำตาล-ไขมัน
ยูนิลีเวอร์ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดียิ่งขึ้น ชูกลยุทธ์ “ลด 3 สารอาหารที่ควรจำกัด” มุ่งลดปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันอย่างต่อเนื่องให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านการโภชนาการของยูนิลีเวอร์ (USNC) โดยยังคงรสชาติความอร่อยด้วยเทคโนโลยีลิขสิทธิ์เฉพาะ เพื่อตอบโจทย์ทั้งสุขภาพ ความอร่อย และคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมกับผู้บริโภคไทยทุกเพศทุกวัย พร้อมนำเสนอนวัตกรรมอาหารที่หลากหลายในงานการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 18
2 ขุมทรัพย์จากป่าลึก สู่จานหรูเหนือมหานคร ณ ห้องอาหารเรดสกาย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
2 ขุมทรัพย์จากป่าลึก สู่จานหรูเหนือมหานคร ณ ห้องอาหารเรดสกาย โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
เมื่อสองวัตถุดิบล้ำค่าจากป่าลึก เห็ดกิโรลล์สีทอง และ เห็ดทรัฟเฟิลดำฤดูหนาว โคจรมาพบกันในหนึ่งจาน สุนทรีย์แห่งรสชาติที่ไม่ต้องใช้คำบรรยายก็ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างน่าประทับใจ เชฟลูก้า รุสโซ่ หัวหน้าพ่อครัวประจำห้องอาหารเรดสกาย ชั้น 55 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์ ได้รังสรรค์เมนูสุดพิเศษที่ผสมผสานวัตถุดิบระดับพรีเมียมกับเทคนิคการปรุงอันประณีต นำเสนอรสชาติอันลุ่มลึกและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ของเห็ดทรัฟเฟิลดำและกิโรลล์ได้อย่างลงตัว