กำจัดคราบมันบนกล่องพลาสติก ปัญหาที่มีทุกบ้าน

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    983    0    26 พ.ค. 2565 13:53 น.   
แบ่งปัน

วันนี้แม่บ้านมีเคล็ดลับดี ๆ มาบอก เป็นวิธีการกำจัดคราบมัน และกลิ่นที่ติดอยู่บนกล่องพลาสติก เพราะเราเชื่อว่าปัญหานี้เกิดกับทุกบ้าน เนื่องจากอาหารไทยจะมีส่วนผสมของไขมัน  อาทิ น้ำมัน กะทิ รวมไปถึงเครื่องแกงต่าง ๆ จึงทำให้คราบมันที่อยู่บนกล่องเหล่านั้นมีความมัน มีสี และมีกลิ่นแรงจนเกินต้าน ซึ่งการล้างด้วยน้ำยาล้างจานอย่างเดียวเอาไม่อยู่แน่นอน ดังนั้นจึงต้องหาตัวช่วยในการกู้ชีพกล่องพลาสติกของเราให้สะอาดเหมือนใหม่

เหตุผลหลักที่ทำให้กล่องพลาสติกของเรามีกลิ่นเพราะโมเลกุลในอาหารสามารถซึมผ่านเนื้อของพลาสติกได้ จึงทำให้มีกลิ่นและความมันตกค้างอยู่ ต่างกับแก้ว โลหะ หรืออะลูมิเนียม ส่วนตัวช่วยที่จะกำจัดคราบต่าง ๆ ให้หมดไปนั้นมี 3 อย่างคือ เกลือป่น เบคกิ้งโซดา และน้ำส้มสายชู เป็นของที่สามารถหาได้ในครัวบ้านคุณ โดยแต่ละชนิดจะมีความพิเศษต่างกันออกไป และผลลัพธ์ที่ได้ก็ต่างกันด้วยเช่นกัน 
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา + น้ำยาล้างจาน 1 ปั๊ม เติมน้ำลงไปครึ่งกล่อง ปิดฝา แล้วเขย่าให้เข้ากัน (กำจัดคราบมัน และกลิ่นได้ดี)
  • เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ + น้ำยาล้างจาน 1 ปั๊ม เติมน้ำลงไปครึ่งกล่อง ปิดฝา แล้วเขย่าให้เข้ากัน (กำจัดคราบมัน สี และกลิ่นได้ดี)
  • น้ำส้มสายชู 1 ช้อนโต๊ะ น้ำยาล้างจาน 1 ปั๊ม เติมน้ำลงไปครึ่งกล่อง ปิดฝา แล้วเขย่าให้เข้ากัน (กำจัดกลิ่นได้ดี)

ขอเพิ่มเติมอีกสักหน่อยสำหรับคนที่ชอบทำข้าวกล่องไปกินเป็นอาหารกลางวัน ถ้าคุณยังไม่ได้ล้างกล่องพลาสติกทันทีหลังกินอาหารเสร็จ ให้เช็ดกล่องด้วยกระดาษอเนกประสงค์ หรือทิชชู่จนหมดคราบมัน จะช่วยป้องกันกลิ่นได้ระดับหนึ่ง และเมื่อถึงบ้านควรล้างทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้โมเลกุลของอาหารซึมผ่านเข้าไปในเนื้อพลาสติก
 
สาระน่ารู้อื่นๆ