5 ตัวช่วย “ลับ” กรรไกรให้คมกริ๊บเหมือนซื้อใหม่

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,535    0    26 พ.ค. 2565 14:08 น.   
แบ่งปัน

จะว่าไปแล้ว “กรรไกร” ก็นับเป็นอุปกรณ์สำคัญของบ้านเหมือนกันนะ ซึ่งแต่ละชนิดมีหน้าที่ต่างกันไป เริ่มจากตัดผ้า ตัดกิ่งไม้ อเนกประสงค์ รวมไปถึงกรรไกรที่ใช้ในครัว โดยส่วนใหญ่แล้ววัสดุของกรรไกรจะทำมาจากเหล็ก เมื่อใช้เป็นเวลานานและไม่ดูแลรักษาก็อาจทำให้ขึ้นสนิมและไม่คม วันนี้เราจึงมาบอก 5 เทคนิคดี ๆ ในการทำให้กรรไกรคมกริ๊บเหมือนซื้อใหม่
 
วิธีที่ 1 : กระดาษทรายแบบละเอียด - นำกรรไกรตัดกระดาษทรายไปเรื่อย ๆ ประมาณ 30-40 ครั้ง ความคมของกระดาษทรายจะช่วยฝนกรรไกรคมขึ้น และถ้ากรรไกรขึ้นสนิมสามารถนำกระดาษทรายชุบน้ำเล็กน้อย แล้วขัดเบา ๆ จะช่วยให้สนิทหลุดออกง่ายขึ้น
 
วิธีที่ 2 : อะลูมิเนียมฟอยล์ - โดยขยำเป็นก้อนกลม แล้วนำกรรไกรที่ไม่คมมาตัดก้อนอะลูมิเนียมฟอยล์ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะคม
 
วิธีที่ 3 : คอขวดแก้ว - เตรียมขวดแก้วที่มีขนาดหนา อาทิ ขวดโซดา ขวดน้ำอัดลม ขวดน้ำปลา จากนั้นกางกรรไกรออกให้กว้าง แล้วใช้กรรไกรตัดไปที่บริเวณคอขวด โดยไล่ตั้งแต่ส่วนโคนจนถึงปลายกรรไกร ตัดเข้าตัดออกแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกรรไกรเริ่มคม
 
วิธีที่ 4 : เข็มหมุด - วางจรดส่วนคมกรรไกรด้านในสุด จากนั้นให้ลากเข็มออกไปยังปลายกรรไกรพร้อมกับการตัด โดยห้ามให้กรรไกรตัดลงบนเข็ม เพราะอาจทำให้เกิดรอยบิ่น ทำซ้ำแบบนี้ 3-4 ครั้ง
 
วิธีที่ 5 : ครีมขัดโลหะ - ใช้ครีมขัดโลหะทาให้ทั่วกรรไกร จากนั้นขยับกรรไกร (เหมือนตัด) ไปเรื่อย ๆ จะทำให้น้ำยาขัดจนทั่ว และทำให้กรรไกรคมขึ้น
สาระน่ารู้อื่นๆ