เทคนิคลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว เหนียวนุ่ม ไม่เป็นก้อน อร่อยเหมือนกินที่ร้าน

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    6,470    1    30 พ.ค. 2565 14:21 น.   
แบ่งปัน


อยากกินก๋วยเตี๋ยวหน้าปากซอย แต่อากาศร้อนจนขี้เกียจเดินออกไปซื้อ ก็เลยทำกินเองซะเลย แต่ดันมีปัญหากับการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวนี่สิ ลวกยังไงเส้นก็ไม่เหนียวนุ่มเหมือนป้าร้านหน้าปากซอย แถมยังติดกันเป็นก้อนอีก วันนี้เรามีเทคนิคการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวแบบต่าง ๆ มาฝาก
 
ข้อสำคัญของการลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวก็คือ น้ำต้องเดือดจัด ใช้เวลาลวกแค่แป๊บเดียว ถ้าน้ำไม่เดือดหรือใช้เวลาลวกนานก็จะทำให้เส้นเละได้
 
เส้นเล็ก
เส้นยอดนิยมที่คนกินเยอะที่สุด และชอบเจอปัญหาเส้นติดกันเป็นก้อนเวลาที่ซื้อกลับบ้าน แต่เราลวกกินเองก็มีเทคนิคง่าย ๆ คือ ให้ลวกเส้นในน้ำเดือดประมาณ 5-10 วินาที แล้วนำเส้นไปจุ่มน้ำเย็น ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ คลุกเส้นด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวหรือน้ำมันหมู เพื่อไม่ให้เส้นติดกัน ถ้ากินก๋วยเตี๋ยวน้ำ ให้รีบตักน้ำซุปใส่ทันที เพื่อไม่ให้เส้นอืดหรือติดกันเป็นก้อน
 
เส้นใหญ่
เส้นใหญ่มักจะติดกันเป็นก้อน ให้ยีเส้นออกจากกัน ถ้าแช่เส้นไว้ในตู้เย็นจนแข็ง ให้นำไปอุ่นไมโครเวฟประมาณ 30 วินาที-1 นาที นำเส้นไปล้างน้ำมันออก ลวกในน้ำเดือดประมาณ 5-10 วินาที ถ้าใช้เส้นเก่าก็อาจจะลวกนานขึ้นนิดหน่อย
 
บะหมี่
เส้นชนิดนี้มีวิธีค่อนข้างเยอะ เริ่มจากคลายเส้นออกจากก้อน นวดเส้นเบา ๆ จะทำให้เส้นนุ่มขึ้น เขย่าเส้นให้เศษแป้งหลุดออก แล้วนำไปล้างน้ำเอาแป้งออก ตอนลวกให้ใช้ตะเกียบสาวเส้นไม่ให้ติดกัน พอเส้นเริ่มใสก็ตักขึ้น แช่เส้นในน้ำเย็น แล้วตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ คลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวหรือน้ำมันหมู
 
เส้นหมี่
มีเทคนิคง่าย ๆ อยู่ 2 วิธี เลือกใช้ได้ตามสะดวก
วิธีที่ 1 : นำเส้นแช่น้ำประมาณ 3 นาที แล้วนำไปลวกในน้ำเดือด
วิธีที่ 2 : ลวกเส้นตั้งแต่น้ำอุณหภูมิปกติ พอน้ำเดือดก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
เมื่อลวกเสร็จนำเส้นไปคลุกกับน้ำมันกระเทียมเจียวหรือน้ำมันหมู
 
วุ้นเส้น
นำวุ้นเส้นแห้งแช่น้ำอุณหภูมิปกติประมาณ 7 นาที ให้เส้นพอนิ่ม นำไปลวกในน้ำเดือด ตักขึ้นแล้วราดน้ำเย็น แล้วพักให้สะเด็ดน้ำ ถ้าใช้วุ้นเส้นสด ต้องนำไปล้างน้ำก่อนลวก เพราะอาจมีสารเคมีตกค้างอยู่ได้
 
สาระน่ารู้อื่นๆ