7 วิธีไล่มดแบบไม่ใช้ยา ด้วยของใช้ใกล้ตัว

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,732    0    7 มิ.ย. 2565 16:55 น.   
แบ่งปัน

ตอนนี้กำลังจะเข้าสู่หน้าฝน ก็พบกับปัญหากวนใจอย่างมดบุกบ้าน วางของกินไว้แปปเดียว มดก็มากันเพียบ จะใช้ยากำจัดมดก็กลัวเป็นอันตราย โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กหรือสัตว์เลี้ยง วันนี้เราก็มีวิธีไล่มดแบบไม่ใช้ยาด้วยของใช้ใกล้ตัว หาได้ง่ายๆ ในบ้าน ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมกำจัดมดได้อย่างแน่นอน
 
น้ำส้มสายชู
เป็นเครื่องปรุงสารพัดประโยชน์ที่ทำได้หลายอย่างรวมถึงไล่มดด้วย วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงนำน้ำผสมกับน้ำส้มสายชู อัตราส่วน 1:1 ใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดตามทางเดินมด กลิ่นของน้ำส้มสายชูก็จะช่วยไล่มดได้
 
น้ำมะนาว
หลักการเดียวกับน้ำส้มสายชู ใครที่ไม่ชอบกลิ่นของน้ำส้มสายชูก็ใช้น้ำมะนาวได้ โดยผสมน้ำมะนาวและน้ำเปล่า อัตราส่วน 1:3 ใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดตามทางเดินมด
 
เปลือกไข่
นำเปลือกไข่ไปเผาไฟให้พอไหม้ ตำให้ละเอียด แล้วนำไปโรยตามทางเดินมดหรือบริเวณรังมด ใครที่ปลูกต้นไม้ ก็สามารถนำไปโรยในกระถางเพื่อกันมดกัดต้นไม้ได้
 
กากกาแฟ
สายดริปกาแฟอย่าเพิ่งทิ้งกาก เพราะเจ้าสิ่งนี้ช่วยไล่มดได้ โดยนำกากกาแฟไปโรยตามทางเดินมดหรือบริเวณที่ไม่อยากให้มดขึ้น
 
เปลือกส้ม
เปลือกส้มที่เราว่าหอม แต่มดไม่ชอบอย่างแรง เราสามารถนำเปลือกส้มมาไล่มดได้โดย
- นำเปลือกส้มปั่นผสมน้ำ ใส่ขวดฉีดตามทางเดินมดหรือเทลงในรังมด
- หมักเปลือกส้มกับน้ำส้มสายชู ประมาณ 1 สัปดาห์ แล้วใส่ขวดสเปรย์ ฉีดตามจุดต่างๆ ที่มดขึ้น
 
แอลกอฮอล์
ตั้งแต่มีโควิด แอลกอฮอล์ก็เป็นขอจำเป็นที่มีทุกบ้าน ซึ่งเราก็สามารถนำมาไล่มดได้ โดยนำแอลกอฮอล์ 70% หรือ 95% ใส่ขวดสเปรย์ฉีดไปที่ตัวมด จะช่วยกำจัดมดได้
 
แป้ง
ปกติเราจะใช้แป้งกำจัดมดโดยนำแป้งมาโรยตามจุดที่มีมด แต่เรามีอีกวิธีนึงคือผสมแป้งกับน้ำ กวนให้เป็นเนื้อครีม แล้วป้ายปิดตรงทางเดินมด อาจจะทำซ้ำประมาณ 2-3 รอบ มดก็จะไม่มากวนใจอีกแน่นอน
 
สาระน่ารู้อื่นๆ