เทคนิคทำความสะอาดกระทะ ให้เหมือนใหม่ใสปิ๊ง

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,549    0    15 ส.ค. 2565 15:19 น.   
แบ่งปัน

ถ้าถามว่าเครื่องครัวอะไรที่ใช้บ่อยที่สุดก็คงจะเป็นกระทะ เพราะสามารถทำอาหารได้หลากหลาย และที่บ้านก็มีกระทะหลายแบบ เอาไว้ใช้งานที่แตกต่างกัน ในเมื่อเราใช้บ่อย การดูแลรักษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราทำความสะอาดอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้กระทะใช้งานได้นาน ๆ สะอาดใสปิ๊งเหมือนใหม่
 
กระทะเคลือบ
เป็นกระทะที่เคลือบสารที่ทำให้อาหารไม่ติดกระทะ ทำอาหารได้โดยไม่ต้องใช้น้ำมันเยอะ กระทะเคลือบที่นิยมใช้กันคือ กระทะเคลือบเทฟลอน กระทะเคลือบหินอ่อน และกระทะเคลือบเซรามิก ข้อดีของกระทะชนิดนี้คือทำความสะอาดง่าย เพียงแค่ใช้ฟองน้ำกับน้ำยาล้างจานล้างทำความสะอาดปกติ ไม่ควรใช้ใยขัดหรือฝอยเหล็กเพราะจะทำให้สารเคลือบหลุดได้ หากมีคราบไหม้ ให้เทน้ำอุ่นและน้ำยาล้างจานใส่กระทะ แช่ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างตามปกติ
 
ก่อนนำกระทะเคลือบไปล้างต้องพักให้กระทะเย็นก่อน ถ้าเอาไปแช่น้ำทันทีหลังใช้เสร็จจะทำให้กระทะเสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้
 
กระทะอะลูมิเนียม
เป็นกระทะที่นิยมใช้กันมาก เพราะมีน้ำหนักเบาและร้อนเร็ว แต่ถ้าใส่น้ำมันไม่มากพอก็อาจจะทำให้อาหารติดกระทะได้ การทำความสะอาดสามารถใช้ฟองน้ำ ใยขัด หรือฝอยเหล็ก กับน้ำยาล้างจานได้ตามปกติ หากมีเศษอาหารติดกระทะ ให้เทน้ำผสมน้ำส้มสายชูลงในกระทะ ยกขึ้นตั้งไฟ พอน้ำเริ่มเดือดก็ปิดไฟ เทน้ำทิ้ง โรยเบคกิ้งโซดาลงไป ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างตามปกติ
 
กระทะสเตนเลส
มีคุณสมบัติคล้ายกระทะอะลูมิเนียม แต่กระทะสเตนเลสสามารถทนต่อการกัดกร่อนของกรดได้ ทำให้ทำอาหารได้หลากหลาย การทำความสะอาดใช้น้ำยาล้างจานกับฟองน้ำหรือแปรงไนลอน ไม่ควรใช้ฝอยเหล็กหรือใยขัด เพราะจะทำให้กระทะเป็นรอยได้ ถ้าหากมีคราบอาหารให้แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างตามปกติ ส่วนรอยไหม้ที่ขัดไม่ออกให้นำน้ำส้มสายชูผสมเบคกิ้งโซดาขัดคราบให้ทั่ว แล้วนำไปล้างตามปกติ
 
กระทะเหล็ก
เป็นกระทะที่มีความทนทาน น้ำหนักมาก และเก็บความร้อนได้นาน เมื่อทำอาหารเสร็จควรล้างทันที ไม่แช่น้ำทิ้งไว้ ล้างด้วยน้ำยาล้างจานและฟองน้ำปกติ แต่ถ้ามีคราบติดกระทะอาจใช้น้ำอุ่น น้ำยาล้างจาน และฝอยเหล็กขัด หรือใช้เกลือขัดให้ทั่วจนคราบหลุดออก ล้างด้วยน้ำเปล่าและฟองน้ำ ไม่ต้องใช้น้ำยาล้างจาน
 
เมื่อล้างเสร็จเช็ดให้แห้งสนิทหรือนำขึ้นตั้งไฟให้น้ำระเหย เพื่อป้องกันสนิมขึ้น เมื่อกระทะแห้งแล้วให้ทาน้ำมันเคลือบกระทะ โดยหยดน้ำมันลงไปเล็กน้อยแล้วใช้ผ้าหรือกระดาษอเนกประสงค์เช็ดให้ทั่ว

กระทะทองเหลือง
สายขนมไทยก็คงจะรู้จักกระทะชนิดนี้ดี เป็นกระทะที่กระจายความร้อนได้ดี อาหารไม่ค่อยติดกระทะ แต่เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะหมองได้ง่าย วิธีทำความสะอาดให้กระทะทองเหลืองกลับมาเงางามคือใช้น้ำมะนาวผสมมะขามเปียก น้ำยาล้างจาน และน้ำเปล่า ใช้ใยขัดหรือฝอยเหล็กขัดให้ทั่ว แล้วล้างตามปกติ หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำยาล้างจาน ขัดให้ทั่วแล้วล้างตามปกติ
 
สาระน่ารู้อื่นๆ