แจกทริคตุ๋นเนื้อให้เปื่อยทันใจ ฉบับไม่ใช้หม้อแรงดัน

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    627    0    17 ต.ค. 2565 15:13 น.   
แบ่งปัน

แจก! 6 ทริคตุ๋นเนื้อเมนูสุดโปรดของใครหลายคน แบบฉบับนุ่ม เปื่อย ได้รสสัมผัสละลายในปากเร็วทันใจ ด้วยวิธีบ้าน ๆ โดยไม่ต้องง้อหม้อแรงดัน แต่ละวิธีที่คัดมานั้นเป็นเทคนิคที่สามารถช่วยย่นระยะเวลาในการตุ๋นเนื้อให้เหลือเพียง 30 นาที-1 ชั่วโมงเลยล่ะ ไม่ต้องใช้เวลามาก ๆ ให้เปลืองแก๊สเหมือนเดิม จะมีวิธีลดเวลาเนื้อตุ๋นแสนอร่อยอย่างไรบ้างตามมาส่องกันได้เลย
 
ช้อนสเตนเลส-ช่วยดูดความร้อน
รู้มั้ยว่าช้อนแสตนเลสเป็นตัวช่วยดูดความร้อนได้ดีเลยล่ะ โดยช้อนที่ใส่ลงไปในหม้อจะช่วยเพิ่มความร้อนได้เร็วขึ้น และกระจายความร้อนไปยังเนื้อสัตว์ได้ดีขึ้น จนกระทั่งเนื้อที่ตุ๋นมีความเปื่อย นุ่มขึ้นในระยะเวลาอันสั้น

วิธีการ : หลังจากน้ำเดือดนำช้อนแสตนเลสประมาณ 4-5 ด้าม ใส่ในหม้อตุ๋นเนื้อ
 
น้ำแข็ง-เปลี่ยนอุณหภูมิฉับพลันให้เนื้อเปื่อยนุ่มเร็วขึ้น
การเปลี่ยนอุณหภูมิโดยฉับพลันก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เนื้อตุ๋นของเราเปื่อย นุ่ม ร่อนออกจากกระดูกได้ง่ายดายเร็วขึ้น เมื่อใส่น้ำแข็งลงไปจะทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างฉับพลัน โครงสร้างโปรตีนในเนื้อสัตว์ที่เปลี่ยนรูป เพราะเจอความร้อนนาน ๆ พอเจอความเย็นกล้ามเนื้อจะหดตัวลงอย่างรวดเร็ว แล้วร่อนออกจากกระดูกได้ง่ายนั่นเอง

วิธีการ : ต้มหรือตุ๋นเนื้อสัตว์สักพัก จนน้ำเดือดจัดแล้ว ลดไฟลง ใส่น้ำแข็งลงไป จากนั้นก็ต้มต่อไปจนเดือด จนได้เนื้อเปื่อยตามที่ต้องการ
 
ปิดฝาหม้อ ทับด้วยของหนัก-ใช้แทนหม้อแรงดัน
หนึ่งในวิธีที่ง่ายและได้ผลดี ไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบอะไรเพิ่มให้ยุ่งยากก็คือ การต้มเนื้อตามปกติ แต่ให้ปิดฝาหม้อให้สนิท แล้วนำของหนัก ๆ จำพวกครก หรือเขียงไม้ มาวางทับบนฝาอีกชั้น เพื่อใช้แทนหม้อแรงดัน วิธีนี้จะทำให้เนื้อเปื่อยนุ่มเร็วสมใจ ลดเวลาตุ๋นไปได้ครึ่งหนึ่งเลยล่ะ

วิธีการ : เมื่อต้มเนื้อในน้ำเดือดจัดสักพัก ราว ๆ 10-20 นาที หรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนให้น้ำซึมเข้าเนื้อใน นำฝาหม้อปิดให้สนิท ใช้ของหนัก ๆ ทับอีกชั้น วิธีนี้จะใส่ช้อนสเตนเลส ไปเป็นตัวช่วยเพิ่มความร้อนด้วยก็ได้   
 
ยางมะละกอดิบ-ร่นระยะเวลา
ยางมะละกอดิบตัวช่วยธรรมชาติที่หาได้ไม่ยาก การหมักและต้มเนื้อพร้อมใส่มะละกอดิบลงไปจะช่วยลดเวลาต้มเนื้อลงได้มากทีเดียว เพราะในยางมะละกอมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่มีส่วนช่วยทำให้เนื้อเปื่อยไว ซึ่งมะละกอที่ใส่เข้าไปไม่มีผลต่อรสชาติ

วิธีการ : นำมะละกอดิบ ครึ่งลูก ผ่าครึ่ง โดยไม่ต้องล้างยางออก นำเมล็ดออกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขยำคลุกเคล้าให้ยางเข้าเนื้อ หมักทิ้งไว้ (หากหมักเนื้อด้วย) แต่ถ้าจะใส่ตอนต้มทีเดียวก็รอจนน้ำเดือด จึงค่อยใส่ลงไป จากนั้นก็ต้มต่อจนได้เนื้อเปื่อยตามที่ต้องการ แล้วค่อยนำมะละกอออก
 
สับปะรด-มีสารทำให้เนื้อเปื่อยเร็ว
ประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้ของสับปะรดคือ การช่วยย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน เพราะกลุ่มเอนไซม์ย่อยอาหารในสับปะรดจะคอยสร้างกรดอะมิโนและเปปไทด์ขนาดเล็กขึ้นมาช่วยย่อยโปรตีนนั่นเอง เนื้อสัตว์ประเภทที่ต้องเคี่ยวเป็นเวลายาวนาน ๆ จึงเปื่อยนุ่มได้ง่ายขึ้น วิธีนี้จะได้รสกลมกล่อมนิด ๆ ของสับปะรดด้วย

วิธีการ : นำสับปะรดที่หั่นเตรียมไว้ใส่ลงไปต้มพร้อมกัน
 
ลูกอมฮอลล์-ลดระยะเวลาเนื้อให้เปื่อยเร็ว
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าลูกอมฮอลล์จะเป็นหนึ่งในเทคนิควิธีที่ทำให้เนื้อเปื่อยอย่างรวดเร็วได้เช่นกัน ซึ่งสาเหตุที่ลูกอมฮอลล์ทำให้เนื้อเปื่อยยุ่ยเร็วขึ้น มาจากกรดอินทรีย์ที่มีอยู่ในลูกอมนั่นเอง แค่นี้ก็ไม่เปลืองเวลา ไม่เปลืองแก๊สเวลาต้มเนื้ออีกต่อไป และลูกอมฮอลล์ยังไม่ทำให้รสชาติเนื้อเปลี่ยนไปด้วย
 
วิธีการ : ใช้ลูกอม 3-4 เม็ดต่อเนื้อ ½ กิโลกรัม หลังจากน้ำเดือดค่อยนำลูกอมฮอลล์ใส่ลงไป
 
สาระน่ารู้อื่นๆ