7 วิธีจัดการแมลงหวี่ ง่ายนิดเดียว

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    2,373    0    10 มิ.ย. 2565 17:26 น.   
แบ่งปัน

 
ฤดูผลไม้กลับมาแล้ว วายร้ายตัวเล็กอย่าง แมลงหวี่ ก็จะแห่มาเยอะมากเช่นกัน ยิ่งตรงไหนมีกองขยะ เศษอาหาร ผลไม้เน่าเสียแล้วล่ะก็ ตรงนั้นก็ไม่ต่างกับจุดรวมพลของพวกมันเลย นอกจากจะชอบตอมลูกตาให้รู้สึกรำคาญใจแล้ว แมลงหวี่ยังเป็นแหล่งพาหะนำโรคมากมาย โรคตาแดง บิด ไทฟอยด์ และแผลปากหมู ฉะนั้นเราเลยหาวิธีกำจัดวายร้ายตัวน้อยเหล่านี้แบบไม่ต้องโบกมือไล่ ด้วยวิธีง่าย ๆ มาฝากกัน
 
 
ตะไคร้ผสมน้ำ 
ไล่แบบตรงจุดด้วยสเปรย์ตะไคร้ เจ้าแมลงหวี่ตัวกวนใจเกาะกลุ่มอยู่ตรงไหน ก็ฉีดตรงนั้น เพราะกลิ่นฉุนของตะไคร้คือกลิ่นสุดยี้ของเหล่าแมลงหวี่ เป็นวิธีธรรมชาติที่ทำได้ง่ายนิดเดียว
 
วิธีทำ : นำตะไคร้ผสมกับน้ำสะอาด แล้วเอาไปฉีดหรือวางตามมุมที่มักพบแมลงหวี่
 
 
ล่อด้วยของชอบ
หากสุดจะทนก็คงต้องทำกับดักจัดการ โดยใช้ของกินที่แมลงหวี่ชอบเป็นตัวล่อให้มันอดใจไม่ไหว
 
วิธีทำ : นำน้ำหวานหรือผลไม้สุกที่แมลงหวี่ชอบใส่ในแก้ว ใช้พลาสติกใสคลุมปิดปากแก้ว เอาหนังยางรัดให้ตึง พร้อมเจาะรูเล็ก ๆ เมื่อได้กลิ่นของกินแมลงหวี่จะบินเข้าไปและหาทางกลับออกมาไม่ได้อีกเลย
 
 
น้ำส้มสายชู
ชี้เป้าให้บินเข้ากับดัก เมื่อแมลงหวี่หลงกลก็สายไปแล้ว นอกจากจะติดอยู่ในแก้ว บินกลับออกมาไม่ได้ น้ำส้มสายชูยังมีฤทธิ์เป็นกรดมีผลการทำลายต่อแมลงหวี่ และตายอย่างรวดเร็ว
 
วิธีทำ : เทน้ำส้มสายชูใส่แก้วพอประมาณ แล้วใช้ถุงพลาสติกคลุมที่ปากแก้ว เอาหนังยางรัดให้ตึง และเจาะรูเล็ก ๆ เพื่อล่อให้แมลงหวี่บินลงไป
 
 
กับดักน้ำส้มสายชูู น้ำตาล กับสบู่เหลว
เมื่อเจ้าตัวร้ายไม่ยอมจำนนด้วยวิธีการไล่แบบสันติ เราก็ต้องสรรหาวิธีการที่จะจัดการให้อยู่หมัด โดยพึ่งความหวานของน้ำตาล การทำลายล้างของน้ำส้มสายชู และความลื่นของสบู่ที่มีติดบ้าน
 
วิธีทำ : นำน้ำส้มสายชููเทลงแก้ว ประมาณครึ่งแก้ว ใส่น้ำตาลทรายลงไป 1-3 ช้อนโต๊ะ และสบู่เหลว 2 ปั๊ม คนให้ละลาย เมื่อหลงมาตอมปีกของพวกมันจะชุ่มน้ำจนบินหนีไม่ขึ้น แนะนำให้วางตรงจุดที่แมลงหวี่อยู่กันเป็นกลุ่ม
 
นมต้ม
รู้มั้ยว่านมต้มธรรมดา ๆ เนี่ยช่วยกำราบแมลงหวี่ได้ผลดีไม่น้อย พอพวกมันมาตอมก็จะสำลักน้ำ สักพักก็ตาย
 
วิธีทำ : ใช้นมสด 1 แก้ว ผสมน้ำตาล ½ ถ้วยตวง และพริกไทยป่นหยาบ ¼ ถ้วยตวง ต้มราว 10 นาที เทใส่จาน วางไว้ตามจุดต่าง ๆ
 
 
เชือกหรือกระดาษชุบน้ำมันพืช
อีกหนึ่งวิธีสุดง่ายที่จัดการกับแมลงหวี่ได้ดีเกินคาดคือน้ำมันพืช หรือน้ำมันสัตว์ ความเหนียวของน้ำมันจะทำให้พวกมันติดแหง็กหนีไปไหนไม่ได้อีก
 
วิธีทำ : ใช้เชือกหรือกระดาษชุบน้ำมันพืช แล้วนำไปแขวนหรือวางในบริเวณที่มีแมลงหวี่เป็นจำนวนมาก เมื่อแมลงหวี่บินมาเกาะ ขาและปีกจะติดกับน้ำมัน จนไม่สามารถบินไปไหนได้อีก
 
 
ดอกดาวเรือง
วิธีสุดท้ายคือดอกดาวเรืองพิฆาตแมลงหวี่ตัวป่วน สารในดอกดาวเรืองจะทำให้แมลงหวี่แพ้แบบราบคาบ พวกมันจะหนีเกลี้ยงไม่กล้ามากวนใจอีก
 
วิธีทำ : นำดอกดาวเรืองแช่น้ำสะอาดทิ้งไว้ 1 คืน หลังจากนั้นนำน้ำที่ได้ใส่ถ้วยวางไว้บริเวณที่มีแมลงหวี่อยู่จำนวนมาก หรือจะทำเป็นสเปรย์ฉีดพ่นในบ้านก็ได้เช่นกัน
สาระน่ารู้อื่นๆ