วิธีแก้เผ็ดให้หายซี๊ดแบบทันใจ

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    1,197    0    20 ก.ค. 2565 15:03 น.   
แบ่งปัน

ของเผ็ดของแซ่บเป็นอะไรที่ชอบกินมาก จัดมาทั้งส้มตำ ยำ ลาบ ต้มแซ่บ กินไปก็ซี๊ดไป ถึงใจจะบอกสู้แต่ร่างกายสู้กลับ กินไปสักพักก็ปากเจ่อ น้ำหูน้ำตาไหล ต้องหาอะไรมาระงับความเผ็ดโดยด่วน สิ่งแรกที่หลายคนจะหยิบมาแก้เผ็ดก็คือน้ำเย็น แต่การดื่มน้ำจะยิ่งทำให้ความเผ็ดกระจายมากขึ้น มาลองวิธีเหล่านี้รับรองว่าช่วยแก้เผ็ดได้แบบทันใจแน่นอน
 
นมหรือผลิตภัณฑ์จากนม
นมมีโปรตีนเคซีน ที่มีส่วนช่วยละลายสารแคปไซซิน สารที่ทำให้เรารู้สึกเผ็ดหรือแสบร้อนเวลากินพริก ดังนั้นการดื่มนมก็จะช่วยแก้เผ็ดได้ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส ไอศกรีม ก็มีไขมันที่ช่วยลดความเผ็ดได้เหมือนกัน
 
น้ำตาลหรือน้ำผึ้ง
ความหวานช่วยเจือจางความเผ็ดได้ ลองกินน้ำตาลหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 ช้อนชา ความหวานก็จะไปเคลือบที่ลิ้นและช่วยลดความเผ็ดได้
 
อาหารประเภทแป้ง
ลดความเผ็ดด้วยการกินอาหารประเภทแป้ง เช่น ข้าว หรือขนมปังทั้งแผ่น ใครที่กินส้มตำอยู่แล้วรู้สึกเผ็ดมาก ๆ อาจจะลองกินข้าวเหนียวตามไปเยอะ ๆ ก็จะช่วยแก้เผ็ดได้
 
ช็อกโกแลต
ในช็อกโกแลตมีส่วนประกอบของไขมัน ซึ่งจะช่วยละลายสารแคปไซซินได้ดี แต่ถ้าเป็นดาร์กช็อกโกแลตจะมีส่วนประกอบของไขมันน้อยกว่า อาจจะช่วยแก้เผ็ดได้น้อยกว่าช็อกโกแลตทั่วไป
 
น้ำอุ่น
ดื่มน้ำเย็นแล้วไม่หาย ต้องลองดื่มน้ำอุ่น วิธีนี้อาจจะดูทรมานสักนิด แต่อดทนแค่แปปเดียวก็หายเผ็ดเลย โดยให้อมน้ำอุ่นเอาไว้สักพักแล้วกลืนหรือบ้วนทิ้ง เพียงเท่านี้ความเผ็ดก็จะหายไป
 
ผักและผลไม้รสเปรี้ยว
ผักและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะเขือเทศ สับปะรด ส้ม จะมีความเป็นกรด ส่วนสารแคปไซซินมีความเป็นด่าง เมื่อเรากินผักหรือผลไม้รสเปรี้ยวก็จะช่วยปรับความเผ็ดให้ลดลงได้ อาจจะลองดื่มเป็นน้ำมะนาว น้ำส้ม หรือน้ำมะเขือเทศ ก็ช่วยลดความเผ็ดได้
 
แอลกอฮอล์
การดื่มแอลกอฮอล์ที่มีดีกรีสูง เช่น เตกีล่าหรือวอดก้า จะช่วยละลายสารแคปไซซินได้ ส่วนเบียร์หรือเหล้าทั่วไปจะมีแอลกอฮอล์น้อยกว่า ก็จะบรรเทาความเผ็ดได้น้อยกว่า
 
ปล่อยให้น้ำลายไหล
ถ้าใกล้ ๆ ตัวไม่มีอาหารอะไรที่ช่วยแก้เผ็ดได้ ให้ลองปล่อยให้น้ำลายไหลออกมาเยอะ ๆ อาจจะมีความแสบร้อนหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ก็ช่วยบรรเทาอาการเผ็ดได้ดีในระดับหนึ่ง
 
สาระน่ารู้อื่นๆ