แม็คโคร รับซื้อปลานิล ช่วยชาวประมงนครพนมสู้วิกฤตโควิด พร้อมวางแผนระยะยาว พัฒนาตลาดอย่างยั่งยืน ลดปัญหาราคาตกต่ำ

1    727    9    7 มิ.ย. 2564 16:09 น.   
แบ่งปัน

แม็คโคร รับซื้อปลานิล ช่วยชาวประมงนครพนมสู้วิกฤตโควิด
พร้อมวางแผนระยะยาว พัฒนาตลาดอย่างยั่งยืน ลดปัญหาราคาตกต่ำ

   บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เดินหน้าช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ล่าสุด รับซื้อและช่วยระบายผลผลิตปลานิล ผ่านการเชื่อมต่อของผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และกระทรวงพาณิชย์  ในการช่วยเหลือชาวประมงกว่า 100 รายที่กำลังประสบปัญหาล้นตลาดอย่างหนัก พร้อมวางแผนระยะยาว พลิกวิถีเกษตรกรสู่ “ตลาดนำการผลิต”

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกษตรกรไทยได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกับชาวประมงผู้เลี้ยงปลานิลในจังหวัดนครพนม ที่ประสบปัญหาระบายผลผลิตไม่ทัน ปลาตกค้างอยู่ในกระชังจำนวนมาก เมื่อได้รับการประสานจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม จึงเข้ารับซื้อเพื่อระบายผลผลิตให้ทันท่วงที โดยสาขาของแม็คโครในพื้นที่ ได้รีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นรับซื้อผลผลิตจำนวนกว่า 1,000 กิโลกรัม  ส่งขายในแม็คโครสาขานครพนม ก่อนวางแผนกระจายไปยังสาขาใกล้เคียง

 

“เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในจังหวัดนครพนมที่ได้รับความเดือนร้อน มีกว่า100 ครัวเรือนใน 6 อำเภอ ที่เลี้ยงปลาในแม่น้ำโขง ซึ่งถือเป็นแหล่งผลิตปลานิลที่มีคุณภาพแห่งหนึ่งของไทย ซึ่งนอกจากแม็คโครจะช่วยรับซื้ออย่างเร่งด่วนแล้ว ยังเตรียมวางแผนสนับสนุนในระยะยาว ด้วยการนำหลักการตลาดนำการผลิต มาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เกษตรกรทำประมงที่มีตลาดยั่งยืน มีรายได้มั่นคง”

ทั้งนี้ ปลานิล จากจังหวัดนครพนม ถือได้ว่าเป็นปลาที่มาจากแหล่งเพาะเลี้ยงคุณภาพ ที่เกษตรกรนิยมเลี้ยงปลาในกระชังริมแม่น้ำโขง ลำน้ำสงคราม ที่มีพื้นเป็นทราย ทำให้มีจุดเด่นในเรื่องของเนื้อปลารสชาติดี  กลิ่นคาวน้อย  เป็นปลาเศรษฐกิจเลี้ยงง่ายโตเร็ว ได้รับความนิยมบริโภคในหลากหลายรูปแบบ

นางศิริพร กล่าวอีกว่า “ด้วยพันธกิจของการดำเนินธุรกิจของแม็คโคร ในการเคียงข้างเกษตรกรไทย  เราเชื่อว่า การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในช่วงนี้ จะบรรเทาความเดือดร้อนได้ในระยะหนึ่ง แต่สิ่งที่แม็คโครมุ่งมั่นทำมาโดยตลอดก็คือ การวางแผนพัฒนาตลาดอย่างยั่งยืน สนับสนุนวิถีการทำการเกษตร ที่มีตลาดรองรับ สร้างรายได้ที่มั่นคงและแน่นอนให้เกษตรกรไทย”
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ