"มยุรีข้าวตังทรงเครื่อง" ตำนานความอร่อยครบเครื่องกว่า 50 ปี กับการรีแบรนด์ใหม่ในสไตล์โมเดิร์นคลาสสิก เพื่อเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น

0    251    0    7 ต.ค. 2567 15:16 น.   
แบ่งปัน
“ข้าวตังทรงเครื่อง” แบรนด์ของกินเล่นสุดคลาสสิกของไทยที่มีมานานกว่า 50 ปี เป็นที่รู้จักและคุ้นรสชาติกันเป็นอย่างดี ได้มีการปรับภาพลักษณ์ จากความมุ่งมั่นของชัญชกร ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้สืบทอดรุ่นที่ 3 ที่ต้องการต่อยอดมรดกความอร่อยของคุณยาย สู่แบรนด์ขนมไทยโบราณโฉมใหม่ ที่ผสานความคลาสสิกและความโมเดิร์นเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ภายใต้ชื่อใหม่ “มยุรีข้าวตังทรงเครื่อง”
ความเรียบง่ายที่ก่อกำเนิดจากความอร่อยในครอบครัว
ความเป็นมาของข้าวตังทรงเครื่อง เริ่มขึ้นในปี พ.ศ.2511 หลังจากที่คุณสมสมร คูสกุล ซึ่งเป็นคุณยายของชัญชกรออกจากงานประจำและกลับมารับบทบาทแม่บ้านเต็มตัว บ่ายวันหนึ่งในช่วงฤดูร้อน เธอได้ลองรังสรรค์เมนูเพื่อจะมอบให้ลูกๆ นำติดตัวไปรับประทานตอนไปเรียนที่ต่างประเทศ ภายใต้โจทย์ว่าต้องทั้งอร่อย อยู่ท้อง ปราศจากสารกันบูด และกินตอนไหนก็ได้ จึงได้ลองนำข้าวเกรียบข้าวหอมมะลิและหมูหยองมาผัดรวมกันในกระทะ กลายเป็นขนมขบเคี้ยวที่ให้สัมผัสกรุบกรอบและหอมกรุ่น บวกกับรสชาติหวานปนเค็มของหมูหยอง จากการทำกินกันเล่นๆ ภายในบ้าน ก็ขยับขยายไปแจกคนอื่นๆ และทำขายจริงจังในเวลาถัดมาภายใต้ชื่อ “ข้าวตังทรงเครื่อง” เมนูสุดพิเศษจากความห่วงใยของแม่ เจ้าแรกในประเทศไทย

หัวใจสำคัญของเราคือการคัดสรรส่วนผสมอย่างพิถีพิถัน ซึ่งล้วนมาจากผู้ผลิตที่ดีที่สุดของประเทศ เราเลือกข้าวหอมมะลิพันธุ์พิเศษที่มีชื่อเสียงในด้านเนื้อสัมผัสและกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้มั่นใจได้ว่าทุกคำที่ได้กินจะให้รสสัมผัสที่ดีเยี่ยม หมูหยองคัดสรรมาจากแหล่งผลิตคุณภาพดี เพิ่มรสชาติที่เข้มข้นเข้ากับความกรุบกรอบของข้าว ยิ่งไปกว่านั้น เรายังใช้เตาถ่านในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำข้าวเกรียบจนถึงการผัด ทำให้ข้าวตังทรงเครื่องมีกลิ่นหอมกระทะอันเป็นเอกลักษณ์ ส่วนผสมแต่ละอย่างสะท้อนให้เห็นถึงความเอาใจใส่อย่างถึงที่สุด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกคำจะสัมผัสได้ถึงแก่นแท้ของงานฝีมือด้านอาหารไทย

จาก “สมสมร” สู่ “มยุรี” ผู้เป็นชื่อของแบรนด์ในปัจจุบัน
ชัญชกร ชัยพรหมประสิทธิ์ ในฐานะผู้บริหารรุ่นใหม่ของแบรนด์ เผยว่า “ข้าวตังทรงเครื่อง มีประวัติยาวนานกว่า 56 ปี ทว่าที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการทำการตลาดอย่างจริงจัง อาศัยแรงเชียร์แบบปากต่อปากจากเหล่าลูกค้าประจำ รวมถึงไม่มีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ชัดเจน กอปรกับสินค้าประเภทข้าวตังในท้องตลาดมีหลายแบบ ซึ่งอาจทำให้เกิดการสับสนได้ เพื่อให้สามารถ ดำเนินธุรกิจต่อได้ในยุคดิจิทัล เราจึงตัดสินใจรีแบรนด์เพื่อปรับภาพลักษณ์ให้ทันสมัยและง่ายต่อการจดจำยิ่งขึ้น เริ่มจากเปลี่ยนชื่อ ข้าวตังทรงเครื่อง เป็น มยุรี ข้าวตังทรงเครื่อง เพื่อให้ง่ายต่อการทำการตลาด และที่สำคัญคือ มยุรี ก็ยังเป็นชื่อคุณแม่ซึ่งเป็นผู้สืบทอดรุ่นที่สองอีกด้วย การเพิ่มชื่อของท่านเข้ามาจะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่า มยุรี ข้าวตังทรงเครื่องเป็นเจ้าดั้งเดิมที่คุ้นเคยกันดี”
 
การปรับตัวในรอบ 5 ทศวรรษ
ชัญชกร กล่าวต่อว่า “มยุรีข้าวตังทรงเครื่องอยู่กับตลาดของกินเล่นเมืองไทยมากว่า 5 ทศวรรษ ซึ่งเป็นที่ถูกปากของผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างมาก แต่ที่ผ่านมา ด้วยข้อจำกัดหลายอย่างจึงผลิตได้น้อย หาซื้อไม่ง่าย เราจึงได้มีการปรับกระบวนการใหม่ทั้งหมด เสริมภาพลักษณ์ให้อารมณ์คลาสสิก วินเทจ และโมเดิร์น สามารถเคียงคู่ไปกับแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างกลมกล่อม ด้วยบรรจุภัณฑ์ใหม่ ทว่ายังคงคลาสสิกด้วยฉลากรูปวาดคุณสมสมรผู้ก่อตั้งแบรนด์ และทำกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่อายุน้อย แต่ยังคงรักษาลูกค้ากลุ่มเดิมไว้ด้วยความอร่อย รวมถึงคุณภาพการผลิตจากกระบวนการสุดพิถีพิถันไม่มีเปลี่ยน

โดยนอกจากจะเป็นการสืบทอดขนบธรรมเนียมการทำอาหารภายในตระกูล เรายังมีจุดมุ่งหมายที่จะยกระดับและเผยแพร่ ข้าวตังทรงเครื่องให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ทั้งในและต่างประเทศ มอบประสบการณ์การรับประทานขนมขบเคี้ยวระดับพรีเมียมที่ไม่เพียงแต่ตอบสนองในแง่ความอร่อยเท่านั้น แต่ยังเชื่อมโยงผู้บริโภคเข้ากับมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานอีกด้วย”

มยุรีข้าวตังทรงเครื่อง มีวางขายที่ Gourmet Market สยามพารากอน เอมควอเทียร์ และ เอมโพเรียม ทั้งนี้ยังได้ขยายช่องทางการจัดจำหน่ายสู่ออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Line Official, Shopee, Robinhood, LINEMAN, Grab และอาจมีตัวแทนขายต่างๆ ในโอกาสต่อไป

ติดต่อสอบถามได้ทาง
Line official: @kaotang_songkrueng
089-666-6665
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ