ฉีกกฎการออกแบบบรรจุภัณฑ์ PACK TO THE FUTURE THAILAND CHAMPIONSHIP 2025 “การแข่งขันออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อสังคมที่ยั่งยืน” กับการผนึกกำลัง 6 หน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสถาบันการศึกษา

0    171    0    11 ส.ค. 2568 17:49 น.   
แบ่งปัน

ซูกิชิ แบรนด์ปิ้งย่างสไตล์เกาหลี อันดับ 1 ของไทย ร่วมกับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เมืองนวัตกรรมอาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยแม่โจ้  และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ  จัดงานแถลงข่าวการแข่งขันออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อสังคมที่ยั่งยืน ชิงแชมป์ประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2568 ภายใต้แนวคิด สานต่อพลัง นิสิต นักศึกษา สู่ นิสิต นักศึกษา มืออาชีพ ภายใต้การผนึกกำลังในครั้งนี้ ทั้ง 6 หน่วยงานมุ่งหวังที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนทุกภาคส่วนให้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของทุกคนบนโลกใบนี้ โดยมุ่งเน้น 4 ด้าน

1. เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาผลงานที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการนำหลักการออกแบบ เพื่อความยั่งยืน (Sustainable Design) อย่างสร้างสรรค์ใช้ประโยชน์ได้จริงในภาคอุตสาหกรรมและปลูกฝั่งจิตสำนึกที่ดีร่วมกัน

2. สนับสนุนการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่คำนึงถึง การลดปริมาณขยะอันส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน และกระตุ้นให้ตระหนักถึงผลกระทบของบรรจุภัณฑ์ที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อม รวมถึงเน้นการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติ

3. ผลักดันธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมให้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมไปสู่ความยั่งยืน ผ่านการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ วัสดุที่เป็นมิตรต่อโลก

4. สนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ภายใต้การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมให้ธุรกิจอุตสาหกรรมเติบโตได้อย่างสมดุลไปกับผู้บริโภคและสภาพแวดล้อม

การแข่งขันครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบรุ่นใหม่ที่จะมาร่วมกันสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตอบโจทย์ความต้องการของสังคม ผู้บริโภคยุคใหม่ ผลงานการออกแบบของทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศยังจะได้ถูกตีพิมพ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสังคม และภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย ส่วนผลงานผู้ที่ได้รางวัลชนะเลิศจะมีโอกาสนำมาผลิตจริงเพื่อสร้างมูลค่าและเป็นผลงานที่สร้างสรรค์โดยเยาวชนไทยอย่างแท้จริง

ภายในงานแถลงข่าวความร่วมมือของทั้ง 6 หน่วยงาน ท่านจะได้พบกับผู้บริหารที่จะขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ อันเป็น   การกระตุ้นและส่งเสริมให้การจัดการแข่งขันสะท้อนสู่การส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ดีต่อทุกคนดังนี้
 
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA : ภายใต้หัวข้อ “ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมนำไปสู่ความยั่งยืน” โดย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมแห่งชาติเมืองนวัตกรรมอาหาร Foodinnopolis : ภายใต้หัวข้อ “สร้างพื้นฐานด้านนวัตกรรมอาหาร วางรากฐานความยั่งยืน” โดย ดร.เอกอนงค์ จางบัว ผู้อำนวยการเมืองนวัตกรรมอาหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ KU : ภายใต้หัวข้อ “เกษตรศาสตร์กับการส่งเสริมความรู้ด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน” โดย รศ.ดร.เลอพงศ์ จารุพันธ์ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมเกษตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้ MJU : ภายใต้หัวข้อ “ภูมิปัญญาการเกษตรกับการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” โดย ดร.ประภากร ธาราฉาย รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ BU : ภายใต้หัวข้อ “มหาวิทยาลัยสร้างสรรค์ ออกแบบอนาคตอย่างยั่งยืน” โดย ผศ.สรรเสริญ มิลินทสูต รองอธิการบดีบริษัท ซูกิชิ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด SUKISHI : ภายใต้หัวข้อ “ธุรกิจอาหาร กับการส่งเสริมสังคมสู่ความยั่งยืน” โดยคุณนพดล จิรวราพันธ์ ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ 

ซึ่งในโอกาสนี้ทั้ง 6 หน่วยงานได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับความร่วมมือในการลงนาม MOU การแข่งขันออกแบบบรรจุภัณฑ์ เพื่อสังคมที่ยั่งยืน ชิงแชมป์ประเทศไทย 2568 อันจะส่งเสริมและกระตุ้นเตือนถึงผู้บริโภคเพื่อตระหนักถึงสภาพแวดล้อม ส่งเสริมศักยภาพนิสิต นักศึกษาสู่การเป็นนักออกแบบมืออาชีพ ผลักดันการใช้นวัตกรรมเพื่อการออกแบบสู่ความยั่งยืน และส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมไทยร่วมกันกระตุ้น ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”