รายงาน Taste of Home ของ Booking.com พบว่าอาหารกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยของการออกเดินทางในช่วงวันหยุด และยังผลักดันให้ผู้เดินทางออกไปสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นอย่างแท้จริง

0    64    0    29 ก.ย. 2568 15:39 น.   
แบ่งปัน

Booking.com เปิดตัวรายงาน 'Taste of Home Asia Pacific' แสดงให้เห็นว่าอาหารกำลังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดประสบการณ์การเข้าพักที่บ้านพักตากอากาศในปี 2568 โดยผู้เดินทางทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกหันมาเลือกบ้านพักที่มอบความสะดวกสบายและอิสระในการรับประทานอาหาร การจัดเลี้ยง หรือการทำอาหารภายในพื้นที่ ตลอดจนมองหาจุดหมายปลายทางที่มีเอกลักษณ์และความเป็นท้องถิ่นมากขึ้น ทำให้ช่วงเวลาแห่งการรับประทานอาหารจึงไม่ได้เป็นเพียงมื้ออาหารเท่านั้น แต่ยังเป็นโอกาสในการเชื่อมต่อ เรียนรู้วัฒนธรรม และสร้างความทรงจำที่ยั่งยืน อันนำไปสู่การเป็นประตูสู่วัฒนธรรมมากกว่าการเป็นหนึ่งในจุดหมายของการเดินทาง
 
ความหลากหลายของเทรนด์และรสนิยมด้านอาหารมีอิทธิพลอย่างมากต่อวิธีออกไปสำรวจโลกของผู้เดินทาง โดย บ้านพักตากอากาศกำลังกลายเป็นตัวเลือกที่พักอันดับต้น ๆ สำหรับการเดินทางเพื่อแสวงหาประสบการณ์ทางด้านอาหาร ทั้งนี้ผู้เดินทางสายกินในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 97% ได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำอาหารและพฤติกรรมการรับประทานอาหารระหว่างการเดินทาง
 
ในประเทศไทย บ้านพักตากอากาศเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้เดินทางชาวไทยที่ต้องการสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการลิ้มลองอาหารประจำภูมิภาค หรือการใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีคุณภาพ โดยประเภทที่พัก 5 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เดินทางชาวไทย ได้แก่ บ้านพักริมชายหาด (57%) เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือบ้านพักตากอากาศแบบส่วนตัว (32%) ตามด้วยเกสต์เฮาส์ (31%) การตั้งแคมป์หรือเต็นท์ (29%) และบ้านพักในชนบท (26%)
 
ไม่เพียงเท่านี้ การรับประทานอาหารนอกบ้านยังเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยวที่น่าสนใจสำหรับผู้เดินทางสายกิน โดย 54% รับประทานอาหารที่ร้านอาหารท้องถิ่นเป็นประจำขณะอยู่ที่ต่างประเทศ นอกจากนี้ 34% ของพวกเขาจองบ้านพักตากอากาศเพื่อที่จะเข้าถึงประสบการณ์การรับประทานอาหารท้องถิ่นได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ 88% ของผู้เดินทางชาวไทยเลือกจุดหมายปลายทางเพียงเพราะต้องการไปเยือนร้านอาหารโดยเฉพาะ ซึ่งทำให้บทบาทของ “เชฟ” ในบ้านพักตากอากาศกำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยผู้เดินทางชาวไทยเพียง 22% ยังคงให้คุณแม่เป็นผู้ทำอาหารตามปกติ ขณะที่คนรุ่นใหม่เริ่มทำอาหารด้วยตัวเองอย่างมั่นใจและผสมผสานสูตรอาหารของครอบครัวกับไอเดียใหม่ ๆ โดยพบว่า Gen Z มักทำอาหารตามสูตรของครอบครัวบ่อยที่สุด (25%) เมื่อเทียบกับ Millennials (19%), Gen X (21%) และ Boomers (18%)
 
A group of people around a table with food

AI-generated content may be incorrect.

นอกเหนือจากการรับประทานอาหารในร้านอาหารท้องถิ่นแล้ว ผู้เดินทางชาวไทยจำนวนมากยังนิยมเลือกซื้อวัตถุดิบจากตลาดในชุมชนท้องถิ่นเพื่อนำมาประกอบอาหารระหว่างการเข้าพัก โดยเมนูยอดนิยม ได้แก่ อาหารทะเล (51%) บาร์บีคิวหรือหมูกระทะ (48%) มื้ออาหารที่มีเมนูหลากหลายสำหรับหลายคน (33%) อาหารเช้า (31%) และอาหารประจำท้องถิ่นนั้น ๆ (22%) จากกระแสดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าผู้เดินทางเริ่มหันมาทำอาหารร่วมกันระหว่างเดินทาง (45%) โดยผู้เดินทางนิยมเลือกเมนูที่สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว (33%) และยังลองทำเมนูอาหารประจำถิ่นที่พวกเขาเดินทางไปท่องเที่ยวอีกด้วย (32%)
 
ผู้เดินทางชาวไทยคาดหวังว่าบ้านพักตากอากาศจะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานครบครัน เช่น เครื่องครัว (73%) อุปกรณ์ทำอาหารกลางแจ้ง (62%) พร้อมด้วยพื้นที่รับประทานอาหารกลางแจ้งที่ล้อมรอบด้วยทัศนียภาพสวยงาม (62%) ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นหนึ่งในสิ่งที่สามารถดึงดูดผู้เข้าพักได้มากขึ้น นอกจากนี้บ้านพักตากอากาศกำลังได้รับความนิยมมากกว่าที่พักประเภทอื่น เนื่องด้วยข้อได้เปรียบด้านความเป็นส่วนตัว รวมถึงอิสระด้านเวลาในการรับประทานอาหาร (45%) และความยืดหยุ่นในการเลือกว่าจะทำอาหารเองหรือออกไปรับประทานอาหารข้างนอก (31%)
 
“รายงาน Taste of Home ของ Booking.com แสดงให้เห็นว่าอาหารเป็นหัวใจสําคัญของการเข้าพักในบ้านพักตากอากาศ ผู้เดินทางเลือกบ้านพักตากอากาศมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่เพียงแต่เพื่อความสะดวกสบาย แต่เป็นโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์ท้องถิ่นแท้ ๆ และออกเดินทางสู่การท่องเที่ยวเชิงอาหารที่มอบแรงบันดาลใจและเชื่อมโยงพวกเขาเข้ากับชุมชน การรับประทานอาหารร่วมกัน การลิ้มลองรสชาติท้องถิ่น และอิสระในการทำอาหารด้วยกัน ได้เปลี่ยนการเข้าพักให้กลายเป็นประสบการณ์ที่มีชีวิตชีวา ช่วยให้ผู้เข้าพักสัมผัสได้ถึงความผูกพันกับจุดหมายปลายทางและความอบอุ่นเสมือนอยู่บ้านหลังที่สองอย่างแท้จริง ผ่านการรับประทานอาหารพร้อมหน้า รสชาติท้องถิ่น และความสุขจากการทำอาหารด้วยกัน” คุณบรานาวัน อรุลโจธี (Branavan Aruljothi) ผู้ดำรงตำแหน่ง Area Manager ของ Booking.com กล่าว
 
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
อายิโนะโมะโต๊ะ เปิด 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ” เติมพลังทัพนักกีฬาไทย คว้าชัยซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2025
บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโลกเมนูนักกีฬาทีมชาติไทยที่จุดแรงบันดาลใจให้กับชัยชนะ จัดเสิร์ฟ 12 เมนูพิเศษ “มื้ออาหารแห่งชัยชนะ (Winning Meals)” ผสานด้วยองค์ความรู้ “AminoScience” พัฒนาเป็นเมนูสุดเฮลตี้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ ถูกต้องตามความต้องการโภชนาการของนักกีฬา แต่ยังคงไว้ซึ่งรสชาติอร่อยถูกปาก เติมพลังทัพนักกีฬาทีมชาติไทยปลดล็อกศักยภาพขั้นสุด พร้อมยก Food Truck ขนเมนูสุดพิเศษบุกใจกลางสยามสแควร์ เปิดประสบการณ์ให้คนไทยได้ลิ้มลอง “กินแบบทีมชาติ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชัยชนะเริ่มต้นที่มื้ออาหาร” ในกิจกรรม “Every Meal For Every Victory – ใส่สุดทุกคำ ไฟท์สุดทุกเกม” เพื่อชวนทุกคนเริ่มต้นเส้นทางสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”  สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ททท. จัดทริปพิเศษตามรอยพระปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เจาะลึก 3 เมืองเหนือ ส่งต่อเรื่องราว “รอยยิ้มของแผ่นดิน”
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เดินหน้าโครงการ “รอยยิ้มของแผ่นดิน” (Smile of the Land : Great Smile Grand Moment) เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จัดกิจกรรม Media Fam Trip เชิญสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ 16 ราย ร่วมประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2568 นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวและโครงการในพระราชดำริที่สะท้อนพระราชปณิธานของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมุ่งเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจที่ส่งผลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อถ่ายทอดพระเมตตาและแรงบันดาลใจจากพระองค์สู่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขับเคลื่อนการเดินทางท่องเที่ยวผ่านแคมเปญ “สุขทันที ที่เที่ยวไทย”