แม็คโคร ขยายทักษะวิชาชีพธุรกิจอาหารสู่รั้วมหาวิทยาลัย บูรณาการร่วม ม.เกษตรฯ ผุดหลักสูตรปั้นมืออาชีพ เพิ่มทางเลือกทำเงิน รับวิกฤตคนว่างงานพุ่ง

1    3,180    9    14 ต.ค. 2563 16:04 น.   
แบ่งปัน

แม็คโคร ขยายทักษะวิชาชีพธุรกิจอาหารสู่รั้วมหาวิทยาลัย
บูรณาการร่วม ม.เกษตรฯ ผุดหลักสูตรปั้นมืออาชีพ เพิ่มทางเลือกทำเงิน รับวิกฤตคนว่างงานพุ่ง

   บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA ขยายทักษะวิชาชีพธุรกิจอาหารสู่รั้วมหาวิทยาลัย ล่าสุด จับมือ คณะมนุษยศาสตร์ ม.เกษตรฯ เชื่อมโยงหลักสูตรออนไลน์เรียนรู้ธุรกิจอาหารครบวงจรให้นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ปี 2-4 ในชั่วโมงกิจกรรม พร้อมออกวุฒิบัตรการันตีมีวิชาชีพติดตัว เพิ่มทางเลือกหางานหาเงินรับวิกฤตตกงานพุ่ง

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน)
กล่าวว่า พันธกิจสำคัญของแม็คโคร นอกจากจะเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบคุณภาพมาตรฐานอาหารปลอดภัยแล้ว แม็คโครยังมุ่งมั่นที่จะนำความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอาหาร เผยแพร่สู่ลูกค้าสมาชิกเพื่อพัฒนาทักษะการประกอบการให้รอบด้าน ครอบคลุมความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่เพียงสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการมืออาชีพเท่านั้น แม็คโคร โดย แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี หรือ MHA ยังขยายการเผยแพร่ทักษะความรู้ไปยังกลุ่มนิสิตคณะมนุษยศาสตร์ ชั้นปี 2-4 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรด้านธุรกิจบริการอาหารระดับอุดมศึกษา ด้วยหลักสูตรการเรียนการสอนแบบออนไลน์
 

 

“แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี ได้พัฒนาหลักสูตรออนไลน์ มาอย่างต่อเนื่อง และนำมาถ่ายทอดผ่านช่องทาง www.makrohorecaacademy.com รวมถึง  Facebook และ YouTube ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการเชื่อมโยงให้นิสิตนักศึกษาได้รับความรู้และการบริหารจัดการธุรกิจอาหารในเชิงวิชาชีพ หรือเป็นทักษะติดตัวที่นำไปปรับใช้ในการสร้างงานสร้างอาชีพในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่มีตัวเลขคนว่างงานเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้”

ด้าน รองศาสตราจารย์ ดร.กิติมา อินทรัมพรรย์ คณบดีคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวว่า ยุทธศาสตร์สำคัญของเรา คือ การพัฒนานิสิตให้เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญและความสามารถรอบด้าน (Expert Generalist) มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้นิสิตชั้นปีที่ 2-4  ทุกสาขาวิชาเข้ารับการอบรมเชิงวิชาชีพก่อนสำเร็จการศึกษา เพื่อเพิ่มพูนทักษะเชิงวิชาชีพและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพนอกจากเหนือจากความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาที่เรียนตามหลักสูตร

“การพัฒนาบุคลากรด้านธุรกิจบริการอาหารร่วมกัน  ข้อตกลงกำหนดไว้ในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะให้นิสิตคณะมนุษยศาสตร์ ชั้นปี 2-4 เลือกเรียนในชั่วโมงกิจกรรมพัฒนาทักษะวิชาชีพผ่านหลักสูตรออนไลน์ที่กำหนดและรับรองผลการอบรมโดยการวัดและประเมินผลที่ได้มาตรฐาน พร้อมมอบวุฒิบัตร ซึ่งจะเป็นทักษะที่นำไปประยุกต์ใช้สร้างงานสร้างอาชีพได้”
 

สำหรับหลักสูตรออนไลน์ดังกล่าวประกอบด้วย 17 องค์ความรู้ แบ่งเป็นหมวดการตลาด 3 คอร์ส หมวดการบริหารการเงินและต้นทุน 6 คอร์ส  หมวดการพัฒนาเมนู 4 คอร์ส  หมวดการจัดการภายในร้าน 4 คอร์ส  สอนโดยผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอาหาร และผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมเชฟประเทศไทย อาทิ เชฟวิลแมน ลีออง ประธานไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมีและสมาคมเชฟโลก, อาจารย์ต่าย – พรชัย นิตย์เมธาวงศ์ จากเพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร, เชฟบุญธรรม ภาคโพธิ์ เชฟกะทะเหล็กแห่งประเทศไทย และอ.โบว์-มธุรส วงศ์ประดู่ เป็นต้น

นางศิริพร กล่าวทิ้งท้ายว่า “โครงการนี้เป็นโครงการเพื่อสร้างทางเลือก และเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตนักศึกษา ที่จะจบการศึกษาออกไปให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพในยุค New Normal  นอกจากนี้เรายังได้วางแผนความร่วมมือให้เกิดความต่อเนื่องไปถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากร และการขยายขอบเขตการศึกษาทักษะความรู้เชิงวิชาชีพนี้ไปยังกลุ่มเรียนที่เป็นบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง”
ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ครั้งแรกในประเทศไทยกับ Seafood from Norway Festival 2025 ประสบการณ์ป๊อปอัพสุดพิเศษ เฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์
Seafood from Norway Festival 2025 ป๊อปอัพสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมนำทุกท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งอาหารทะเลจากน้ำทะเลที่เย็นและใสสะอาดของนอร์เวย์ ออกแบบมาเพื่อกระตุ้นประสาทสัมผัสและสร้างความเชื่อมโยงระหว่าง Seafood from Norway และผู้บริโภคชาวไทย ถ่ายทอดเรื่องราวของธรรมชาติ ผู้คน และอนาคตที่มีร่วมกัน พร้อมกิจกรรมโซนอินเทอร์แอคทีฟ ลิ้มลองเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และบูธจากพาร์ทเนอร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–นอร์เวย์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4–7 กันยายน 2568 เวลา 10.00–22.00 น. ณ EM MARKET ห้างสรรพสินค้า EMSPHERE กรุงเทพฯ
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก  ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์แม่บ้าน
CEA เปิด “นิทรรศการ Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” ชวนสำรวจซอสไทยกับรสชาติที่มัดใจครัวโลก ไปกับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ลิ้มรสได้ เปิดโอกาสใหม่ให้เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 พฤศจิกายน ณ TCDC กรุงเทพฯ
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA เปิดนิทรรศการ “Thai Local Sauce อร่อยเหยาะ” หยิบซอสปรุงรสท้องถิ่นมาต่อยอดในมุมมองใหม่ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรมที่กินได้” ร้อยเรียงเรื่องราวผ่าน 4 โซนนิทรรศการที่ชวนสำรวจทั้งวัฒนธรรมการกิน ภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านขวดซอส ลิ้มรสซอสไทย ที่ถูกครีเอตในรูปแบบใหม่ พร้อมมองโอกาสของเครื่องปรุงไทยที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยนิทรรศการดังกล่าวสามารถเข้าชมได้ฟรี ตั้งแต่วันนี้จนถึง 23 พฤศจิกายน 2568 ณ Front Lobby ชั้น 1 TCDC กรุงเทพฯ