เคล็ดลับล้างแมงกะพรุนให้หายเค็ม

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    7,805    1    15 ส.ค. 2565 15:29 น.   
แบ่งปัน

ช่วงนี้เมนูแมงกะพรุนกำลังมาแรง เลยไปซื้อแมงกะพรุนมาทำยำแซ่บ ๆ ซะหน่อย ซึ่งแมงกะพรุนที่ขายตามตลาดส่วนใหญ่มักจะเป็นแบบดองเค็ม เพราะเป็นการถนอมอาหาร เก็บไว้ได้นานหลายเดือน ดังนั้นก่อนนำมากินเราก็ต้องนำมาล้างให้จืดก่อน ใครที่กลัวล้างแมงกะพรุนแล้วยังเค็ม ลองทำตามวิธีเหล่านี้ รับรองหายเค็มแน่นอน
 
แช่น้ำเปล่า
การแช่น้ำธรรมดาก็ช่วยล้างความเค็มได้ โดยเน้นการเปลี่ยนน้ำบ่อย ๆ จนกว่าจะหายเค็ม สำหรับวิธีของเราคือนำแมงกะพรุนแช่น้ำประมาณ 10-20 นาที แล้วเปลี่ยนน้ำ หรือถ้าจะแช่ค้างคืน ระหว่างวันให้เปลี่ยนน้ำสัก 3-4 ครั้ง วันต่อมาก็นำแมงกะพรุนมาล้างอีกสัก 2-3 รอบ
 
แช่น้ำชา
ในใบชามีสารแทนนิน ซึ่งช่วยให้เกลือคายตัวออกจากแมงกะพรุนได้ วิธีล้างความเค็มคือนำแมงกะพรุนไปล้างน้ำหลาย ๆ น้ำก่อน แล้วนำแมงกะพรุนแช่ในน้ำชาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างน้ำอีกรอบก่อนนำไปทำอาหาร
 
แช่น้ำเกลือ
แมงกะพรุนเค็มเกลือก็แก้ด้วยการแช่น้ำเกลือซะเลย เป็นวิธีเดียวกับการลดความเค็มของปลาเค็ม วิธีทำคือนำแมงกะพรุนไปแช่ในน้ำเกลือเจือจางประมาณ 1-2 ชั่วโมง แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด
 
แช่น้ำปูนใส
นำแมงกะพรุนแช่น้ำปูนใสประมาณ 30 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด นอกจากจะช่วยลดความเค็มแล้ว ยังทำให้แมงกะพรุนมีความกรอบเด้งอีกด้วย
 
Tips
- การเก็บรักษาแมงกะพรุน : แมงกะพรุนที่ล้างความเค็มแล้ว ควรแช่ไว้ในช่องธรรมดา ไม่ควรแช่ในช่องฟรีซ เพราะจะทำให้แมงกะพรุนหดตัวและเหนียว
- แมงกะพรุนจืดที่แช่ในตู้เย็น เก็บไว้ได้ประมาณ 3 เดือน ส่วนแมงกะพรุนเค็ม เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องได้ประมาณ 6 เดือน ถ้าแช่ตู้เย็นสามารถอยู่ได้เป็นปี
สาระน่ารู้อื่นๆ