เทคนิคพิชิตเส้นชัยในการ “วิ่งมาราธอน”

หน้าแรก      สาระน่ารู้
ถูกใจ
0    384    1    6 ก.พ. 2561 16:52 น.   
แบ่งปัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังมาแรงที่สุดตอนนี้ คือกีฬาวิ่งหรือการวิ่งมาราธอน กีฬาที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเป็นกีฬาที่คนทั่วไปอย่างเรา ๆ เข้าถึงได้ง่าย ที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ซึ่งในปัจจุบัน หากจะลงแข่งวิ่งสักหนึ่งรายการ เราต้องมีวิธีการเตรียมตัวเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง ครั้งนี้แม่บ้านขอเกาะกระแสการวิ่งไปด้วยการนำเทคนิคพิชิตเส้นชัย ในการเตรียมตัวก่อนลงสนามวิ่งมาราธอน มาให้ทราบกัน

ศึกษาเส้นทางดี มีชัยไปกว่าครึ่ง
ควรให้ติดต่อขอข้อมูลเส้นทางการวิ่งจากผู้จัดงาน และควรมองหา จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด ว่าอยู่ช่วงไหนบ้าง จุดรับและฝากของ จุดแจกน้ำและอาหารว่ามีทั้งหมดกี่จุด ห้องน้ำ จุดปฐมพยาบาล

ใส่ชุดให้โล่งแล้วลงไปวิ่งกัน
เครื่องแต่งกายที่เหมาะสมคือ เสื้อผ้าที่สวมใส่แล้วขยับร่างกายได้อย่างคล่องแคล่ว รองเท้าหุ้มส้นที่พอดีกับเท้าของตัวเอง และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับนักวิ่งเลยคือป้าย “BIB” หรือป้ายหมายเลขประจำตัวของนักวิ่ง

ระหว่างทางในการวิ่ง ควรปฎิบัติตัวอย่างไร
สิ่งที่ควรทำก่อนเริ่มวิ่ง คือการวอร์มร่างกาย ยืดเส้นยืดสาย หรือใช้การเดินกับวิ่งเหยาะ ๆ ประมาณ 10-20 นาที เพื่อเป็นการคลายกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ และป้องกันอาการบาดเจ็บ หลังจากนั้นเมื่อร่างกายปรับสภาพได้ เมื่อพร้อมแล้วเรามาเริ่มวิ่งกัน สำหรับการวิ่งช่วงกิโลเมตรแรก ๆ นั้น ให้ค่อย ๆ วิ่งไปเรื่อย ๆ อย่าเพิ่งเร่งสปีด แล้วค่อยเพิ่มสปีดการวิ่ง หลังจากจุดให้น้ำจุดแรกหรือจุดที่สอง หลังจากนั้นหากวิ่งไปได้ 4-7 กิโลเมตร ร่างกายจะปรับสภาพให้เราคุ้นชินกับการวิ่งแล้ว ควรเร่งจังหวะการวิ่งเพิ่มมากขึ้น หากหายใจเข้า-ออก ได้อย่างไม่ติดขัด ให้เราเพิ่มความเร็วไปจนสุด พอมาถึงในช่วง 1-2 กิโลเมตรสุดท้าย ให้เราค่อย ๆ ชะลอและลดสปีดการวิ่งลง เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และให้กล้ามเนื้อกลับสู่สภาวะปกติก่อนเข้าเส้นชัย
 
สาระน่ารู้อื่นๆ