กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จับมือดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) เปิดตัวการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น” ตอกย้ำอาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท

1    835    9    14 ต.ค. 2564 18:39 น.   
แบ่งปัน

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จับมือดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)   เปิดตัวการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น”   ตอกย้ำอาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท

   การนำวัตถุดิบสมุนไพรไทยมาประกอบอาหารนับเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่สืบทอดมาตั้งแต่บรรพบุรุษ การปรุงอาหารไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจึงจัดได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนไทยมาช้านานกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้นำธุรกิจแก๊สปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภายใต้แบรนด์เวิลด์แก๊ส เปิดตัวกิจกรรมการแข่งขันทำอาหารออนไลน์ “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น”  ชวนบุคคลทั่วไป ร้านอาหาร และนักเรียนสายอาหารร่วมรังสรรค์เมนูจากสมุนไพรพื้นถิ่นพร้อมกันทั่วประเทศ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท

นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “ตลอดระยะเวลา 42 ปีที่ผ่านมา “เวิลด์แก๊ส” โดยดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่  คือเพื่อนแท้ด้านพลังงาน ที่ยืนหยัดเคียงข้างคนไทยไม่เคยห่าง โดยเฉพาะในเรื่องของการสนับสนุนวงการอาหารในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพัฒนาศักยภาพ และคุณภาพชีวิตบุคลากรด้านอาหารของไทย ซึ่งเป็นไปตามพันธกิจ “We Promise” ที่เราให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมชุมชน สิ่งแวดล้อม ผู้ที่มีส่วนได้เสีย และผู้ที่เกี่ยวข้องกับบริษัททุกฝ่ายอย่างจริงจัง สำหรับการสนับสนุนกิจกรรมการแข่งขัน “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ Ep.สมุนไพรไทยพื้นถิ่น” ในครั้งนี้ ถือเป็นการสะท้อนความมุ่งมั่นของบริษัท ในการช่วยยกระดับวงการอาหาร และพัฒนาศักยภาพและทักษะของบุคลากรในวงการอาหารไทยควบคู่กับการแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาไทยที่ว่าอาหารเป็นยา โดยการนำสมุนไพรพื้นถิ่นที่เป็นดั่งสมบัติล้ำค่าที่หาได้โดยทั่วไปมาประยุกต์ในการรังสรรค์ เมนูอาหารไทยได้อย่างสร้างสรรค์และเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการซึ่งแนวคิดในการแข่งขันในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่คนทั่วโลกรวมถึงคนไทยหันมาให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง และคนรอบข้างกันอย่างจริงจังมากขึ้น” คุณชมกมลกล่าว

ในส่วนของนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า  “ในปี 2565 นี้จะเป็นการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมตามนโยบายภาครัฐบาล 5F ซึ่ง Food ก็เป็นหนึ่งในห้านั้น เราจึงมีแนวคิดในการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางวัฒนธรรมสินค้าและวัตถุดิบสมุนไพรพื้นถิ่นของชุมชนซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสินค้าวัฒนธรรมอาหารของไทยโดยกระตุ้นให้มีการสร้างสรรค์ใหม่ จึงเป็นการดีที่ได้ร่วมกับภาคเอกชนในการผลักดันกิจกรรม ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์อาหารไทยใหม่จากสมุนไพรพื้นถิ่น และนำเสนอเรื่องราวของวัฒนธรรมอาหารไม่ได้มีเพียงความอร่อยอย่างเดียวแต่ยังเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์และมีผลการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์มากมายบอกเล่าคุณสมบัติในการป้องกันและรักษาโรคเหล่านั้น ซึ่งยังช่วยสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและทำให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนสอดรับโมเดลเศรษฐกิจ BCG พ.ศ. 2564-2569”

การแข่งขันทำอาหารออนไลน์ “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น”  ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท จะเป็นกิจกรรมการกระตุ้นให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพตนเอง และคนรอบข้างกันมากขึ้น และสำหรับผู้ที่รักในการทำอาหารไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพ หรือมือสมัครเล่น การแข่งขันในครั้งนี้คือโอกาสสำคัญของคุณที่จะได้พัฒนาตนเอง รวมถึงพิสูจน์ฝีมือให้เป็นที่รู้จัก และสามารถต่อยอดเส้นทางในวงการอาหารได้ต่อไป  ทั้งยังเป็นการตอกย้ำว่าอาหารไทยเป็น “ยาที่อร่อยที่สุดในโลก” โดยสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ระหว่างวันที่ 5 ตุลาคม - 5 พฤศจิกายน ศกนี้ พร้อมติดตามรายละเอียดข้อมูลการแข่งขัน “ไทยเทสเทอราปี ชาเลนจ์ ep. สมุนไพรพื้นถิ่น” ได้ที่ 

www.thaitastetherapy.com หรือ เฟสบุ๊ค www.facebook.com/thaitastetherapy

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆ
““บรูว์ แอนด์ ไบทส์ บาย แมงโก้ ทรี” คอนเซ็ปต์ ใหม่ “ไทยซิกเนเจอร์ ทวิสต์” สุดเอ็กซ์คลูซีฟแห่งแรกในไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใต้เครือ โคคา กรุ๊ป พร้อมการันตีความอร่อยจากตำนานร้านอาหารในเครือชั้นเลิศกว่า 60 ปี สำนักพิมพ์แม่บ้าน
““บรูว์ แอนด์ ไบทส์ บาย แมงโก้ ทรี” คอนเซ็ปต์ ใหม่ “ไทยซิกเนเจอร์ ทวิสต์” สุดเอ็กซ์คลูซีฟแห่งแรกในไทย ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ภายใต้เครือ โคคา กรุ๊ป พร้อมการันตีความอร่อยจากตำนานร้านอาหารในเครือชั้นเลิศกว่า 60 ปี
บริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล ชูซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย ที่กำลังเป็นที่นิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก เปิดตัวร้านอาหาร “บรูว์ แอนด์ ไบทส์ บาย แมงโก้ ทรี” (Brew & Bites by Mango Tree) ภายใต้แนวคิด Collaboration for sustainable future ที่เฟ้นหาสุดยอดวัตถุดิบคุณภาพของแต่ละจังหวัดทั่วไทย จากเพื่อนเกษตรกรต้นน้ำ สู่ผู้บริโภคโดยตรง ส่งผ่านทางมื้ออาหารจานเด็ด ในขณะเดียวกันก็เป็นการช่วยเหลือเกษตรกร สนับสนุนให้คนในชุมชนมีรายได้และเติบโตต่อเนื่องไปพร้อมกัน
ย้อนรอยเส้นทางสายไหมบุรีรัมย์ สู่หัตถศิลป์พื้นถิ่น “Colors of Buriram” โชว์นิทรรศการผ้าไทยเทียบชั้นมหาอำนาจวงการแฟชั่นโลก สำนักพิมพ์แม่บ้าน
ย้อนรอยเส้นทางสายไหมบุรีรัมย์ สู่หัตถศิลป์พื้นถิ่น “Colors of Buriram” โชว์นิทรรศการผ้าไทยเทียบชั้นมหาอำนาจวงการแฟชั่นโลก
จังหวัดบุรีรัมย์ สร้างเซอร์ไพรส์ร่ายมนต์สะกดคนเข้าชมงาน ตะลึงความงดงามนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ผ้าไทยครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี Colors of Buriram เชิดชูภูมิปัญญาชุมชนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยเรียงเรื่องราวอารยธรรมเส้นทางสายไหมในวันวาน สู่งานหัตถศิลป์พื้นถิ่น บอกเล่าวัฒนธรรมความเป็นไทยผ่านลวดลายอันวิจิตรบรรจงบนพื้นผ้าทอนานาชนิดและงานศิลปหัตถกรรมอันทรงคุณค่าหลากหลายชิ้นงาน สร้างความประทับใจไม่รู้ลืมแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวบุรีรัมย์ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานมากกว่า 20,000 คน ตลอดระยะเวลา 3 วัน